Tổng thống Obama lái xe ủng hộ công nghệ giao tiếp trên xe hơi
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tham gia thử nghiệm mô phỏng công nghệ giao tiếp xe hơi – xe hơi tại một trung tâm nghiên cứu quốc lộ ở McLean, Virginia. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng để có thể tiết kiệm năng lượng và làm cho đường xá trở nên an toàn hơn.
Tổng thống cho biết: “Là cha của một cô con gái vừa bước sang tuổi 16, bất cứ công nghệ mới nào khiến cho việc lái xe an toàn, thông minh hơn đều rất quan trọng đối với tôi và có lợi cho nền kinh tế”.
Tổng thống đã kiểm tra tất cả mọi thứ, từ ghế ngồi của một chiếc Saturn được dùng để mô phỏng. Đây có thể là một cơ hội hiếm hoi mà ông được ngồi sau vô lăng, cho dù chỉ trên một con đường “ảo”.
Tại Mỹ, các vụ va chạm và tai nạn trên đường cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người dân mỗi năm. Vì vậy, các “ông lớn”, bao gồm Ford và Toyota, đều đang làm việc tích cực để đem đến những phương tiện có thể giao tiếp với nhau nhằm cải thiện độ an toàn.
Trước đó, Nhà Trắng cũng cho rằng công nghệ giao tiếp giữa các xe có thể giải quyết tới 80% các vụ tai nạn nguyên nhân xuất phát từ phía tài xế, đồng thời giúp giảm tình trạng lãng phí nhiên liệu do có thể cung cấp cho người lái thông tin kịp thời về tắc nghẽn giao thông để họ chủ động chuyển sang tuyến đường khác. Các cơ quan quản lý còn gọi đó là bước nhảy vọt trong an toàn khi lái xe.
Hồi tháng 2, Cục Quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) cho biết sẽ bắt đầu thực hiện các bước để thúc đẩy công nghệ giao tiếp phương tiện – phương tiện cho các xe hạng nhẹ. Công nghệ mới sẽ giúp các xe tránh được nhiều vụ va chạm do có thể giao tiếp trực tiếp với nhau. Không những vậy, những cảm biển được gắn trên cơ sở hạ tầng cũng cung cấp thông tin về tốc độ, vị trí với tần suất 10 lần/giây.
Tuy nhiên, những ứng dụng đang được phát triển sẽ chỉ cảnh báo cho người lái chứ không tự động điều khiển phương tiện như chuyển vô lăng hay phanh. Chúng cũng không có nhiệm vụ ghi chép thông tin cá nhân hay theo dõi chuyển động của xe. Bởi vậy, yếu tố quyết định vẫn thuộc về tài xế.