Honda ‘khỉ’ được độ thành King Kong

Hãng OORacing đã có một dự án phát triển động cơ tăng áp cho mẫu xe Honda Z50 (hay còn gọi là Monkey), vốn là mẫu xe ruồi dành cho thiếu niên Nhật, thành một quái thú thực thụ.

Honda ‘khỉ’ được độ thành King Kong 1
Chiếc Honda Monkey của OORacing
 
Từ năm 2009, Ivo Kastan – một người Czech - đã khiến giới độ xe Honda Monkey bất ngờ khi công bố tốc độ kỷ lục mà họ đạt được trên cánh đồng muối Bonneville là 106 dặm/giờ (170,6km/h). Cảm hứng độ chiếc Monkey được Ivo lấy từ bộ phim “Chiếc Indian nhanh nhất thế giới” do diễn viên gạo cội Antonio Hopkin đóng. Để có thành tích này, Ivo Kastan đã tăng dung tích xi-lanh từ 50cc lên 175cc, kéo dài trục cơ sở của khung lên 3cm và bỏ giảm xóc sau để tăng tính ổn định, dùng vành và lốp Daytona làm giảm tối đa ma sát và ngoại hình xe được chuyển thành dáng một chiếc xe độ naked bike điển hình. Kết quả Ivo đã phá vỡ kỷ lục của Phil York đã đạt được từ năm 1974 (với tốc độ 154km/h). Tuy nhiên, kỷ lục này vẫn chỉ được ghi nhận trong các vòng chạy thử, chưa được công nhận chính thức.
 
Honda ‘khỉ’ được độ thành King Kong 2
Honda Moneky của Ivo Kastan đã đạt được vận tốc đáng kinh ngạc trong các bài thử.
 
 
 
Sau 4 năm, hãng độ xe OORacing của Anh đã quyết định vượt qua Ivo bằng dự án động cơ Napier. Bài toán của Adrian Mortimer – chủ dự án đưa ra phức tạp hơn. Ngoài việc tăng dung tích xi-lanh lên 190cc, Adrian còn muốn tăng sức mạnh cho động cơ bằng bộ tăng áp, kiểm soát khí nén, bơm nhiên liệu trên một chiếc xe có bố cục động cơ rất hạn hẹp như xe Honda Monkey. Bởi vậy việc mở rộng khung xe là điều tất yếu. Ngoài ra, để bảo vệ động cơ không bị tàn phá bởi sức nén quá lớn, OORacing cũng đã phải xử lý hệ thống xả để giảm lực nén từ 15PSI xuống còn 8PSI. Đây là lý do khiến mẫu xe máy nguyên bản trở thành một sản phẩm kín đặc các cấu kiện vượt ngoài trí tưởng tượng của bất cứ ai về mẫu Honda Monkey.
 
Honda ‘khỉ’ được độ thành King Kong 3
Các cấu kiện rườm rà khiến mẫu xe trở nên khó hiểu so với nguyên bản
 
 
Trong những bài thử đầu tiên, chiếc Honda của OORacing đã đạt được vận tốc khoảng 160km/h (tại 4.000-6.000 v/ph), vẫn chưa đạt tới kỷ lục của Ivo Kastan. Tại mức 7.000v/ph, chiếc xe có thể tăng lên 50 mã lực nhưng chỉ được ở chu kỳ ngắn. Liệu chiếc xe có phá được kỷ lục của năm 2009 không? Chưa rõ, nhưng trước mắt, ít nhất dự án khiến cả nhóm thấy rất giải trí khi hiểu thêm về công nghệ tăng áp cho động cơ xi-lanh đơn.
 
Tại Việt Nam, phong trào độ xe Monkey cũng đã nhen nhóm cũng như thú chơi xe ruồi từng nổi lên trước năm 2005. Tuy nhiên, loại xe này nhanh chóng bị cấm lưu hành do… quá linh động và khó bắt giữ. Phong trào chơi loại xe này nhanh chóng lụi tàn và nếu có ai đó tham vọng đặt chân lên cánh đồng muối tại Utah bằng bất kỳ mẫu xe độ tại Việt Nam đều sẽ cần rất nhiều phép lạ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn