“Mối lương duyên” thế kỷ giữa xe hơi và thời trang

Người trong giới vẫn đồn đại với nhau rằng Bugatti - người sáng tạo ra những mẫu xe Bugatti Veyron nổi tiếng - đã tình cờ gặp bà chủ hãng thời trang Hermès lừng danh nước Pháp tại một triển lãm thường niên Pebble Beach Concours d’Elegance, để từ đó cho ra đời sản phẩm Bugatti thấm đẫm hương vị “Fbg par Hermès”. Với các chuyên gia sành sỏi, cuộc gặp gỡ ấy không hẳn là tình cờ.

Thông điệp cuộc sống
 
 
Như là bản năng có từ ngàn đời, thời trang chuyển tải quan điểm của con người với cuộc sống xung quanh, gồm cả những ước vọng đẹp đẽ và ẩn ức tích tụ từ kinh nghiệm sống. Nó không chỉ đơn thuần là một dáng váy mới lạ, những tiết tấu sinh động trong thiết kế hay các sáng tạo về phối hợp màu sắc. Nói cách khác, thời trang chú trọng tới xu hướng hơn trào lưu. Theo dõi diễn biến phát triển của thời trang, người ta có thể nhìn thấy cả một thời kỳ mà con người đã sống và tư duy, chứng kiến thông điệp gửi tới thế giới của nhiều thế hệ.
 
Từ rất sớm, những nhà thiết kế xe hơi đã nhìn ra mối liên hệ mật thiết giữa xe hơi và thời trang, theo cách mà Samuel Clarkson, một kỹ sư của phòng thiết kế hãng xe Pininfarina, mô tả: “Mối lương duyên thế kỷ”. Các mẫu xe của thập niên 30 đến giữa thập niên 60 thế kỷ trước mang theo rất nhiều chi tiết của xu hướng thời trang thời kỳ ấy, từ dáng dấp tới những sắc màu chủ đạo của nội ngoại thất. Đó là thời kỳ sản sinh ra các mẫu xe đẹp nhất mọi thời đại, với những thiết kế được phôi thai chủ yếu từ các studio ở Ý, nơi được coi là cái nôi của công nghiệp thiết kế xe hơi thế giới, cũng là một trong hai trung tâm thời trang lớn nhất châu Âu.
 
 
Những đường lượn hoàn hảo và tuyệt đẹp từ chắn bùn kéo dài qua phần thân xe của Mercedes-Benz 540K Special Roadster1937 hay Bugatti Type 41 Royale khiến người ta liên tưởng tới các mẫu váy thướt tha được ưa chuộng ở Pasis giữa thập niên 30. Bằng cách khéo léo lồng ý tưởng của thời trang vào các chi tiết nội ngoại thất, các nhà thiết kế xe hơi rõ ràng muốn đưa ra thông điệp rằng xe hơi cũng chính là thời trang. Ý tưởng ấy được mọi người ủng hộ và nó tiếp tục đúng đắn cho tới ngày nay.
 
Ferruccio Lamborghini, người sáng lập ra hãng xe thể thao mang tên ông, từng nói với các cộng sự của mình rằng: Nếu khách hàng cảm thấy xe hơi của bạn lỗi mốt, thì người ta sẽ không đơn giản làm theo cách thông thường là vứt nó đi giống như vứt một chiếc túi đã cũ. Sự thật còn tệ hơn thế, bởi họ sẽ lạnh nhạt và xa lánh, tựa như cảm giác phản bội vậy.
 
 
Thời trang đã thay đổi tư duy của nhà thiết kế xe hơi, đó là điều không còn phải nghi ngờ. Nhưng nói vậy cũng không có nghĩa là thời trang không cần biến đổi. Những chiếc váy của phụ nữ ngày nay ngắn hơn, hoặc mang những đường nét mạnh mẽ hơn để phù hợp với các mẫu xe hiện đại và khỏe khoắn. Vậy sự mềm mại cổ điển sẽ nằm ở đâu? Các nhà mốt Givenchy và Gucci cùng cho một đáp án thú vị: Đó là những chiếc khăn quàng cổ làm từ chất liệu nhẹ. Ví dụ ấy một lần nữa cho thấy sự gắn kết chặt chẽ của các nhà thiết kế thời trang với xe hơi.
 
Duy trì sự đồng điệu
 
Thiết kế thời trang và thiết kế xe hơi là hai lĩnh vực hoàn toàn độc lập, với sự rung động và cảm xúc ở các cung bậc khác nhau. Để có được sản phẩm tốt, các nhà thiết kế cố gắng đi tìm và duy trì sự đồng điệu trong cảm hứng sáng tác. Ngày nay, một số hãng thời trang còn trực tiếp tham gia thiết kế xe hơi ngay từ đầu. Cách làm này chẳng những giúp các nhà thiết kế cộng hưởng ý tưởng mà còn góp phần giảm đáng kể chi phí.
 
Hermèscực say mê thời trang haute-couture (nghệ thuật may mặc dựa trên hai tiêu chí là sang trọng và sự công phu). Tư tưởng đó cũng chính là điều Bugatti theo đuổi. Và cuộc gặp giữa hai đại diện Hermès và Bugatti tại triển lãm xe hơi nổi tiếng Pebble Beach hồi mươi năm trước chính là tiền đề cho sự ra đời chiếc Bugatti Veyron Fbg par Hermes nổi tiếng. Hiểu biết sâu sắc của Hermes về đồ da với phần nội thất bọc da cá sấu Birkin gam nâu nhạt trên chiếc Bugatti đã tôn lên vẻ đẹp về sự lịch lãm và trang nhã. Một tên tuổi khác là Mercedes-Benz, trong nhiều năm gần đây gắn với nhãn hiệu thời trang Armani. Chiếc Mercedes-Benz CLK 500 Cabriolet do chính tay Giorgio Armani thiết kế nội thất rõ ràng được thổi vào một phong cách hiện đại, sang trọng và quý phái trên hai tông màu cà phê và vàng trắng.
 
 
Có nhiều cách để nhà thiết kế thời trang nhấn mạnh mối tương đồng giữa họ và ý tưởng thiết kế xe hơi. Ralph Lauren, nhà thiết kế thời trang danh tiếng đồng thời là người đam mê sưu tập xe cổ, đón chào Tuần lễ thời trang New York Xuân 2018 bằng buổi trình diễn thời trang tại garage của mình ở Bedford, New York - nơi khán giả được chiêm ngưỡng bộ sưu tập thời trang cao cấp bên cạnh những siêu xe hàng đầu thế giới. Còn Nigo, tay thiết kế Nhật Bản với sản phẩm Bathing Ape nổi tiếng, lại chọn cách sắp đặt những chiếc xe thể thao tại ngôi nhà của mình ở Tokyo. Tạp chí chuyên về thời trang Vogue trong một quảng cáo vài năm trước đã choàng chiếc khăn làm từ len Arran lên mẫu xe của thập kỷ 50 - một thủ pháp mang tính ước lệ về đề tài quay lại với cội nguồn. Sâu xa hơn, có thể hiểu đó là một tiếng vọng thời gian, ở điểm mà cả xe hơi và thời trang cùng xuất phát. Dấu ấn của thời trang trên đường nét xe hơi hẳn là cách lưu giữ hữu hiệu ký ức về một thời đã qua và tưởng khó quay trở lại.