Honda Lead 110 mang phong cách Can-am ở Hà Nội

Chiếc scooter phổ thông Honda Lead được cải tiến cơ cấu bánh lái phía trước từ một bánh sang 2 bánh. Để thêm thẩm mỹ, thợ làm xe đã biến tấu để đầu xe trông đẹp hơn theo phong cách xe 3 bánh thể thao Can-am.

Thợ độ xe Nguyễn Văn Thắng bên chiếc Lead chế 3 bánh mới
 
Anh Nguyễn Văn Thắng (Tổ 4, phường Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội) gần đây được biết đến như một người thợ sửa xe lập dị khi tự tay liên tục chế tạo xe máy độ thể thao hay xe ôtô tự chế. Tất cả các sản phẩm của anh đều dựa theo hình nhìn trên mạng rồi làm theo, có pha thêm sáng tạo của riêng mình. Tuy nhiên, ít ai biết được trong công việc kiếm sống chính của mình là làm xe cho người khuyết tật, anh Thắng cũng là một “nghệ nhân” tài hoa, biến sản phẩm có thẩm mỹ, tăng “tự tin” hơn cho khách hàng.
 
Cơ cấu lái phía trước được biến đổi
 
Sản phẩm xe 3 bánh cho người khuyết tật của anh Thắng lâu nay đã tạo thành bản sắc riêng với cơ cấu dẫn động 2 bánh sau và cần gạt số lùi “độc quyền” do anh sáng chế, nhận được nhiều khen ngợi của khách. Sau chiếc Can-am tự chế, người thợ này đã nghĩ đến chuyện cải tiến xe khuyết tật theo hướng này. Và chiếc Honda Lead 110cc đầu tiên đã xuất hiện mang “tính cách” của mô-tô Can-am.
 
Cơ cấu truyền động phía sau
giữ nguyên bản
 
Đây là chiếc xe của khách hàng Nguyễn Hữu Thinh, 61 tuổi, ở Chương Mỹ (Hà Tây cũ), thương binh 1/4. Ông Thinh dùng xe 3 bánh thường xuyên đi lại và đây là chiếc thứ 4. Lâu nay ông không hài lòng vì những chiếc xe cũ của mình chế không chuẩn, đi một thời gian là hỏng, phải bán hoặc bỏ xó. Biết được những nhược điểm của xe chế dẫn động 2 bánh phía sau bằng xích, anh Thắng quyết định áp dụng kiểu 2 bánh trước.
 
 
Anh Thắng cho biết do đã chế xe quen, cộng với đã thử nghiệm cơ cấu treo càng chữ A bánh trước cho những chiếc 3 bánh chế vui trước đó nên Honda Lead “Can-am” chỉ mất một tuần đã xong hình hài.
 
 
Chiếc scooter phổ thông của Honda vẫn giữ gần như toàn bộ phần thân, động cơ và dây đai truyền động bánh sau. Anh Thắng chỉ tập trung thay đổi cụm bánh trước. Khác với Can-am “tự chế”, 2 bánh trước của xe Lead được làm gọn hơn thay vì sải rộng. Vì vậy, hai thụt lò xo và thước lái được căn chỉnh với góc đặt phù hợp sao cho đạt ổn định khi vào cua. Tất cả đều làm trên kinh nghiệm chứ không qua bản vẽ cụ thể nào. Xe sử dụng 2 phanh đĩa trước thửa của xe Spacy cũ, phanh sau giữ nguyên.
 
Hệ thống treo càng chữ A ở cụm bánh trước
 
Sau khi đã xong những chi tiết chính, để tổng thể xe được thẩm mỹ hơn, anh Thắng đã gò bộ vỏ và chắn bùn trước thể hiện nhiều đường cong. Mũi xe tăng vẻ thể thao nhờ có một hốc gió 3 nan mở rộng. Đặc biệt, 2 bánh lắp thêm của xe có thể tháo bỏ rất nhanh để lắp lại bánh cũ nếu chủ xe muốn bán lại cho người bình thường.
 
Hai bánh trước đều có chốt khóa ốc để đả bảo an toàn cho người lái
 
Gói “độ” Honda Lead 3 bánh của anh Thắng có giá khoảng 20 triệu đồng, bảo hành trọn đời. Ở những cơ sở làm xe khuyết tật khác, xe máy với 2 bánh đặt phía sau được báo giá làm xe từ 5 đến 10 triệu đồng.
 
Hốc gió trước tăng tính thể thao cho chiếc xe của người khuyết tật
 
Gần tay nắm yên có thêm móc đỡ nạng của người khuyết tật
 
Chắn bùn bánh trước được gò thêm đoạn bắt với khu vực để chân, tăng thêm diện tích sàn để chân cho người khuyết tật
 
Khách hàng Nguyễn Hữu Thinh, 61 tuổi, ở Chương Mỹ hài lòng khi lái thử chiếc xe của mình
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn