Jaguar Lightweight E-Type 2014: Hồi sinh từ‘hàng tồn’
6chiếc Jaguar Lightweight E-Type 2014đã được bán hết ngay khi chúng còn chưa ra lò. Điều đặc biệt là những chiếc xe thể thao này đều được chế tạo trên bộ khung tồn kho của Jaguar từ năm 1963.
Đây là những chiếc xe bị lãng quên từ dự án “Special GT E-Type” với mục tiêu chế tạo 18 chiếc xe đua GT trên cơ sở E-Type và được khởi động từ tháng 2/1963. Tuy nhiên,dự án chỉ có 12 chiếc Lightweight E-Type với thân bằng nhôm được hoàn tất,6 bộ khung gầm còn lại được cất giữ trong lãng quên cho đến tận ngày nay.
Jaguar Lightweight E-Type 1963 là cỗ máy tốc độ đã từng giành chiến thắng dưới sự điều khiển của những tay đua huyền thoại. Việc tái sản xuất lại Lightweight E-Type, Jaguar Heritagecó sự tham gia củanhững kỹ sư và thợ kỹ thuật giàu kinh nghiệm của Jaguar nhằm đảm bảo 6 chiếc Lightweight E-Type 2014 không chỉ đẹp mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.
Bộ phận chính của Lightweight E-Type là thân xe hoàn toàn bằng nhôm, giúp giảmtrọng lượng khoảng 114kg. Các nhà thiết kế đã sử dụng máy quét 3D để tái tạo chính xác những đường cong quyến rũ nguyên bản của Lightweight E-Type cả ở trong lẫn ngoài. Như những chiếc Lightweight E-Type nguyên bản, bộ mui cứng bằng nhôm là tiêu chuẩn trên phiên bản hiện đại này. Ngoài ra,bộ khung bảo vệ chống lật bằng thép ống cũng được tích hợp để thỏa mãn quy định của FIA dành choxe đua.
Lightweight E-Type 2014 được trang bị một phiên bản cải tiến của khối động cơ XK 3.868cc 6 xi-lanh thẳng hàng của Jaguar. Đó cũng là động cơ trên chiếc C-Type và D-Typeđã giành 5 chiến thắng tại Le Mans thập niên 1950. Động cơ được nuôi dưỡng bởi 3 bộ chế hoà khí 45DCO3 của hãng Weber. Nhờ đó, xe có thể đạt công suất hơn 300 mã lực tại 6.500 vòng/phútvà mô-men xoắn 380Nmtại 4.500 vòng/phút.
Hệ thống treo vẫn theo cấu trúc cổ điển với các thanh dầm kép (phía trước) và hệ thống tay đòn độc lập (phía sau). Xe được trang bị cụm phanh đĩa 12,25 inch trên trục trước và tang trống trên trục sau, cùng vành rập 15 inch kiểu cổ điển và bộ lốp thể thao Dunlop.
Thân xe được hoàn thiện tại xưởng Whitley và được chuyển tới nhà máy Gaydon của Jaguar để sơn.Nước sơn màu bạc mang đến cho Lightweight E-Type 2014 vẻ hoài cổ độc đáo mặc dù khách hàng có thể chọn vài màu sơn khác nhau. Tại bộ phậnJaguar Heritage bên trong nhà máy Browns Lane, Lightweight E-Type 2014 được lắp ráp thủ công bởi những chuyên gia và kỹ thuật viên lành nghề của hãng. Jaguar sẽ tư vấn riêng cho từng khách hàng về cá nhân hoá chiếc Lightweight E-Type.
Nội thất xe bọc da tự nhiên theo đúng loại đã được cung cấp cho Jaguar ở thập niên 60. Lightweight E-Type sở hữu một nội thất tối giản theo kiểu xe đua GT. Khách hàng cũng có thể yêu cầu nội thất đầy đủ và tiện nghi hơn, như lắp thêm các tấm ốp thành cửa, ốp trần cho bộ mui cứng hay thảm trải sàn.
Đặc biệt, sau khi hoàn thiện, mỗi chiếc Lightweight E-Type 2014 đều trải qua một quá trình thử nghiệm kéo dài 15 ngày tại nhà máy Gaydonđể hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật và đảm bảo tính năng vận hành tốt nhất trước khi xuất xưởng bàn giao cho khách hàng.
Như vậy, từ 6 bộ khung tồn kho trong suốtnửa thế kỷ, Jaguar đã hồi sinh 6 chiếc Lightweight E-Type quý hiếm khiến các nhà sưu tập thèm khát. Điều quan trọng là fan hâm mộ của Jaguar và Lightweight E-Type muốn nhìn thấy những cỗ máy mơ ước này chạy ngoài đường thay vì nằm im một chỗ trong các bộ sưu tập xe hơi khủng ở đâu đó trên thế giới.