Chơi du thuyền không còn là một thú mới mẻ trên thế giới, nhất là với giới nhà giàu. Nhưng tại Việt Nam, nó còn khá mới với số lượng người chỉ đếm trên đầu ngón tay. Song, khi đất nước hội nhập và sẵn có đường biển dài thì việc chuyển từ chơi siêu xe sang du thuyền là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Hiện nay, một số nước trong khu vực lân cận Việt Nam như Singapore, Hong Kong, Thái Lan, hay Trung Quốc… đã có một quy mô, một định hình du thuyền rõ ràng và là một ngành kinh tế phát triển. Các nước này đều có nhiều cảng, bến thuyền được liên kết với các hãng du thuyền và các câu lạc bộ trên thế giới. Từ đó, du thuyền không chỉ là một thú chơi mà nó còn là một hướng đi phát triển kinh tế hiệu quả.
Trên thực tế, du thuyền đã xuất hiện trên thế giới từ rất lâu. Đây là từ dùng để chỉ hai loại tàu khác nhau, một loại chạy bằng buồm và một loại chạy bằng động cơ. Du thuyền khác với các loại tàu bè khác chủ yếu là mục đích sử dụng phục vụ cho giải trí của nó, du thuyền thường được trang bị xa xỉ và dành cho những chủ nhân giàu có do nó có giá khá đắt. Chỉ đến khi có tàu hơi nước và các loại tàu gắn động cơ thì thuyền buồm nhìn chung mới thành loại du thuyền xa xỉ. Tuy nhiên, kể từ khi mức độ xa xỉ của các du thuyền lớn hơn có xu hướng tăng lên thì du thuyền được dùng để chỉ thuyền buồm đua hoặc du thuyền đi dạo biển. Du thuyền thường có kích thước dài từ 11–12 mét cho đến hàng trăm mét.
Tất nhiên, để có thể hùa theo thú vui này, người chơi cũng phải là những người giàu có, chuyển tiếp từ chơi ôtô sang trọng sang du thuyền. Những chiếc thuyền giải trí có giá từ vài trăm ngàn USD, vài triệu USD, tương đương với giá siêu xe, nhưng cũng có cái rất đắt, như chiếc History Supreme do hãng Stuart Hughes đóng mới tại Anh có giá lên đến 4,8 tỷ USD. Chiếc du thuyền này sở hữu những vật liệu quý giá trên hành tinh này như xương khủng long, đá quý, kim cương, vàng. Nhưng có tiền là chưa đủ, họ còn phải nhọc công để học cách thưởng thức thú chơi quý tộc này thông qua những điều kiện cần thiết đi kèm như có địa điểm (bến nước đậu đặt hàng riêng hay thuê), có ham mê, có học lái (hoặc thuê một đội ngũ lái như thuyền trưởng hạng 1, máy trưởng hạng 1,…).
Trong khi đó, với cả một chiều dài đất nước là biển, nhiều vịnh đẹp, bãi biển thiên nhiên, Việt Nam có quá nhiều cơ hội để phát triển du thuyền và vùng chơi du thuyền. Trên nhiều dự án bất động sản ven biển đều thấy bóng dáng của bến du thuyền nhưng hiện trạng bây giờ thì chỉ có bến du thuyền quốc tế Tuần Châu là đầy đủ một số điều kiện căn bản để phát triển và đáp ứng thú chơi. Hiện nay, số lượng người chơi và sở hữu du thuyền tại Việt Nam cũng đã trên dưới con số 10 và con số này vẫn không ngừng ra tăng khi hệ thống cảng biển, hậu cần phát triển hơn nữa trong tương lai gần.
Thức dậy trong những vùng biển tràn đầy ánh nắng, những phút giây thư giãn riêng tư tuyệt đối, sở hữu mặt biển một mầu xanh lam. Đó là một giấc mơ trong các bộ phim màn ảnh rộng. Nhưng đó không còn là giấc mơ của một vài người hay những nhân vật kiệt suất về tài chính. Một thời kỳ, một kỷ nguyên du lịch tất bật với các điểm tham quan trên bờ đã dần xa, nhường chỗ cho nhiều kiểu ngao du trên sông nước mới, khi không ngừng xuất hiện trên các trang mạng, thông tin những dự án du thuyền, hay một chiếc du thuyền lớn sang trọng nào đó được đóng mới và hạ thủy. Các nước trên thế giới mỗi năm, số du thuyền các loại từ nhỏ đến lớn không ngừng tăng, nhiều triển lãm giới thiệu của các hãng, các chợ du thuyền không ngừng nở rộ về quy mô và chất lượng. Trong xu thế toàn cầu hóa, Việt Nam chắc chắn sẽ có một chân trong thú chơi này với tiềm năng biển của mình. Tất cả chỉ còn là thời gian và chính sách của nhà nước.