Không hiểu rõ về Softail dễ có lỗi với Harley-Davidson
Harley-Davidson (H-D) đại diện cho truyền thống và hoài niệm, nhưng vẫncân bằng những phẩm chất đó với sự tiến bộ và hiện đại. Vì vậy, khi H-D nhìn thấy cơ hội kết hợp sự thoải mái và hiệu suất của hệ thống treo hiện đại với đặc điểm của sự đơn giản cổ điển, H-D đã chớp lấy cơ hội. Kết quả là Harley-Davidson Softail ra đời.
Kể từ khi ra mắt mẫu K năm 1952, tất cả các môtô Harley-Davidson đều không có bất kỳ loại giảm xóc sau nào. Những chiếc xe này có thiết kế đuôi cứng, trong đó bánh sau được gắn trực tiếp vào khung của xe (hệ thống treo sau duy nhất có dạng lò xo bên dưới yên của người lái). Sự liên kết của Harley với truyền thống được củng cố theo năm tháng và vào đầu những năm 1980, H-D đã mua bằng sáng chế đuôi mềm từ một nhà thiết kế độc lập và vào năm 1984 đã tung ra FXST Softail.
Động cơ của Harley-Davidson Softail được gắn chắc chắn vào khung của xe (theo phong cách truyền thống của Harley) nhưng khung kiểu cứng nhắc chỉ là “ảo ảnh”. Phần phía sau của khung thực sự là một cánh tay đòn gắn với bộ giảm xóc ẩn bên dưới hộp số. Thiết kế đơn giản nhưng khéo léo này là một dấu ấn trong quá trình sử dụng công nghệ đương đại để tạo ra một sự quay ngược thời gian về thời quá khứ.
Harley-Davidson cũng sử dụng sự kiện ra mắt mẫu Softail để giới thiệu động cơ Evolution hoàn toàn mới đầu tiên của Harley-Davidson sau 50 năm. Giống như Harley-Davidson Softail, động cơ mới có chức năng hiện đại, với nhôm thay thế sắt làm kim loại để chế tạo đầu và xi-lanh, nhưng nó cố tình giữ lại tất cả các yếu tố hình ảnh của động cơ Shovelhead trước đó như làm mát bằng không khí và van đẩy cũng như hệ thống truyền động.
Theo sau chiếc Harley-Davidson Softail nguyên bản, Heritage Softail ra đời vào năm 1986 gợi nhớ lại chiếc Harley-Davidson Hydra-Glide của những năm 1950 bằng cách sử dụng những điểm nhấn phong cách như vỏ phuộc bằng nhôm, vỏ đèn pha mạ crôm và nắp trục bánh trước mạ crôm. Hệ thống phanh đĩa đơn đã tiết lộ tuổi thật của chiếc xe nhưng cần thiết để làm chậm chiếc môtô nặng 295 kg trong khoảng cách an toàn.
Vào năm 1988, chiếc Harley-Davidson FXSTS Springer Softail, với cấu trúc hệ thống treo trước rõ ràng là lỗi thời và bánh xe nan hoa, đã hoàn thiện chủ đề hoài cổ hiện đại. Vài năm sau, vào năm 1990, Harley-Davidson FLSTF Fat Boy sử dụng thiết kế Softail đã thành công ngay lập tức. Trong nhiều thập kỷ, Harley-Davidson đã sử dụng khung Softail trong một số mẫu xe bao gồm Harley-Davidson Softail Custom, Harley-Davidson Night Train, Harley-Davidson Deluxe, Harley-Davidson Deuce, Harley-Davidson Dark Custom Crossbones và, vào năm 2011 , Harley-Davidson Dark Custom Blackline.
Có không dưới 8 mẫu Harley-Davidson Softail trong dòng sản phẩm của H-D trong năm 2011, và tất cả đều được trang bị động cơ Twin Cam 96ci, làm mát bằng không khí của Harley. Mẫu Harley-Davidson Softail Rocker C có thiết kế Softail mới nhất với phần đuôi trông cứng cáp nhưng có hệ thống treo và giảm xóc ẩn được gắn theo chiều ngang. Harley-Davidson cho biết Rocker C bắt chước thiết kế của khung đuôi cứng cổ điển nhưng mang lại sự thoải mái của hệ thống treo hiện đại.