Tesla giảm sản xuất xe điện ở Trung Quốc do bán chậm

Tesla đã phải giảm sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) do nhu cầu thực tế không như kỳ vọng. Việc cắt giảm sản lượng có hiệu lực từ tuần đầu của tháng 12/2022. Những lo ngại liên quan đến chất lượng cũng như sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ khiến Tesla buộc phải đưa ra quyết định khó khăn này.

Theo Bloomberg, việc cắt giảm sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải có thể làm giảm sản lượng của Tesla khoảng 20%. Quyết định được Tesla đưa ra sau khi nhà sản xuất ôtô điện đến từ Mỹ đánh giá ngắn hạn về thị trường Trung Quốc. Dù vậy, Tesla cho biết vẫn có đủ linh hoạt để nâng sản lượng trở lại khi nhu cầu được cải thiện.

Đây là lần đầu tiên hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk cắt giảm sản lượng nhà máy ở Thượng Hải vì bán chậm thay vì phải thực hiện lệnh phong tỏa của Chính phủ Trung Quốc để chống dịch hoặc sự gián đoạn của chuỗi cung ứng. Trước khi đi đến quyết định khó khă này, Tesla đã tung ra nhiều ưu đãi bổ sung cho khách hàng Trung Quốc khi mua sản phẩm của hãng như tặng gói bảo hiểm, thời gian giao hàng ngắn hơn để kích cầu tiêu dùng, nhưng vẫn không đạt được kết quả mong muốn.

Tesla cắt giảm sản lượng tại nhà máy ở Thượng Hải

Động thái của Tesla cho thấy nhu cầu của thị trường thấp hơn nguồn cung của nhà máy ở Thượng Hải sau khi nâng gấp đôi công suất lên khoảng 1 triệu xe/năm. Bởi theo Junheng Li - Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu vốn cổ phần JL Warren Capital, công suất của nhà máy Tesla Thượng Hải khoảng 85.000 xe/tháng. Trong khi đó, nếu không có nhiều chương trình khuyến mãi, thì các đơn đặt hàng mới từ thị trường Trung Quốc chỉ ở mức 25 nghìn xe vào tháng 12. Trong khi đó, xuất khẩu cũng không hấp thụ hết công suất gia tăng của nhà máy này.

Trong thời gian gần đây, Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ôtô nội địa của Trung Quốc như BYD và Tập đoàn ôtô Quảng Châu. Trong khi đó, giá bán xe Tesla ngày càng tăng đã làm giảm sức cạnh tranh của hãng trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Điều đó khiến lượng xe mà Tesla giao cho khách hàng tại Trung Quốc bắt đầu giảm trong tháng 10 sau khi đạt kỷ lục vào tháng 9.

Thêm nữa, độ tin cậy của xe Tesla cũng khiến người dùng băn khoăn sau khi trải qua hai đợt triệu hồi ở Trung Quốc vào tháng 11/2022, bao gồm sửa chữa phần mềm và bảo trì một số phương tiện. Vụ tai nạn liên quan đến Model Y khiến hai người thiệt mạng càng làm dấy lên những tranh luận về độ an toàn của xe Tesla.

Model Y đột ngột tăng tốc, vượt đèn đỏ gây tai nạn chết người ở thành phố Đài Châu, tỉnh Chiết Giang đã tác động tiêu cực đến quyết định mua xe của người dùng Trung Quốc.

Không chỉ thất thế tại thị trường Trung Quốc, thị phần của Tesla bị cho là sẽ dần thu hẹp trên thị trường toàn cầu. Theo nghiên cứu thị trường của S&P Global Mobility, từ nay đến năm 2025, thị phần toàn cầu của Tesla sẽ giảm từ 65% xuống còn chưa đầy 20%. Ngay cả khi lượng xe tiêu thụ của Tesla tăng lên, thì cũng không bằng mức tăng trưởng của thị trường xe điện toàn cầu.