Audi và BMW khởi đầu cuộc đua đèn laser

Cuộc chiến đèn pha của các “ông lớn” trong làng ôtô ngày càng tăng nhiệt khi 3 tháng trước, BMW công bố kế hoạch cung cấp tùy chọn đèn laser trên chiếc siêu xe i8 ra mắt cuối năm nay. Mới đây người đứng đầu bộ phận phát triển kỹ thuật của Audi là Ulrich Hackenberg cũng cam kết sẽ đưa công nghệ ra thị trường thậm chí còn sớm hơn đối thủ.

Phát biểu trong Triển lãm điện tử tiêu dùng ở Las Vegas tháng trước, ông Ulrich Hackenberg cho biết: “Nhờ việc chuyển giao công nghệ hiệu quả, chúng tôi sẽ là thương hiệu xe hơi đầu tiên đưa ánh sáng laser vào sản xuất”. Theo Hackenberg, mẫu xe đua 2014 R18 E-tron Quattro Le Mans  cũng sẽ được trang bị đèn pha laser để chuẩn bị cho cuộc đua vào tháng 4 tới.
 
Đặc biệt, ông tuyên bố Audi sẽ tiên phong áp dụng đèn pha laser trên xe sản xuất nhưng không nói rõ là mẫu xe nào hay thời điểm ra mắt.  Lần đầu tiên hãng xe sang thể hiện hứng thú với laser tại Triển lãm ôtô Frankfurt năm 2011 khi trình làng mẫu xe concept A2 trang bị đèn sương mù phía sau được chiếu sáng bằng các đi-ốt laser.
 
Trong khi đó, BMW cũng vừa thông báo kế hoạch giới thiệu đèn pha laser chùm sáng cao vào cuối năm như một tùy chọn cho chiếc i8 coupe. Công nghệ sẽ không được lắp trên các xe tại Mỹ, nguyên do vì cho đến nay Cơ quan Quản lý an toàn Giao thông Quốc gia (NTHSA) còn chưa chấp thuận việc sử dụng đèn pha công nghệ LED cũng như laser.
 
Đèn laser được cho là nhỏ hơn, sáng hơn mà lại tiết kiệm năng lượng hơn các đèn LED. Theo BMW, đèn pha laser trên i8 tiêu tốn năng lượng chưa bằng một nửa đèn LED. Theo BMW, một đi-ốt laser có thể phát ra 170 lumen/w, trong khi đèn LED sản sinh chỉ 100 lumen/w. Tuy nhiên, laser lại rất nhạy cảm với nhiệt.
 
Hãng xe Đức cũng không nêu tên nhà cung cấp, nhưng Osram Opto Semiconductors – một nhà sản xuất đèn LED danh tiếng – đã đầu tư khá mạnh tay vào công nghệ laser. Tuy vậy, Sevugan Nagappan – Giám đốc tiếp thị của Osram – không cho biết công ty của ông có cung cấp các đi ốt laser cho BMW hay không.
 
Nagappan cho rằng laser không chỉ dừng lại là một thứ đồ chơi công nghệ kỳ lạ: “Chắc chắn không riêng BMW mà nhiều người khác cũng quan tâm đến laser. Họ đều muốn tìm hiểu xem công nghệ thực sự có ý nghĩa hay không”.
 
Chưa ai có thể ước tính chi phí sử dụng đèn laser cho đến khi công nghệ bắt đầu được sản xuất hàng loạt. Dù tỏ ra rất lạc quan về tương lai của laser nhưng Nagappan chưa chắc chắn liệu công nghệ có lợi thế quyết định so với đèn LED hay không. Đến nay, đèn LED vẫn tỏ ra rất hữu ích khi sử dụng làm đèn hậu, đèn tín hiệu hay đèn chiếu sáng ban ngày. Hiện tại, các xe hơi cao cấp hầu như được trang bị đèn pha full LED (sử dụng công nghệ LED hoàn toàn thay cho bóng sợi đốt). Với sự ra mắt của chiếc xe concept Audi Sport Quattro Laserlight, giải pháp trước mắt sẽ là sự tồn tại song song của cả 2 công nghệ này. Tương tự việc kết hợp giữa bóng xenon với đèn dùng chóa phản quang trước đây.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn