May 2, 2021

Hyundai Ioniq 5 2022: Mở màn kỷ nguyên xe ôtô điện Hàn Quốc

Hyundai Ioniq 5 2022: Mở màn kỷ nguyên xe ôtô điện Hàn Quốc

Là mẫu xe đầu tiên trong thương hiệu IONIQ mới của Hyundai dành riêng cho xe điện chạy bằng pin (BEV), IONIQ 5 đặt tiêu chuẩn xác định lại phong cách xe di chuyển bằng điện với các tính năng bền vững và sáng tạo.

IONIQ 5 được xây dựng dựa trên kiến ​​trúc BEV chuyên dụng của Tập đoàn Hyundai Motor có tên là Nền tảng mô-đun toàn cầu (E-GMP), cho phép nó có tỷ lệ độc đáo trên chiều dài cơ sở kéo dài.
Ông Thomas Schemera, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu khẳng định:”Đây thực sự là chiếc xe điện đầu tiên mang đến trải nghiệm mới với việc sử dụng sáng tạo không gian nội thất và các công nghệ tiên tiến."
Thiết kế độc đáo
 Phần đầu xe được trang bị mui xe dạng vỏ sò đầu tiên của Hyundai giúp giảm thiểu các khoảng trống trên bảng điều khiển nhằm mang lại tính khí động học tối ưu. Cản trước được tạo hình chữ V bắt mắt tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày (DRLs) đặc trưng mang đến dấu hiệu ánh sáng không thể nhầm lẫn chỉ có ở IONIQ 5. Những cụm điểm ảnh nhỏ này cũng xuất hiện ở phía sau xe.
Thiết kế bên ngoài độc đáo của IONIQ 5 được đặc trưng bởi các đường nét sạch sẽ và sắc nét, tạo nên vẻ ngoài bóng bẩy và tinh tế. Các bề mặt và hình dạng được mô hình hóa chính xác của BEV mang lại cho nó vẻ ngoài góc cạnh, gần như hình học. Ngoài ra, các nhà thiết kế của Hyundai đã tích hợp đèn Pixel Parametric tiên tiến ở phía trước và phía sau. Yếu tố thiết kế độc đáo này thể hiện ý định của Hyundai về cơ bản tái tạo lại phương tiện di chuyển bằng điện với thiết kế dành riêng cho EV sẽ được chuyển sang các mẫu IONIQ trong tương lai.
Kiểu thân xe crossover của IONIQ 5 đạt được tỷ lệ độc đáo và phần nhô ra ngắn nhờ chiều dài cơ sở kéo dài. Với kích thước dài 4.635 mm, rộng 1.890 mm và cao 1.605 mm trên chiều dài cơ sở 3.000 mm, IONIQ 5 mang đến không gian giống như phân khúc D trong một chiếc CUV hạng trung.
Các bánh xe được tối ưu hóa bằng khí động học tiếp tục lặp lại chủ đề thiết kế Parametric Pixel và được cung cấp với đường kính siêu kích thước 20 inch, vành lớn nhất từng được trang bị cho một chiếc Hyundai EV. Các tỷ lệ hoàn thiện hoàn chỉnh của IONIQ 5 này, được tối ưu hóa cho E-GMP của Hyundai.
IONIQ 5 cũng được trang bị ghế trước điều chỉnh điện tử. Ghế có thể ngả theo góc tối ưu, mang lại cảm giác không trọng lượng cho người ngồi. Hyundai đã giảm 30% độ dày của hàng ghế trước, mang lại nhiều không gian hơn cho những người ngồi ở hàng ghế thứ hai.
Nhiều điểm tiếp xúc nội thất của nó - ghế ngồi, tấm lót đầu, trang trí cửa, sàn và tay vịn - sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, có nguồn gốc bền vững, chẳng hạn như chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật (PET sinh học) và sợi len tự nhiên, da được xử lý sinh thái với chiết xuất từ ​​thực vật, và sơn sinh học với chiết xuất từ ​​thực vật.
Khách hàng có thể chọn từ tám màu ngoại thất, bao gồm bốn màu mới lấy cảm hứng từ thiên nhiên, độc quyền cho mẫu xe. IONIQ 5 cung cấp không gian cốp xe 531 lít, tăng lên gần 1.600 lít khi hàng ghế thứ hai được gập lại hoàn toàn. Để tăng tính linh hoạt, hàng ghế thứ hai có thể trượt về phía trước lên đến 135 mm và cũng có thể gập lại theo tỷ lệ 6: 4. Trong khi đó, khách hàng có thể tận hưởng thêm không gian chứa đồ với cốp trước có dung tích lên tới 57 lít, đặc biệt hữu ích cho những chuyến hành trình dài hơn khi mang thêm hành lý.
IONIQ 5 cũng có thể được trang bị một mái năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường, hỗ trợ nguồn năng lượng điện của xe bằng cách thu năng lượng và chuyển nó vào bộ pin, nâng cao hiệu suất. Mái nhà năng lượng mặt trời có thể ngăn chặn sự phóng điện của pin trong khi cung cấp thêm phạm vi lái xe.
Động cơ phù hợp theo nhu cầu
IONIQ 5 có sẵn với một loạt cấu hình điện năng (PE) để phù hợp với nhu cầu di chuyển của mọi khách hàng mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.
Ở đầu dòng động cơ điện là tùy chọn dẫn động bốn bánh (AWD) kết hợp với bộ pin 72,6 kWh, tạo ra công suất tổng hợp 225 kWh và mô-men xoắn 605 Nm. Cấu hình PE này có thể tăng tốc từ 0 km / h lên 100 km / h trong 5,2 giây. Khi tùy chọn AWD kết hợp với bộ pin 58 kWh, kiểu bố trí động cơ kép này có thể tăng tốc từ 0 km / h lên 100 km / h trong 6,1 giây.
Cách bố trí động cơ đơn với động cơ phía sau 160 kW (125 kW kết hợp với pin 58 kWh) cung cấp mô-men xoắn 350 Nm và hệ dẫn động hai cầu (2WD). Khi kết hợp với bộ pin 72,6 kWh, PE này có thể tăng tốc từ 0 km / h lên 100 km / h trong 7,4 giây. Khi kết hợp với bộ pin 58 kWh, nó có thể tăng tốc từ 0 km / h lên 100 km / h trong 8,5 giây. Ngoài ra, IONIQ 5 có thể kéo theo rơ-moóc có tải trọng lên tới 1.600 kg.
E-GMP của IONIQ 5 có thể hỗ trợ cả cơ sở hạ tầng sạc 400-V và 800-V. Nền tảng cung cấp khả năng sạc 800-V theo tiêu chuẩn, cùng với sạc 400-V mà không cần thêm các thành phần hoặc bộ điều hợp. Hệ thống đa sạc là công nghệ được cấp bằng sáng chế đầu tiên trên thế giới vận hành động cơ và biến tần để tăng 400- V lên 800- V để có khả năng tương thích sạc ổn định.
Với bộ sạc 350 kW, IONIQ 5 có thể sạc từ 10% đến 80% chỉ trong 18 phút. Theo WLTP, người dùng IONIQ 5 chỉ cần sạc xe trong 5 phút để đi được 100 km.
IONIQ 5 cũng cung cấp chức năng V2L sáng tạo, cho phép khách hàng thoải mái sử dụng hoặc sạc bất kỳ thiết bị điện nào, chẳng hạn như xe đạp điện, xe tay ga hoặc thiết bị cắm trại, đóng vai trò như một bộ sạc trên bánh xe.
Chức năng V2L có thể cung cấp công suất lên đến 3,6 kW. Cổng V2L nằm dưới hàng ghế thứ hai và nó có thể được kích hoạt khi có xe. Một cổng V2L khác nằm ở cổng sạc bên ngoài xe. Sử dụng bộ chuyển đổi, khách hàng có thể sạc các thiết bị điện có công suất lớn. Cổng bên ngoài cung cấp điện ngay cả khi xe tắt máy.
IONIQ 5 cũng được trang bị cấp độ tiếp theo của Hyundai SmartSense, hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, đảm bảo mức độ an toàn và tiện lợi cao nhất trên đường. IONIQ 5 là mẫu xe đầu tiên của Hyundai cung cấp Hệ thống hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc 2 (HDA 2). Các hệ thống hỗ trợ lái xe khác bao gồm hỗ trợ tránh va chạm phía trước (FCA), hỗ trợ tránh va chạm điểm mù (BCA), hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh (ISLA), cảnh báo sự chú ý của người lái (DAW), hỗ trợ chùm sáng cao (HBA), v.v.
Sau khi ra mắt IONIQ 5, Hyundai sẽ mở rộng dòng sản phẩm BEV của mình với IONIQ 6, một chiếc sedan chạy điện và IONIQ 7, một chiếc SUV điện cỡ lớn.
Tiến Dũng
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Tags:
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
The comment form is closed for this current news.
Top