Xe hơi màu nào được mua nhiều nhất năm nay

Suốt 8 năm trời, xe trắng đã giữ vị trí màu xe phổ biến nhất nước Mỹ, và điều đó dần lan tỏa sang cả các thị trường châu Á, châu Âu và Nam Mỹ. Theo một nghiên cứu gần đây của PPG Industries - một hãng cung cấp sơn toàn cầu của Mỹ, màu trắng tiếp tục là sự lựa chọn màu sắc phổ biến nhất trong năm 2014 với 28% trên tất cả các xe mới, xe thể thao, xe hạng sang. Đứng thứ hai là màu đen với 18% trong khi bạc và xám đứng thứ ba với 13%. Ở vị trí thứ tư là những gì PPG gọi màu sắc “tự nhiên”, trong đó bao gồm vàng, màu be, màu vàng, cam và nâu, trong đó chiếm 10% của doanh số bán xe mới trong khi chỉ có 9% xe mới được bán ra trong năm 2014 là màu đỏ.

 
Chẳng có gì đáng nói nếu như có một màu sắc nào đó trở thành chủ đạo trên thị trường xe hơi. Rốt cuộc thì cái xe cũng phải có một màu gì đó thôi. Nhưng việc có thể giữ vị trí đứng đầu suốt 8 năm liên tục thì đó hẳn phải là có một sức mạnh nào đó. Năm ngoái, màu trắng giữ danh hiệu này với thị phần 25% ở Mỹ. Năm trước đó nữa, con số này là 22%. Trong khi đó, những chiếc xe màu bạc lại giảm từ 20% trên toàn cầu trong năm 2012 và xuống 15% trong năm 2013.
 
 
Thực tế, màu trắng cũng từng bị người Mỹ “ghét bỏ”. Cái thời Jaguard tung ra X-type còn nhận phải vô số những bình phẩm không mấy hay ho khi người xem nhìn thấy chiếc xe trên bìa tạp chí. Một phóng viên cho tờ Telegraph đã tâm sự rằng bản thân và đồng nghiệp đã ngồi coi và mỉa mai. Nhưng sau đó, đột nhiên có sự thay đổi thần kỳ. Từ việc chỉ có 119 chiếc Audi màu trắng được bán ra trong năm 2006 thì đến năm 2008 đã là 3.957 và năm 2012 là hơn 30.000 - tương đương 1/4 lượng tiêu thụ.
 
Đó là nhờ sự phát triển của công nghệ. Khi những chiếc xe sở hữu ngoại hình sắc nét hơn, trắng chính là màu “tôn dáng” và làm nổi bật những nét đó nhất. Không những vậy, xe trắng còn phải “cảm ơn” Apple. Khi những iPhone, iPad, iPod, Macbook trở nên thời thượng, màu trắng chủ đạo của những thiết bị này cũng dần trở thành “màu sang” trong mắt người tiêu dùng.
 
Ngoài ra, những vùng nhiệt đới cũng thích hợp với màu trắng hơn, bởi nó sẽ phản ánh nắng mặt trời, ít bám bụi và chậm nóng xe hơn. Rửa xe trắng cũng dễ dàng hơn. Hoặc cũng có thể, đơn giản người da trắng thì nhiều, những người mong muốn có làn da trắng thì càng nhiều, nên họ nhìn vào một chiếc xe trắng cũng thuận mắt hơn. Nhưng dù người tiêu dùng lựa chọn một chiếc xe màu trắng với lý do nào, thì họ cũng có thể an tâm rằng: xe trắng cũng giữ giá trị tốt hơn.
 
Cố nhiên, không phải xe nào cũng hợp với màu trắng. Xe thể thao rất hợp, nhưng MPV thì chưa chắc. Ngoài ra, thời trang cũng luôn thay đổi. Có thể trong tương lai, thậm chí con người lại chuộng xe nâu hơn chẳng hạn. Thực tế, lượng tiêu thụ xe trắng của Audi đã giảm nhẹ trong năm vừa qua. Có lẽ nó quá phổ biến và những người người mua bắt đầu cảm thấy nhàm chán. Nếu màu trắng bị “phế truất”, thì đen có khả năng cao nhất trở thành màu xe phổ biến trong tương lai.