Sức hút từ xe hàng hiếm Aprilia Shiver 750 phân khối

Tại Việt Nam, từ lâu sục sạo “đỏ mắt” cũng khó mà thấy được chiếc Aprilia Shiver 750 thứ hai. Mức độ “hàng hiếm” khiến người sở hữu nó gặp không ít trở ngại khi cần sửa chữa bảo dưỡng… Tuy nhiên vẻ đẹp sắc nét và sức mạnh thật sự từ hệ động lực đã lấn át những trăn trở đó.

Chăm chút trong khâu thiết kế dáng xe
Nhóm kỹ sư thiết kế của Aprilia đã ứng dụng các kết quả nghiên cứu qua các cuộc đua để tạo ra khung xe Shiver với những ưu điểm mới. Phần trên cùng của lưới mắt cáo bằng thép ống được kết nối với các tấm lớn của thân xe bằng bu-lông cường lực cải tiến, giúp liên kết chắc chắn dàn khung xe bằng hợp kim nhôm cao cấp có trọng lượng nhẹ. Đây cũng là dạng khung nhôm Modular chịu lực vặn xoắn cao. Ngoài ra, chiếc Shiver cũng được bao bọc tại những bộ phận dễ va chạm bằng các tấm ốp carbon thời trang. Xe cũng được trang bị hệ thống treo kiểu chạc ba Showa cố định với hành trình giảm xóc được tinh chỉnh phù hợp biên độ của giảm xóc thủy lực sau hiệu Sachs. Thiết kế xe thêm đồng bộ với phần đuôi xe nhọn, hài hòa cùng ống pô kép kèm theo bộ phận giảm thanh hình tam giác tạo dáng khí động học sắc sảo.
 
 
Được xếp vào dòng xe naked-bike, streetbike hoặc all-rounder, Aprilia Shiver 750 là kiểu xe khá lạ mắt nổi bật trên phố, với những đường nét cứng cáp đồ sộ đậm chất nam tính, pha lẫn sự ngang tàng hầm hố. Nổi bật đầu tiên là phần đầu đèn hình viên kim cương kết hợp cụm đồng hồ công-tơ-mét đóng vai trò như kính chắn gió có kích thước gọn gàng, chỉ hơi nhô lên như chiếc mũ lưỡi trai đặt phía trên đầu xe.
 
 
Khu vực đầu xe được mở rộng nhờ cụm tay lái cao, choãi rộng vừa vặn với độ mở của hai cánh tay, cũng như tay lái được đặt gần người lái hơn. Tất cả đem lại sự chắc chắn và thoải mái cho người cầm lái trên nhiều dạng mặt đường khác nhau, từ ngoằn ngoèo đèo dốc cho tới gồ ghề lóc xóc. Việc tạo hình cụm tay lái nhôm Biconical giang rộng như cánh chim, vừa đẹp mắt vừa hỗ trợ chuyển hướng xe thêm linh hoạt, đồng thời vẫn duy trì lực đánh lái nhẹ nhàng chính xác mượt mà, cũng là một thiết kế làm hài lòng nhiều người từng điều khiển một mẫu xe khác của Aprilia có thiết kế tương tự, là Tuono.
 
 
So với đối thủ nổi tiếng Ducati Monster thì Aprilia Shiver có vẻ ngoài kềnh càng hơn, một phần do bề ngang thùng nhiên liệu lớn hơn. Độ cao yên ngồi lái cũng trội hơn Monster, nhưng điều thú vị là bề mặt yên được vuốt xuống giúp các tay lái có chiều cao khiêm tốn vẫn khép đùi dễ dàng để chống cả 2 chân vững chãi, tự tin khi dẫn dắt xe.
 
Công nghệ độc đáo củng cố khả năng vận hành
Qua nghiên cứu thống kê, cách sắp xếp động cơ 2 xi-lanh vuông góc trên những chiếc naked-bike như Shiver 750 đã đem lại kết quả tối ưu về hiệu suất và kích cỡ. Thêm vào đó, hệ thống phun thế hệ mới nhất sử dụng kim phun atomising cải tiến và ưu thế mô-men xoắn cao tại vòng tua máy thấp giúp xe có độ vọt gây bất ngờ cho cả những tay lái nhiều kinh nghiệm. Nhưng quá trình xe vận hành vẫn bảo đảm an toàn và ổn định nhờ sử dụng công nghệ mới như cặp giảm xóc trước hành trình ngược kết hợp với giảm xóc sau được đặt lệch sang bên phải xe kiểu hiện đại, phanh đĩa trước đường kính lớn với chức năng chống bó phanh ABS hiệu Brembo (tùy chọn) đồng thời sử dụng bốn piston calip xuyên tâm, cung cấp một lực phanh cân bằng hoàn hảo. Toàn bộ dây phanh đều sử dụng ống bện kim loại để loại bỏ nguy cơ tăng áp lực thường thấy trên các loại dây phanh cao su thông thường, đảm bảo lực phanh tối đa ngay cả khi xe chạy nhanh nhất. Bên cạnh đó, độ nghiêng phuộc trước nhỏ hơn 26 độ nên cảm giác tay lái vững vàng ổn định, dễ cầm nắm điều khiển khi xe ôm cua hoặc chạy luồn lách.
 
 
Chia sẻ trên các diễn đàn môtô PKL về Aprilia Shiver 750, nhiều tay lái trẻ ở nước ngoài đều chung nhận định rằng cảm giác cưỡi trên Shiver thật phấn khích! Đó là nhờ vào hệ thống quản lý động cơ Ride-by-Wire điện tử đã loại bỏ các hình thức vận hành cơ khí giữa họng ga và bướm ga. Tuy Shiver gắn động cơ 2 xi-lanh thế hệ mới nhỏ gọn nhưng được thiết kế vận hành bằng hệ thống điện tử Ride-by-Wire nên giúp xe đạt công suất tương đương các loại xe lắp động cơ 4 xi-lanh khác.
 
 
Bằng cách nhấn giữ nút khởi động, người lái có thể chọn một trong ba chế độ: thể thao, đường trường và đi trong mưa. Trong đó chế độ thể thao cung cấp công suất tối đa. Đáng chú ý, chế độ quản lý gia tốc điện tử tối ưu hóa việc đóng mở hệ thống van tiết lưu theo nhiều thông số, bao gồm cả tốc độ động cơ, vị trí nấc số, nhiệt độ và áp suất khí quyển... Do đó động cơ luôn luôn cung cấp hiệu suất tối ưu trong khả năng tăng tốc và mức tiêu thụ thấp nhất, ngay cả khi chạy tốc độ chậm và trung bình. Ngoài ra, bộ phận ống xả dung tích lớn góp phần giúp động cơ vận hành bốc hơn với âm thanh phấn khích hơn.
 

 
Aprilia Shiver 750 được bán khá chạy tại thị trường châu Âu cũng như Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, giá xe đã qua sử dụng đang rao là 350 triệu đồng kèm giấy tờ hải quan. So với mức giá bình quân của các mẫu xe cùng loại khác của Kawasaki, Suzuki, Ducati… trên thị trường, đó là số tiền không quá “chát” để sở hữu một chiếc môtô phân khối lớn vừa oách vừa chất lượng.
 
 
 
 
 
APRILIA SHIVER 750 MODEL 2009
HẠNG MỤC
THÔNG SỐ
Dài x rộng x cao (mm)
2.265 x 800 x 1.135
Chiều dài cơ sở (mm)
1.440
Độ cao yên xe (mm)
810
Khoảng sáng gầm xe (mm)
170
Trọng lượng khô (kg)
189
Động cơ
Xăng, DOHC, 2 xi-lanh xếp chữ V lập góc 90 độ, 4 thì, dung tích 749,9 phân khối, làm mát bằng chất lỏng
Đường kính x khoảng chạy pít-tông (mm)
92 x 56,4
Công suất cực đại (mã lực/v/ph)
95/9.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
81/7.000
Tỷ số nén
11 : 1
Truyền động
Xích tải, hộp số 6 tốc độ
Tốc độ tối đa (km/h)
208
Cỡ lốp trước/sau
120/70-R17  /  180/550-R17
Hệ thống phanh trước/sau
Đĩa kép 320mm  /  Đĩa đơn 240mm
Hệ thống treo trước/sau
Phuộc kép thủy lực ống lồng kiểu phuộc ngược upside-down  /  Giảm xóc đơn lò xo trụ tinh chỉnh đa tầng
Dung tích bình xăng (lít)
15
Màu xe
Xám, bạc, đen, trắng, đỏ, vàng
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn