Bugatti Bolide: Siêu xe 1.850 mã lực giảm trọng lượng đáng kinh ngạc

Những siêu xe Bugatti vốn nổi tiếng với tốc độ chóng mặt, giá bán đắt đỏ và cả trọng lượng “khủng”. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hãng xe vùng Molsheim đang dần thay đổi khi cho ra lò những siêu xe siêu mạnh nhưng nhẹ hơn rất nhiều, điển hình như Chiron Pur Sport. Và mới nhất là mẫu siêu xe đua hoàn toàn mới Bugatti Bolide, thay đổi hẳn định kiến “nặng nề” đối với xe Bugatti.

 
Mẫu siêu xe trứ danh dành cho đường đua Bugatti Bolide phô diễn nội lực tới 1.850 mã lực nhưng điều bất ngờ là trọng lượng của xe chỉ 1.240kg. Để đạt thành quả này, nhóm kỹ sư Bugatti sử dụng hệ thống truyền động của Chiron và loại bỏ tất cả những chi tiết không quá cần thiết, thu gọn chiếc xe đạt tỷ lệ công suất trên trọng lượng ở mức tối ưu (1,5 mã lực/kg).
 
 
Khối động cơ tăng áp kép W16, 8.0L đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động tất cả các bánh được nâng cấp cung cấp công suất ấn tượng. Hãng đã cải tiến bộ tăng áp, hệ thống dầu bôi trơn được tinh chỉnh sẵn sàng vận hành tốc độ cao. Cụm intercooler air-to-air với bộ làm mát bằng chất lỏng giúp ổn định luồng không khí vào động cơ ở mức tốt nhất.
 
 
Kết quả của những tinh chỉnh mới là sức mạnh tối đa 1.850 mã lực tại tua máy 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 1.850Nm tại tua máy khá chậm 2.000 vòng/phút. Như vậy, Bolide mạnh hơn 350 mã lực và 250Nm so với Bugatti Chiron.
 
 
Sau phần động cơ, Bugatti tiếp tục cải tiến thân xe nhằm giảm trọng lượng và cải thiện tính khí động học bằng cách sử dụng các vật liệu và công nghệ “đến từ tương lai”, như công ty tuyên bố. Cụ thể, siêu xe mới này được trang bị bộ khung liền khối bằng sợi carbon áp dụng công nghệ hàng không vũ trụ.
 
Phần khung sườn phía sau làm từ hợp kim có độ bền cao cùng nhiều chi tiết khác bằng titanium và sợi carbon có khả năng chịu nhiệt tới 260 độ C. Thậm chí cả các ốc vít và chốt cũng được làm từ kim loại nhẹ
 
 
Kết quả, Bugatti Bolide có trọng lượng khô 1.240 kg, kết hợp khối động cơ siêu mạnh nên Bolide mạnh mẽ tăng tốc 0-100km/h trong 2,17 giây, 0-200km/h trong 4,36 giây, 0-300km/h trong 7,37 giây, 0-400km/h trong 12,8 giây và 0-500km/h trong khoảng 20,16 giây. Ở tốc độ 320km/h, Bolide tạo lực ép 1.800kg ở phía sau và 800kg ở phía trước. Trong điều kiện mô phỏng, Bolide có thể hoàn thành một vòng đường đua Le Mans Circuit de la Sarthe trong 3 phút 7,01 giây và đường đua Nurburgring Nordschleife chỉ trong 5 phút  23,1 giây.
 
Ngoại thất Bolide rất ấn tượng lấy cảm hứng từ mẫu xe huyền thoại Bugatti Type
 
 
Nếu như đầu xe nổi bật với các khe hút gió cỡ lớn thì đuôi xe hầm hố hơn nhờ cụm đèn hậu hình chữ X, gợi nhớ chiếc máy bay Bell X-1 do Chuck Yeager lái. Bolide có chiều cao 995mm, chiều dài trục cơ sở 2.750mm; lần lượt thấp hơn 300mm và dài hơn 50mm so với Chiron.
 
 
Bề ngoài chiếc xe thêm phong cách thể thao với cánh gió khí động học kích thước lớn, hệ thống ống xả gồm bốn ống riêng biệt được đặt cao. Đáp ứng các quy định của FIA, Bolide có hệ thống chữa cháy tự động, dây đai an toàn 6 điểm...
 
 
Nội thất siêu xe này được bọc da lộn màu xanh da trời cùng nhiều chi tiết bằng carbon. Xe trang bị hai ghế ngồi thể thao, vô-lăng đa chức năng, bảng đồng hồ kỹ thuật số, phím bấm trên bệ điều khiển trung tâm thay cho cần số. Các chi tiết không cần thiết đều bị loại bỏ.
 
 
Đội ngũ kỹ sư Bugatti trải qua 8 tháng để phát triển Bolide. Tuy nhiên, siêu xe này hiện là một mẫu xe ý tưởng cho những sản phẩm mới của hãng trong tương lai. Hiện chưa rõ khả năng Bolide có trở thành một mẫu xe thương mại hay không.