Mazda MX-5 Spyder - Sống lại một huyền thoại

Mong kéo dài thêm danh tiếng của huyền thoại MX-5, Mazda đã dựng nên phiên bản đặc biệt MX-5 Spyder thế hệ mới. Chiếc roadster này đã thu hút sự chú ý của dư luận khi xuất hiện tại triển lãm xe độ SEMA 2011.

 
Là một chiếc roadster hai cửa bán chạy nhất thế giới và được ghi vào sách kỷ lục Guinness, Mazda MX-5 Miata mới sẽ mang đến những trải nghiệm tốc độ ấn tượng mạnh mẽ hơn mỗi dịp cuối tuần trên cao tốc và trên đường đua. Chiếc xe này gồm hai phiên bản mui mềm và mui cứng với thời gian nâng và hạ mui chỉ sau 12 giây. Tuy nhiên, Mazda và những người yêu thích MX-5 lại muốn nhiều hơn thế nữa, và chiếc MX-5 Spyder đã ra đời để thỏa mãn thêm những đòi hỏi đó cũng như trình diễn các công nghệ xe đua thân thiện môi trường của Mazda.  
 
 
 
Đôi khi ít là nhiều “less is more”, và điều đó dường như đã trở thành triết lý đằng sau Mazda MX-5 Spyder Concept. Nó không có một bộ tăng áp supercharger lớn, tấm cánh đuôi ngoại cỡ hoặc bộ cánh lòe loẹt, thay vào đó, sự khác nhau dễ thấy nhất giữa MX-5 Spyder và chiếc MX-5 tiêu chuẩn là một bộ mui mềm kiểu “bikini”.
 
 
 
 
Đây là thành quả từ nỗ lực hợp tác giữa MNAO Design của Mazda và Magna Car Top Systems, mang đến cho MX-5 một dáng xe thấp nhất có thể mà không làm giảm khoảng thoáng trên đầu của tài xế và hành khách mỗi khi ngồi bên trong xe. Bộ mui mềm màu đỏ gạch này tạo nên sự tương phản với nước sơn màu trắng trên thân xe. Chiếc Mazda MX-5 Spyder cũng được lắp bộ lốp đặc biệt Yokohama AO48 225/45R17 và vành 17 inch 10 chấu Advan RS màu nòng súng. Nhưng chắc chắn việc trang bị thêm bộ vành và lốp thể thao không chỉ thu hút ánh mắt mà còn là minh chứng cho những cải tiến đáng kể trong vận hành của Mazda MX-5 Spyder Concept.
 
 
 
 
 
Được lắp một động cơ MZR 2.0 lít của Mazda, MX-5 Spyder chạy bằng nhiên liệu isobutanol do hãng BP chiết xuất. Biofuel hỗ trợ câu thần chú “Zoom-Zoom” của Mazda, có nghĩa là một chiếc xe được chế tạo tốt và thú vị khi cầm lái nhưng giảm thiểu đáng kể ảnh hưởng tới môi trường. Một tuyên bố cho triết lý này là việc tham gia giải đua Mazda/Dyson Racing trong khuôn khổ American Le Mans Series. Chiếc LMP1Lola mang số hiệu #16 có một động cơ MZR-R 2.0 lít 4 xi-lanh, chạy bằng isobutanol và đã đánh bại những đối thủ lắp động cơ V-12 trong suốt mùa giải 2011. Mazda cũng đã nhận giải thưởng Michelin Green X Challenge tại Baltimore Grand Prix, một danh hiệu được trao cho chiếc xe “sạch nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất” trong cuộc đua.
 
 
 
 
Mặc dù được điều chế từ ngũ cốc tương tự như ethanol, isobutanol không thỏa hiệp giữa công suất và tính năng vận hành của chiếc xe cho mục đích tiết kiệm nhiên liệu. Hơn thế nữa isobutanol có thể dễ dàng đưa vào sử dụng thông qua các cơ sở phân phối nhiên liệu hiện có mà không cần thay đổi trong các thiết bị pha chế, thùng chứa và trạm bơm bán lẻ. Sự tương thích của isobutanol với công nghệ và hạ tầng đang có là một bước tiến quan trọng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về nhiên liệu tái chế trong ngành giao thông vận tải.
 
 
 
 
Đặc điểm khác của chiếc Mazda MX-5 Spyder là hệ thống pin li-ion rất nhẹ do hãng Braille Battery chế tạo. Hệ thống pin không chì cải tiến này được làm từ một hợp chất không độc và dễ sản xuất RoHS với mật độ nạp điện cao và đưa ra vòng đời sử dụng lâu hơn loại pin tiêu chuẩn hiện nay. Các bộ phận động cơ của MX-5 Spyder cũng được điều chỉnh bởi Mazda và các đối tác như nắp động cơ, cửa nạp và cụm ống xả của Racing Beat cũng như lò xo giảm xóc của MazdaSpeed và hệ thống phanh đĩa loại “high-performance” Brembo.
 
 
Khi tấm mui mềm mảnh mai hạ xuống, khu vực ca-bin nổi bật với những chiếc ghế bọc da thuộc được trang trí bằng những chi tiết màu xanh biển và da lộn Thụy Điển. Một số điểm nhấn màu xám ánh kim gắn trên thành cửa và bảng táp-lô tô điểm một cách thẩm mỹ cho nội thất màu đen của chiếc xe này. Sàn xe có một tấm thảm do nhóm thợ thủ công của hãng Star West thực hiện. Một cần số của MazdaSpeed cho phép sang số nhanh hơn và nhắc nhở người ta nhớ đến dòng dõi thể thao của chiếc MX-5 xưa kia…
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn