Xe đụng tự chế Bumper được phép chạy trên đường phố

Lúc về hưu, người ta thường hình dung ra một cuộc sống an nhàn, thư giãn. Nhưng đối với Dan Hryhorcoff đến từ Pennsylvania, nghỉ hưu đồng nghĩa với việc dấn thân vào một lĩnh vực sáng tạo hoàn toàn khác: lĩnh vực liên quan đến việc chế tạo những phương tiện phi thường, thách thức những kỳ vọng truyền thống.

Sau nhiều năm làm việc với những chiếc tàu ngầm và nhiều dự án sáng tạo khác, Dan bắt tay vào nỗ lực sản xuất ôtô trong thời kỳ đại dịch, và nghĩ ra chiếc ôtô Bumper, có kích thước gấp đôi bình thường nhưng được phép sử dụng trên đường phố. Hành trình ôtô của Dan lần đầu tiên bắt đầu với một bản sao của chiếc xe đạp Murray General cổ điển mà ông đã tìm cách phóng đại thành một tác phẩm bằng sợi thủy tinh lớn hơn thực tế (Dan có kinh nghiệm làm việc với sợi thủy tinh thông qua nhiều dự án trước đây của ông, trong đó có một chiếc tàu ngầm với đầy đủ chức năng).

Tuy nhiên, kiệt tác ôtô thực sự của Dan lại xuất hiện dưới hình thức chiếc xe khổng lồ hợp pháp trên đường phố. Sáng tạo nổi bật này có chiều dài đáng kinh ngạc là 13 feet (3,96m), chiều rộng 7 feet (2,133m) và chiều cao 5,5 feet (1,676m), tăng gấp đôi kích thước của một chiếc ôtô đụng thông thường. Cảm hứng cho chiếc xe khổng lồ này đến từ một mẫu xe năm 1953 tại công viên giải trí Knoebels ở Elysburg, Pennsylvania.

Dan bị quyến rũ bởi thiết kế của nó, gợi nhớ đến một chiếc xe bán tải Chevrolet từ thời hậu Thế chiến thứ hai. Dành hàng giờ tỉ mỉ ở công viên giải trí, ông thu thập thông tin và nắm bắt mọi chi tiết cần thiết để tái tạo và tôn lên sức hấp dẫn của chiếc xe cổ điển. Sự chú ý đến từng chi tiết và sự sáng tạo của Dan đã thể hiện rõ khi ông kết hợp các yếu tố của một chiếc Chevrolet Aveo và bánh xe mô tô vào thiết kế của mình, biến chiếc xe đụng truyền thống thành một phương tiện hoạt động độc đáo.

Với phần đầu của chiếc Aveo được tích hợp vào phía sau và một bánh mô tô ở phía trước, chiếc xe của Dan có khả năng cơ động đáng kinh ngạc bằng việc có thể rẽ gấp. Việc lựa chọn vật liệu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc chế tạo chiếc ôtô lớn hơn thực tế này. Bên ngoài, được chế tạo từ sợi thủy tinh, không chỉ đảm bảo độ bền mà còn tạo thêm nét hoài cổ bằng cách tỏ lòng tôn kính với thiết kế của chiếc xe nguyên bản. Điều thực sự làm nên sự khác biệt của sản phẩm sáng tạo của Dan là khả năng hợp pháp trên đường phố, một điều hiếm có đối với những phương tiện độc đáo như vậy.

Một dự án như thế này có thể sẽ là một chặng đường gập ghềnh đối với bất kỳ ai không có kinh nghiệm. Dan nhớ lại: “Tôi học cách chạy máy tiện cùng bố khi mới 13 tuổi. Bố tôi là mẫu người có thể làm được mọi thứ việc. Sau đó, Dan đã được bố hướng dẫn chế tạo một chiếc xe đẩy. Ông cũng tự mày mò cắt cỏ và học cách sửa chữa ôtô trong một gara. Xung quanh ông toàn là “những thứ liên quan tới máy móc”.

Dan đã dành bốn năm sau khi tốt nghiệp trung học trong Hải quân vào đầu những năm 1970, nơi ông làm việc ở tiểu bang và sửa chữa radio cho máy bay phản lực F-4, sau đó học ngành kỹ thuật cơ khí tại bang Pennsylvania. Sau khi làm việc cho một công ty khoan, ông thành lập cửa hàng máy móc của riêng mình mang tên Justus Machine.

​Dan Hryhorcoff tự mô tả mình là kỹ sư chứ không phải một nghệ sĩ và thích làm theo các kế hoạch, đồng thời thực hiện các dự án mà ông biết rằng mọi thách thức gặp phải đều có thể vượt qua được. Ông nói: “Bất kỳ dự án nào tôi từng chọn đều là dự án mà tôi biết mình có thể vượt qua, nhưng tôi luôn có điều gì mới để học trong quá trình đó”. Chúng ta luôn có những thứ chưa biết, nhưng những thứ chưa biết này nằm trong khả năng có thể thực hiện được của Dan, ngay cả khi ông phải học hỏi nhiều.

Và Dan luôn thành công trong các dự án của mình.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn