Tường thuật cuộc thi “vua bán tải” ở VOC 2015
Những người hâm mộ bán tải Ford Ranger, Nissan Navara, Mazda BT 50, Misubishi Triton, Chevrolet Colorado… luôn tự cho chiếc xe của mình “ăn đứt” các đối thủ cùng phân khúc. Thậm chí các nhà sản xuất còn tự phong mẫu xe của mình là “vua bán tải”. Ở giải đua xe ô tô địa hình 2015, lần đầu tiên các “tay chơi” bán tải thi thố với nhau để khẳng định ngôi vị số một của mình tại thị trường Việt. Kết quả của bài thi sẽ chấm dứt mọi so sánh, tranh cãi giữa các tay chơi hâm mộ dòng xe pick-up cỡ trung mãi không hồi kết này.
Bài thi số 9 – bài thi đồng đội bán tải chính là cuộc thi chính thức dành riêng cho các xe bán tải nguyên bản. Hầu hết các mẫu bán tải hiện có ở thị trường Việt đều tham dự cuộc “thi thố” này như: Ford Ranger, Nissan Navara, Mazda BT 50, Misubishi Triton, Chevrolet Colorado. Duy chỉ có Isuzu D-Max là “vắng mặt” không tham gia so tài với 6 đội thi, mỗi đội gồm hai chiếc xe giống nhau của các mẫu xe kể trên.
Đây là hạng thi hoàn toàn mới tại VOC từ trước tới nay. Nội dung thi yêu cầu hai chiếc bán tải lần lượt chạy hết vòng đua khá hẹp càng nhanh càng tốt rồi quay đầu trước đầu kéo container. Xe thi đầu tiên sẽ cài số lùi, móc tời vào đầu kéo nặng 10 tấn di chuyển tới mốc định sẵn rồi trở về điểm xuất phát, trao cờ cho đồng đội tiếp tục một vòng thi tương tự. Kết quả chung cuộc đội thi nào có thời gian hoàn thành bài thi ngắn nhất sẽ giành được chức vô địch ở hạng thi này.
“Thí sinh” đầu tiên hoàn thành bài thi này là chiếc bán tải Nhật Bản – Nissan Navara. Nissan NP300 Navara 2015 hiện được nhập khẩu từ Thái Lan với 3 phiên bản: NP300 Navara VL 2.5 AT 4WD, NP300 Navara SL 2.5 MT 4WD và NP300 Navara E 2.5 MT 2WD. Phiên bản mạnh nhất trang bị động cơ diesel 4 xy lanh dung tích 2.5L, cam kép DOHC cho công suất 161 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 403 Nm tại 2.000 vòng/phút). Với khung gầm và động cơ nâng cấp, chiếc bán tải của Nissan chắc chắn ổn định khi vận hành ở các đoạn đường khó mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu. “Chủ nhà” VOC hoàn thành bài thi đầu tiên một cách gọn gàng khiến các đối thủ thi sau không khỏi lo lắng đánh mất ngôi vị tự xưng “vua bán tải” tại thị trường Việt.
Người đồng hương Nhật Bản của Navara chính là Mitsubishi Triton. Phiên bản mới nhất – Triton 2015 bản cao cấp nhất lắp động cơ High power turbo tăng áp VGT, công suất tối đa 175hp và mô-men xoắn tối đa 400Nm, cải thiện 30% công suất và 23% mô-men xoắn so với bản tiêu chuẩn. Xe còn được trang bị hệ thống dẫn động khác biệt với “hộp cầu” Super Select 4WD II (SS4 II) với chức năng khóa vi sai trung tâm giúp chống trượt, định vị và hướng tới mục đích địa hình.
Mazda BT 50 tham dự cuộc thi “vua bán tải” ở VOC 2015
Đại diện bán tải Mỹ đầu tiên, hãng Ford mang tới bài thi chiếc bán tải quen thuộc Ford Ranger. Chính ngay tại Đồng Mô – nơi VOC 2015 được tổ chức, Ford Việt Nam đã giới thiệu chiếc Ford Wildtrack hoàn toàn mới, trang bị động cơ 3.2L turbo diesel TDCi, sản sinh công suất 200 mã lực tại 3000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 470 Nm.
Cái tên Mỹ tiếp theo là chiếc Chevrolet Colorado. Phiên bản mạnh nhất Colorado Colorado LTZ 4x4 dùng động cơ dung tích 2,8L công suất cực đại 193 mã lực, mô-men xoắn tối đa 500Nm.
Các mẫu xe của bốn thương hiệu sở hữu những chiếc pick-up trên đã tham gia các bài đua xe địa hình tại VOC 2015. Nhưng đó là cuộc chơi mang chất thử thách, bài thi trên mặt đường đua đất địa hình không khó, kèm những khúc cua gấp ngắn mới là sân chơi để các mẫu bán tải trổ hết tài nghệ. Không chỉ công suất động cơ và mô-men xoắn quyết định khả năng vận hành, mà cả khung gầm, hệ thống treo và các hệ thống điện tử hỗ trợ chính là chìa khóa bổ trợ tính ưu việt của các “thí sinh”. Và trong cuộc đua, thì tay đua mới chính là nhân tố quyết định tất cả.
Cuộc thi đã kết thúc, “vua bán tải” ở VOC 2015 sắp được xướng tên. Tất cả chỉ còn chờ BTC VOC 2015 công bố, nhưng ngay lúc bài thi chưa hết đội tham gia, người ta chỉ nghe một tay đua hét lên sung sướng: “Tôi đã là vua bán tải!”