Xe đạp điện “chiến đấu” dành cho lực lượng đặc nhiệm, quân đội

Những chiếc xe đạp được sử dụng như một phương tiện trong quân đội không có gì mới vì đã có từ nhiều thập kỷ trước, phục vụ trong nhiều cuộc chiến tranh. Tuy nhiên, xe đạp điện của lực lượng đặc nhiệm lại tương đối mới lạ.

Kể từ khi xe đạp được sản xuất hàng loạt vào cuối những năm 1800, quân đội đã tìm cách khai thác tiềm năng của những người lính trên hai bánh. Vào cuối thế kỷ 19, hầu hết quân đội châu Âu đã thành lập các đơn vị di chuyển bằng xe đạp để thay thế ngựa trong việc chuyển tin nhắn cùng các nhiệm vụ do thám, giám sát.
 
Trong chiến tranh thế giới thứ nhất, quân đội Anh có hai Sư đoàn xe đạp, phần lớn dành cho nhiệm vụ canh gác tại chốt. Trước khi cuộc chiến trở nên sa lầy trong các chiến hào, tất cả các bên đều tìm cách sử dụng các đơn vị xe đạp di chuyển nhanh, trong đó quân đội Bỉ sử dụng xe đạp gấp. Tuy nhiên, chính người Nhật đã triển khai hàng loạt lực lượng binh lính đi xe đạp. Khi Tokyo xâm lược Trung Quốc vào năm 1937, Nhật Bản đã sử dụng 50.000 "bộ binh xe đạp".
 
 
Xe đạp điện ngày càng phổ biến hơn bao giờ hết, và thành công của chúng giờ đây đã được đưa vào quân đội.
Bỏ qua lộ trình đổi mới công nghệ từ quân sự sang dân sự truyền thống, một số đội ngũ trong quân đội đã bắt đầu sử dụng xe đạp điện loại tiêu dùng cho mục đích sử dụng trong các chiến thuật.
 
Theo iNews, ít nhất có ba quân đội quốc gia, bao gồm Đan Mạch, UAE và một thành viên NATO giấu tên của châu Âu  đang thử nghiệm xe đạp điện trong các đơn vị lính dù và lính đặc nhiệm của họ. Nhiều quốc gia đã tập trung vào một mẫu xe đạp điện duy nhất được công bố vào đầu năm 2020, là thương hiệu của Quietkat và Jeep, sản xuất tại Colorado.Chiếc xe được các lực lượng vũ trang sử dụng để tuần tra, nơi họ có thể lặng lẽ tiếp cận các khu vực mà không cần cảnh báo cho người khác về sự hiện diện của mình như cách xe máy chạy bằng khí đốt.
 
 
Chiếc xe đạp điện có hệ thống giảm xóc lốp béo gần 13 cm (thường chỉ được dùng cho xe máy), được trang bị động cơ Bafang Ultra, phạm vi hoạt động gần 100 km, có thể cung cấp công suất trên 1.500 W ở mức công suất cực đại.Động cơ này  cũng tạo ra mô-men xoắn 160 Nm.
 
Dù phần lớn những chiếc xe là hàng tồn kho, nhưng chúng vẫn được nâng cấp một cách đặc biệt nhằm sử dụng cho những mục đích, sứ mệnh quan trọng. Chiếc xe gồm có giá đựng vũ khí và các tấm pin mặt trời có thể gập lại, giúp nạp năng lượng cho xe đạp.
 
 
Với chi phí lên tới 7.250 bảng cho mỗi chiếc xe, đã có ba đơn đặt hàng cho những chiếc xe đạp đến từ UAE, nơi đang được thử nghiệm để sử dụng xe trong chiến đấu trên sa mạc. Jeep cũng đã cung cấp một phiên bản xe đạp có thể thu gọn để lực lượng lính dù của Đan Mạch sử dụng. Hiện tại, công ty sản xuất đang làm việc với nhiều cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm cả FBI.
 
Duncan Horner - Giám đốc kinh doanh quốc tế của QuietKat - cho biết: Những chiếc xe đạp này thực sự là “dòng xe thể thao SUV chạy điện”.Chúng được chế tạo rất phù hợp với nhu cầu của một ứng dụng quân sự với khả năng hoàn toàn chạy off-road, có thể chở nặng và không gây tiếng ồn.Thật lý tưởng nếu bạn cần đi những kilomet cuối cùng trong cuộc hành trình mà bạn không thể sử dụng một chiếc xe lớn hơn, nhưng vẫn cần sự hỗ trợ của máy móc.
 
Các nhà sản xuất xe đạp chiến đấu cho rằng sự xuất hiện của công nghệ pin giúp cho những cỗ máy này trở nên khả thi bằng cách cho phép binh lính đạp một quãng đường đáng kể trong khi vẫn mang được tải trọng khoảng 30kg.
 
 
Để đạt được nhiều mục đích, xe đạp điện cũng bắt đầu trở thành phương tiện giao thông hai bánh “tàng hình”, ít lộ liễu, nhưng rất mạnh mẽ trong quân đội. Lực lượng Phòng vệ New Zealand đã bắt đầu thử nghiệm xe đạp điện của UBCO vào mùa hè năm ngoái bằng việc  sử dụng loại xe này cho việc tuần tra. Cảnh sát cũng thường sử dụng xe đạp điện thay thế cho xe máy chạy bằng xăng một cách hiệu quả hơn. Nhiều sở cảnh sát khác cũng đang nhảy vào cuộc đua sử dụng xe đạp điện.
 
Hiện tại, dòng xe đạp độc quyền được thiết kế riêng cho đội đặc nhiệm đang được trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng và  hội chợ An ninh vũ khí quốc tế ở London.