Hưng phấn với Audi A1

Xuất hiện qua kênh “nhập khẩu không chính hãng”, những chiếc Audi A1 nhỏ bé nhưng không kém cạnh so với bất cứ mẫu xe hạng sang nào tại Việt Nam với thiết kế đầy chuẩn mực và giá bán cao ngất ngưởng!

Tại Việt Nam, nhóm xe nhỏ và sang có giá không dưới 1 tỷ đồng có thể liệt kê gồm Mini Cooper, Volkswagen New Beetle, Volkswgen Scirocco, Citroen DS3, Mercedes-Benz A-Class 2013, BMW 1-Series và Audi A1. Trong nhóm xe cỡ nhỏ đắt tiền này, Audi A1 thuộc dạng “bán xe không chính hãng” theo Thông tư 20, vì vậy lượng xe có sẵn không nhiều, chủ yếu là hàng “lướt” nhập về càng khiến “độ hot” cao hơn các mẫu xe khác trong nhóm.
 
Khi xuất hiện, Audi A1 gây ấn tượng cho người ngắm, bất kể nam hay nữ, nhờ dáng vẻ nhỏ gọn nhưng được trau chuốt trong từng chi tiết. Các "số đo" cơ bản của Audi A1 gồm có chiều dài 3.950 mm, chiều rộng 1.740 mm và chiều cao 1.420mm. So với đối thủ Mini Cooper, Audi A1 ngắn hơn 222 mm, nhưng rộng hơn 56 mm và cao hơn 13mm. Còn xếp cạnh "đồng hương" Volkswagen Scirocco, A1 ngắn hơn 306 mm, hẹp hơn 70 mm và cao hơn 16 mm.
 
 
Nhìn một cách tổng thể, A1 trau chuốt bằng những đường nét mềm mại và gân nhẹ. Cách sắp xếp cụm đèn đối xứng với hốc hút gió bên, mặt tản nhiệt hình thang ngược, hốc hút gió gầm dạng bè ngang hẹp, và ngay cả những đường gân mờ trên nắp ca-pô, chạy dọc thân xe của A1 đều bắt gặp trên chiếc A7. Audi A1 cũng như nhiều người anh em khác trong “họ A” đều gây ấn tượng bởi “ánh mắt” sắc lẹm nhờ hiệu ứng đèn Led trang trí chiếu sáng ngày và ban đêm với ánh sáng trắng thu được từ cặp đèn Projector Xe-non.
 
 
Dù có chiều dài khiêm tốn, nhưng Audi A1 trông không hề bé nhỏ nhờ mũi xe lớn. Đặc biệt, cách sơn màu tương phản ở cột đỡ nóc so với thân xe khiến cảm giác khi nhìn ngang, A1 như một chiếc mui xếp thứ thiệt. Thiết kế “ăn tiền” tiếp theo mà A1 sở hữu chính là cách vuốt đổ chéo từ cột C tới cản sau tạo một hiệu ứng liền mạch và có phần thể thao hơn rất nhiều mẫu xe hatchback truyền thống đã tồn tại ở Việt Nam như Toyota Yaris, Kia Morning,…A1 sử dụng bộ lốp có kích cỡ 205/55 R15 và vành hợp kim 15 inch thiết kế 5 chấu, nếu không thích chất thể thao, vẫn có tùy chọn vành 10 chấu với kích cỡ tương tự. Xe có trọng lượng khá nhẹ, chỉ 1.045kg và phù hợp với vai trò là mẫu xe thấp bé nhẹ cân nhất trong danh mục xe của Audi (nhẹ hơn cả mẫu thể thao Audi TT). Nhìn từ phía đuôi, cụm đèn hậu cũng được thiết kế khá giống Q5, toàn bộ phần đèn hậu đều nằm trên cửa sau thay vì nửa nọ nửa kia hoặc tách hẳn ở trên thân như nhiều mẫu hatchback khác. Audi A1 ứng dụng hiệu quả triệt để của công nghệ đèn LED, cánh gió nóc cũng được tích hợp dải đèn LED báo phanh càng góp phần tăng tính thời trang mà chiếc xe hướng tới.
 
 
Không gian bên trong A1 thoáng và cởi mở, đó là nhờ kích thước trần cao (cao hơn cả Scirocco và Cooper). Hàng ghế trước khá thoải mái cho cả những tài xế cao 1m75. Tuy nhiên, như hầu hết các dòng xe 2 cửa, hàng ghế sau sẽ hơi khó chịu nếu ngồi đủ người lớn. Xe được trang bị bộ ghế da tiêu chuẩn có chức năng sưởi chỉnh tay. Điểm nhấn khá bắt mắt trên bệ điều khiển trung tâm đến từ tiết tấu hình tròn với các nan lấy ý tưởng giống như tuốc-bin máy bay của các cửa gió điều hòa tự động 1 chiều. Vô lăng 3 chấu thể thao tích hợp phím giải trí đa phương tiện, chế độ điều khiển bằng giọng nói, lẫy chuyển số thể thao (bản có cửa sổ trời)… Bảng đồng hồ trên táp-lô không cầu kỳ nhưng hiệu quả về hiển thị và có đôi nét tương đồng với Volkswagen Scirocco.
 
 
Hệ thống giải trí trên xe gồm màn hình DVD dạng gập nối với dàn âm thanh 16 loa có hỗ trợ MP3/AUX, kết nối iPod, 2 đầu đọc thẻ SD, Bluetooth, kích hoạt bằng giọng nói.... Gương chiếu hậu chỉnh và gập điện. Hàng ghế sau có thể gập gọn, tăng dung tích chứa đồ từ 267 lít thành 920 lít. Để tăng cường an toàn, hệ thống cung cấp điện bằng ắc-quy được dời từ khoang máy ra phía cốp xe, nhưng bù lại, khi lật cốp sau lên sẽ không thấy có chỗ để lốp phụ mà chỉ có một vài hộc để đồ sửa chữa.
 
Bộ phận ắc-quy xe nằm ở cốp sau
 
Hai chiếc xe A1 mà chúng tôi trải nghiệm trong bài viết đều được trang bị động cơ I-4 1.4 TFSI, công suất 122 Hp, mô-men xoắn 201 Nm, động cơ này được chia sẻ từ mẫu Volkswagen Golf 1.4 TSI. Ngoài chiếc màu đỏ được trang bị tiêu chuẩn, chiếc màu xanh có thêm lựa chọn lẫy chuyển số trên vô lăng cùng cửa sổ trời chỉnh điện. Audi A1 sử dụng hộp số tự động 7 cấp S-Tronic. Chỉ sau vài cú đệm ga để làm quen xe, thử sức máy ở tốc độ đường cho phép lên 80 km/h thì nhận được phản hồi tích cực: xe chuyển số nhuần nhuyễn và mượt ga ở tốc độ cao. Điều này có được ngoài hộp số tự động 7 cấp đem lại còn nhờ sức mạnh của bộ tăng áp trên A1, sau mỗi cú thốc ga, chiếc xe dễ dàng đạt ngay mô-men xoắn cực đại ngay ở vòng tua thấp 1.500 v/p. Khả năng xử lý tình huống của Audi A1 cũng rất ấn tượng nhờ tay lái trợ lực điện, vô-lăng nhẹ nhàng, uyển chuyển ở cung đường hẹp có tốc độ thấp, khi chạy ở tốc độ cao thì lại đem lại độ đầm chắc. Với chế độ chỉnh số tay, cảm giác thích thú gần như đạt được giống xe số sàn bởi cấu trúc tay nắm trên cần số cũng là dạng tròn. Còn với tùy chọn lẫy chuyển số trên vô-lăng, tôi tự tin và dễ dàng “đẩy” về số thấp để A1 vượt “một hung thần to xác” đang lầm lũi leo dốc. Một ưu điểm không thể quên nhắc tới đó chính là hệ thống Auto Start/Stop, động cơ của Audi A1 sẽ tạm dừng hoạt động khi người lái dừng đèn đỏ và hoạt động trở lại khi nhấp chân ga, chính điều đó giúp cho A1 tạo ấn tượng với người dùng bằng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình theo công bố của A1 là 5,3L/100km. Nếu không thích tính năng này, có thể tắt bằng nút bấm trong ca-bin.
 
 
Nhỏ bé nhưng công nghệ an toàn không nhỏ, Audi A1 được trang bị hệ thống an toàn với 2 túi khí dành cho người lái và hành khác ngồi trước, cùng với hệ thống dây đai an toàn hàng ghế sau cho trẻ em ISOFX, dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế. Các tính năng an toàn còn lại gồm hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bố lực phanh điện tử (EBD), hệ thống chống trượt quay bánh xe (ASR).
 
 
Có thể nói, A1 là mẫu xe nhỏ nhất được thiết kế hết sức tinh tế mà bạn mong đợi từ Audi, nó trông sang trọng, đủ để thách thức các đối thủ trong phân khúc xe sang. Và thực tế cho thấy, Audi A1 không chỉ đem lại sự mãn nguyện về vẻ bên ngoài mà còn là sự thích thú sau vô-lăng. Tuy nhiên, để “yêu” được chiếc xe thú vị như vậy, không có cái giá dưới 1 tỷ tại Việt Nam cho bạn lựa chọn!
 
THÔNG SỐ KỸ THUẬT AUDI A1
Kích thước dài x rộng x cao (mm)
3.954 x 1.740 x 1.416
Chiều dài cơ sở (mm)
2.469
Trọng lượng không tải (kg)
1.125
Động cơ
I-4 1.4 TFSI
Dung tích xylanh (lít)
1.4
Công suất cực đại (ps/v/ph)
122/5.000
Mômen xoắn cực đại
201/1.500-4.000
Mức tiêu hao nhiên liệu ở điều kiện tiêu chuẩn (lít/100km)
5,3
Hộp số
Tự động 7 cấp S-Tronic
Truyền động
Dẫn động cầu trước
La-zăng & lốp
215/40 R17
Giá bán tham khảo (USD)
54.800 đến 56.500
 
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn