Nhân viên Ferrari không mua “Ngựa chồm” mới
Nhân viên Ferrari chỉ được phép mua xe đã qua sử dụng thay vì mua xe mới của hãng. Điều này hoàn toàn trái ngược với các hãng xe phổ thông như Ford hay Toyota cũng như suy nghĩ của nhiều người khi cho rằng: nhân viên của Ferrari có thể được hưởng một số đặc quyền khi mua siêu xe của hãng.
Nguyên do khiến nhân viên Ferrari không sắm “ngựa chồm” mới không phải vì họ không đủ tiền mua. Bởi theo trang tìm kiếm việc làm ZipRecruiter, thu nhập bình quân hàng năm của một nhân viên Ferrari ở Mỹ khoảng hơn 59 nghìn USD. Thu nhập của nhân viên Ferrari ở các quốc gia khác cũng tương tự. Với thu nhập như vậy, nhân viên của Ferrari ít nhất cũng có thể mua được chiếc xe có giá “phải chăng” của hãng như Ferrari Roma (220.000 USD), ngay cả khi không được chiết khấu. Vậy nguyên nhân đến từ đâu?
Ferrari không cho nhân viên mua xe mới của hãng
Tôn chỉ kinh doanh của Ferrari chính là rào cản khiến nhân viên không thể mua xe mới của hãng. Bởi thương hiệu “Ngựa chồm” muốn tạo ra những siêu xe khiến nhiều người khát khao, tạo điều kiện cho hãng định giá cao cho xe bán ra. Vì thế, việc bán xe cho nhân viên với giá chiết khấu sẽ tạo tiền lệ xấu khi hạ giá bán sản phẩm cũng như cướp mất danh hiệu “người đầu tiên sở hữu Ferrari…” của những khách hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền chỉ để trở thành “số 1”.
Ngoài ra, xe Ferrari được sản xuất với số lượng hạn chế nhằm tăng thêm tính khan hiếm. Nếu để nhân viên mua xe, thì sẽ kéo dài thời gian chờ đợi của những khách hàng giàu có phải để được sở hữu “ngựa chồm”. Cho nên, khi danh sách chờ mua xe vẫn còn dài, thì nhân viên không được mua xe trực tiếp từ nhà máy.
Các tay đua F1 không nằm trong danh sách bị cấm mua xe mới do được hưởng đặc quyền hơn nhân viên bình thường
Diễn biến trên thị trường đã cho thấy điều đó. Theo thống kê của Continental Autosports, trong giai đoạn 2011-2015, Ferrari bán trung bình 7.393 xe/năm. Trong hai năm 2016-2017, con số này tăng lên 8.200 xe. Năm 2018 và 2019, hãng bán được lần lượt 9.251 xe và 10.131 chiếc. Dù lượng xe bán ra giảm còn 9.119 xe trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song danh sách khách hàng mua “ngựa chồm” chưa bao giờ rỗng. Vì thế, nhân viên Ferrari chỉ có thể sở hữu “Ngựa chồm” đã qua sử dụng. Điều này hoàn toàn trái ngược với các hãng xe phổ thông như Ford hay Toyota.
Tuy nhiên, các tay đua F1 là trường hợp ngoại lệ. Theo tiết lộ của Enrico Galliera - Giám đốc Marketing của Ferrari - với trang The Drive, các tay đua F1 được xem như đại sứ thương hiệu, nên được hưởng đặc quyền hơn nhân viên bình thường.