Những lý do khiến động cơ xe quá nóng
Động cơ ô tô quá nóng có thể khiến xe của bạn gặp phải những phiền phức trên đường hay những hóa đơn đắt đỏ khi sửa chữa tại các gara. Hiện tượng quá nhiệt của động cơ có thể phát hiện dễ dàng khi bạn lái xe hoặc nhờ cảm biến nhiệt nhà sản xuất tích hợp trên động cơ. Tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sớm sẽ giúp bạn nâng cao tuổi thọ và tiết kiệm chi phí khi sử dụng xe. Dưới đây là những lý do khiến động cơ quá nhiệt:
1. Nước làm mát
Luôn kiểm tra mức nước làm mát
Lý do cơ bản đầu tiên khiến động cơ tăng nhiệt nhanh chóng là thiếu nước làm mát. Trong thời gian dài sử dụng, nước làm mát có thể bị biến chất, bay hơi thậm chí có thể bị rò rỉ. Nếu không kiểm tra và bổ sung, mức nước làm mát trong hệ thống sẽ không đủ để hạ thấp nhiệt độ của động cơ. Khi phát hiện động cơ của bạn bị quá nhiệt, hãy nghĩ đến việc kiểm tra mức nước làm mát đầu tiên. Hãy luôn kiểm tra và bổ sung cũng như thay mới nước làm mát theo định kì.
2. Quạt tản nhiệt
Quạt tản nhiệt có thể không hoạt động bởi sự hư hỏng của hệ thống điện
Đối với một chiếc xe cũ, hệ thống điện có thể bị xuống cấp hoặc sau thời gian dài sử dụng, quạt tản nhiệt làm việc không còn hiệu quả bởi bụi bẩn hoặc thiếu dầu mỡ. Mặc dù nước làm mát đủ, nhiệt trên động cơ vẫn tăng, hãy nghĩ tới việc kiểm tra quạt tản nhiệt. Vệ sinh, bảo dưỡng hoặc thay mới quạt tản nhiệt không phải là một việc đầu tư quá tốn kém đối với chiếc xe yêu quý của bạn. Đặc biệt với một số mẫu xe xứ lạnh có cửa chắn tuyết, cần chú ý để cửa chắn luôn mở khi sử dụng ở các nước nhiệt đới.
3. Bộ cảm biến nhiệt
Hiện tượng đôi khi rất khó phát hiện do ở tốc độ thấp và quãng đường ngắn, chúng ta không thể cảm nhận rõ nét được sự quá nhiệt của động cơ. Có thể nguyên nhân ở bộ cảm biến nhiệt không hoạt động khiến cho sau một quãng đường đủ dài, chiếc xe của bạn bỗng dưng biến thành một chiếc đầu tàu hơi nước. Với một số dòng xe nhập ngoại chưa được nhiệt đới hóa. Khi nhiệt độ động cơ chưa đủ để bộ cảm biến làm việc cho phép quạt tản nhiệt hoạt động, khi sử dụng ở Việt Nam cũng có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt của động cơ.
4. Sự hư hỏng tại những vị trí tiếp nối
Có thể có những hư hỏng tại các đầu nối ống dẫn nước mát, các đai siết bị hỏng hoặc các dây dẫn bị lão hóa gây rò rỉ, lưu lượng nước làm mát sẽ không đủ để làm mát động cơ
5. Ống dẫn nước làm mát, lưới tản nhiệt
Lưới tản nhiệt bị tắc do nước làm mát bị biến chất gây cặn
Sau một thời gian dài sử dụng, nước làm mát có thể bị biến chất cùng với những tạp chất trên toàn hệ thống làm mát tích tụ gây tắc nghẽn các đường dẫn, lưới tản nhiệt khiến cho lưu lượng nước làm mát không đủ để tản nhiệt động cơ. Hãy thay thế hệ thống ống dẫn và sử dụng các dung dịch vệ sinh hệ thống làm mát chuyên dụng cung cấp bởi nhà sản xuất hoặc của các thương hiệu dầu nhớt, phụ gia ô tô.
6. Hệ thống bơm nước mát
Đai truyền sau một thời gian có thể bị lão hóa khiến ma sát giảm làm cho hệ thống bơm nước mát hoạt động kém hiệu quả. Đai truyền có thể gây tiếng ồn, thậm chí sinh nhiệt lớn do ma sát trượt trong quá trình hoạt động.
Hiếm thấy lý do này trên một chiếc xe chưa quá cũ, nhưng mọi tình huống đều có thể xảy ra. Sau thời gian dài sử dụng hoặc vì một lý do khách quan nào đó, có thể bơm nước làm mát bị hỏng hoặc giảm hiệu suất, điều này khiến hệ thống làm mát hoạt động thiếu hiệu quả gây nên sự quá nhiệt của động cơ.