Kawasaki Z1 hay Z900RS - Sự tài tình của tay độ AC Sanctuary
Dù chỉ mới xuất hiện, song hàng loạt các bản độ Kawasaki Z900RS nổi lên như nấm mọc sau mưa. Đầu tiên là Kawasaki Nhật Bản ủy nhiệm 3 mẫu xe cho thợ độ địa phương, kế đến là Kawasaki Úc nhờ đến bàn tay phủ thủy của Deus.
Nhưng rõ ràng có một cái tên khuyết thiếu trong danh sách trên: xưởng độ AC Sanctuary. Lò độ bí ẩn đến từ đất nước mặt trời mọc này chưa bao giờ để người mê xe phải thất vọng với những sản phẩm không thể chê vào đâu được. Và nếu đặt ra câu hỏi ai có thể phục sinh lại chiếc Z1 cổ điển thì chắc chắn đó sẽ là AC Sanctuary.
Chính xác, mẫu xe trong những tấm ảnh trên không phải là chiếc Z900RS đang làm mưa làm gió trong giới mộ xe hoài cổ, mà lại là chiếc Kawasaki Z1 đời 1970 được tái sinh, khoác lên diện mạo mới không thể hấp dẫn hơn.
Được đặt tên là RCM-431, bản độ này được AC Sanctuary dựng theo yêu cầu của một khách hàng ở Tochigi Prefecture, phía bắc Tokyo. Người khách này vốn đã sở hữu chiếc Kawasaki Zephyr 1100 đời mới hơn, nên khi nhận được yêu cầu đội ngũ của AC đã biết chắc chắn phải đẩy khả năng vận hành của chiếc Z1 lên để phù hợp với sở thích của khách hàng. Vậy nên chiếc Kawasaki này mang trên mình một loạt nâng cấp vô cùng ấn tượng.
Một trong những yêu cầu cấp thiết nhất của khách hàng khi đem mẫu Z1 này đến với AC Sanctuary là phải lắp đặt fairing đầu xe American Dream gắn liền với bộ khung, nhưng lại không muốn lắp tay lái clip-on để chiếc Z1 có thể đem lại tư thế lái thoải mái, dễ chịu hơn. Chính vì vậy các chàng trai của AC bắt buộc phải đẩy dàn fairing lên cao hơn để có thể vừa vặn với thanh ghi đông ngang thấp của POSH Japan. Đồng hồ cổ điển được thay thế bằng loại công-tơ-mét kỹ thuật số. Nhưng phụ kiện đảm bảo khả năng lưu thông trên đường như xi-nhan và gương chiếu hậu đều được thay thế bằng những sản phẩm hiện đại nhằm tạo nên tính retro cho xe.
Bộ phuộc trước của xe được nâng cấp thành phuộc ngược Öhlins FG 424 Road & Track, bắt vào bộ vành trọng lượng nhẹ OZ Racing. Hệ thống phanh cũng không kém phần long trọng với setup đĩa đôi Sunstar và cùm phanh xuyên tâm Brembo kết nối với tay phanh Brembo qua bộ dây phanh Allegri.
Cân đối với setup phần đầu là cặp thụt heo dầu Öhlins Legend sau bắt với gắp bánh Sculpture bản rộng đầy chắc chắn. Bộ gặp này có phần háng rộng giúp AC có thể trang bị cho xe vành OZ Racing cùng cặp lốp béo Pirelli Diablo.
Bên cạnh đó, bộ khung xe cũng được gia cố lại thêm vẫn vững chắc và mạ một lớp màu carbon DLC bóng bẩy.
Mặc dù bên sườn vẫn xuất hiện dòng chữ 900 nhưng khối động cơ của chiếc Z1 đã được đẩy lên 1.165cc nhờ cặp piston Wossner mới. AC Sanctuary can thiệp vào khối động cơ khá nhiều, tỉ mỉ cẩn thận từng chi tiết nhỏ lẻ như mài bớt xy-lanh để vừa với bộ trục mới.
Phần đầu bò được thay van PAMS HF cùng trục cam Kent. Với việc tăng sức mạnh của khối động cơ lên, AC Sanctuary lắp thêm cho chiếc Z1 bộ két làm mát dầu của Earls, ống dẫn chạy gọn gàng ôm sát động cơ. Ngoài ra, xe cũng được nâng cấp lên côn dầu với ốp nồi Police-spec của Z1000.
Bộ chế hòa khí nguyên bản được thay bằng hàng Yoshimura Mikunis 38 ly. Hệ thống ống xả 4 chập 1 sử dụng cổ pô titan Nitro Racing thoát hơi cho động cơ thông qua lon pô cách nhiệt Grenade.
Bên cạnh đó, AC Sanctuary cũng khá chuộng hàng của Nitro Racing khi sử dụng các chi tiết như pad để chân trước sau, dè trước và ốp bưởng xích.
Ranh giới giứa hào phú và hào nhoáng rất mong mạnh khi lựa chọn sử dụng màu vàng kim loại. Tuy nhiên các chàng trai của AC Sanctuary thực sự điều chế vô cùng ổn lớp sơn mới của chiếc Z1. Nền đen chiếm hữu chủ đạo điểm xuyết những sọc vàng xuyên suốt từ đầu tới đuôi xe tạo nên một cảm giác vừa retro vừa cao cấp.
Với một sản phẩm ấn tượng như thế này, thật ngạc nhiên là Kawasaki chưa tìm đến AC Sanctuary để tiếp tục thực hiện series độ Z900RS.