Passat 2015: Sự khiêu khích của Volkswagen với BMW, Mercedes

Volkswagen đã thổi luồng gió mới vào phân khúc sedan hạng trung khi giới thiệu chiếc Passat 2015 hiện đại và sang trọng. Hãng kỳ vọng mẫu xe này sẽ thúc đẩy lượng tiêu thụ tại những thị trường chủ lực như châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc.

Trong hơn 4 thập kỷ qua, Volkswagen đã làm cho chiếc Passat ngày càng trở nên hoàn hảo hơn thông qua 8 thế hệ mang số hiệu từ B1 đến B8. Hiện tại, Passat là mẫu xe thành công nhất của Volkswagen và Tập đoàn VW Group với hơn 21 triệu chiếc đã được sản xuất.
 
 
Tiếp nối những thành công đó, Klaus Bischoff - Thiết kế trưởng của Volkswagen và nhóm cộng sự đặt ra mục tiêu là phải làm cho mẫu xe đắt khách trở nên hấp dẫn hơn. Về kích thước, xe có chiều dài 4.767mm, ngắn hơn thế hệ trước chỉ 2mm, nhưng trục cơ sở kéo dài thêm 79mm lên 2.791mm. Các bánh trước và sau được đẩy về hai đầu xe với một khoảng 29mm và 17mm tương ứng.
 
 
Một điểm đáng chú ý là “diện mạo” của Passat B8 hoàn toàn mới. Lưới tản nhiệt trông khá giống Volkswagen CC. Đèn pha sử dụng công nghệ LED với các bộ phản xạ mới thay thế cho xenon. Đèn chiếu sáng ngày tích hợp xi-nhan chuyển hướng gồm 12 LED có thể phát sáng theo hai màu trắng và vàng. Cao cấp hơn, Volkswagen trang bị cho Passat B8 đèn pha gồm 32 bóng LED hoặc đèn pha LED được điều khiển thông qua camera của xe. Lần đầu tiên Volkswagen kết hợp hệ thống hỗ trợ chiếu sáng động Dynamic Light Assist và LED. Theo đó, camera có thể nhận biết những chiếc xe đi cùng chiều hoặc ngược chiều. Bằng thuật toán so sánh khoảng cách và góc, hệ thống này sẽ điều chỉnh luồng chiếu sáng phù hợp.
 
 
Đuôi xe thiết kế đơn giản, nhưng toát lên vẻ thanh lịch và hiện đại. Cặp đèn hậu phẳng phiu và cặp ống xả hình thang thể hiện đẳng cấp và cá tính của mẫu Passat mới.
 
Vị trí lắp động cơ được tối ưu hóa. Nắp capo thấp hơn, khoang cabin được đẩy lùi về sau. Về tổng thể, Passat B8 trông khá giống người anh em thể thao Volkswagen CC.
 
 
Passat B8 sở hữu nội thất khá rộng. Dung tích khoang hành lý tăng thành 586 lít (sedan) và 650 lít (estate). Những cửa thông gió của điều hòa nhiệt độ được tích hợp vào tap-lô phía sau những thanh nan ngang. Trên Passat B8, Volkswagen sử dụng cụm đồng hồ lái tiên tiến với màn hình tương tác (Active Info Display), tương tự Lamborghini Huracan và Audi TT. Passat B8 cũng là chiếc Volkswagen đầu tiên có chức năng hiển thị trên kính lái HUD với các thông tin liên quan đến vận hành của xe.
 
 
Volkswagen còn trang bị cho xe các hệ thống hỗ trợ điện tử như: giải trí trên hàng ghế sau với khả năng tích hợp các thiết bị cầm tay thông qua mạng WLAN, camera quan sát xung quanh, hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ kéo rơ-mooc, cảnh báo giao thông, hỗ trợ khẩn cấp…
 
Tại thị trường châu Âu, Passat B8 sử dụng hai động cơ 4 xi-lanh 1.4 TSI turbocharge với công suất 123 và 148 mã lực. Mạnh mẽ hơn nữa là hai động cơ 4 xi-lanh 1.8 TSI công suất 177 mã lực và 2.0 turbo công suất 217 mã lực. Nếu thích động cơ diesel, người mua có 4 lựa chọn: 1.6 TDI công suất 118 mã lực hoặc 2.0 TDI công suất 148, 187 và 236 mã lực. Bản hybrid plug-in cũng rất ấn tượng với công suất 208 mã lực, cho phép xe đi hết quãng đường 1.000 km trong chế độ kết hợp và 50 km trong chế độ chạy điện.  Kết hợp với những động cơ mới và các cải tiến công nghệ, hiệu quả nhiên liệu của Passat B8 giảm khoảng 20%.
 
Volkswagen Passat B8 xuất hiện tại Triển lãm Paris tháng 9/2014 trước khi được bán ra thị trường châu Âu vào tháng 10 với giá khởi điểm khoảng 28 nghìn Euro. Tuy được kỳ vọng ở thị trường Trung Quốc, nhưng với giá bán trên, nếu được đưa về Việt Nam, mẫu xe này sẽ gặp không ít khó khăn khi phải cạnh tranh với những mẫu xe cùng phân hạng, nhưng mang thương hiệu khác vốn quen thuộc với người Việt.