Honda CL77 phiêu lưu từ Mỹ qua Sài Gòn

Chiếc Honda CL77 Scrambler đã có một cuộc phiêu lưu hẳn là đáng nhớ khi ra đời tại Nhật Bản năm 1967, lưu lạc sang Mỹ trước khi được chủ nhân hiện nay ở Sài Gòn nâng niu gìn giữ.

Chủ xe là một chàng trai Sài thành với tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã khiến giới chơi xe máy cổ phải “lắc đầu lè lưỡi” vì sở hữu bộ sưu tập xe máy cổ “đình đám”, với nhiều mẫu xe được nhiều người truyền miệng là thuộc hàng “ĐLĐH” (Độc đáo – Lạ mắt – Đắt tiền – Hiếm có). Chiếc xe trong bài viết này cũng là chiếc CL77 “original un-restore” (nguyên bản) và đẹp nhất eBay USA suốt một năm qua. Cùng một chất lượng xe thì giá trị xếp từ thấp đến cao là dòng Honda CA<CB<CL<CS. Vì thế, xe dòng CL dù là hàng phục chế thì cũng ít khi rao bán dưới 5.000USD.
 
Cổ điển “chuẩn không cần chỉnh”
 
Trên thế giới trong những năm 1960, khi nhiều nơi công cộng tràn ngập các loại xe máy Honda phổ thông cỡ nhỏ thì sự hiện diện của CL77 trở nên nổi bật với bề ngoài vạm vỡ, dựa trên bộ khung sườn xe dạng DownTube chặt chẽ cứng vững và phần lốc máy to và vỏ nhôm sáng bóng, kết hợp các khe tản nhiệt lớn. Xe về Việt Nam nguyên bản từ nước sơn gin màu xanh, không một vết “touch-up”.
 
 
Honda CL77 có cặp bánh xe vững chãi với bộ đùm trục bánh đường kính lớn, với khoảng cách giữa 2 trục bánh là 1.331mm. Không có đèn xi-nhan nên thân xe trông gọn hơn. Cụm ống pô “upswept” gin kiểu 2-into-2 dài ngoẵng chạy gần hết chiều dài thân xe và được treo cao sát yên xe (đặc trưng của dòng xe phiên bản Scrambler) ở phía nghịch so với đa số xe máy hiện nay (bên trái hông xe) nên tạo ấn tượng khó quên. Bên hông bình xăng tròn “béo” gắn lô-gô 3D model xe và tấm “pát” cao su tựa đầu gối đặc trưng. Yên xe lớn phẳng liền khối với mép vo tròn đồng điệu với phần tay nắm yên bằng ống inox uốn cong.
 
 
Tay lái nhô cao và choãi rộng vừa tầm tay cầm nắm của đa số đàn ông Việt, đồng thời tăng cường thanh trợ lực như các dòng xe cào cào vượt địa hình. Tay lái bên trái có nút còi, bật cốt pha. Bên phải thì trơn láng chẳng có nút nào. Vẻ cổ điển bộc lộ trên chóa đèn pha khi được “đính” một đèn báo số “mo” và một công tắc bật đèn kiểu cần gạt như trên môtô cổ BMW. “Ngự” trên chóa đèn là công-tơ-mét “trần trụi” với mỗi đồng hồ báo vận tốc xe và quãng đường đi. Đẳng cấp chất lượng thoáng hiện với phần gioăng đệm cao su của đồng hồ tốc độ không hề bị lão hóa, xơ cứng. Ngoài ra, một số chi tiết “nhỏ” nhưng rất đáng chú ý đó là chụp bu-gi kim loại hàng độc, thanh tăng xích vẫn chưa nới ra khấc nào… Bên cạnh đó, xe không bị nhuốm màu xưa cũ nhờ “bộ cánh” gồm gương chiếu hậu, kết hợp dàn ốc vít, nắp bình xăng, vè chắn bùn và ống xả đều được mạ crôm sáng bóng đẹp mắt. Tất cả đều là hàng gin chính hãng Nhật Bản.
 
Động cơ bền bỉ
 
Trong quá khứ, Honda CL77 từng thể hiện sức bền bỉ khi mà động cơ rất ít xảy ra trục trặc trong các cuộc đua đường trường xuyên địa hình phức tạp. Xe trang bị máy đôi Parallel Twin SOHC làm mát bằng gió. Động cơ 4 thì với bộ chế hòa khí kép. Xe loại bỏ khởi động điện và thay thế trục khuỷu 180 độ với một tay quay 360 độ. CL77 đạt công suất 27,4 mã lực tại 9.000v/ph, là tốc độ vòng tua nhanh hơn nhiều so với các động cơ xe máy cùng loại ở Hoa Kỳ và châu Âu đương thời. Khả năng tăng tốc chưa tới mức “ngộp thở” nhưng cũng đủ tạo cảm giác “ép tim”: 136km/h. Cảm giác hộp số 4 nấc (1 tới 3 lùi) trên CL77 với tỷ số truyền chênh lệch khá cao nên góp phần tạo gia tốc xe “lanh lẹ” hơn. Sau khi đem xe về Việt Nam, chủ xe đã thay 2 vít lửa (trái phải). Tất cả đều là phụ tùng “xé bịch”, hàng Genuine NOS. Cặp pô gin 2-into-2 được thay vào xe để cho tiếng nổ “kích động” hơn. “Nhìn chung, vấn đề bảo dưỡng sửa chữa kỹ thuật không khó, thợ Việt Nam làm được hết. Phụ tùng chính hãng thay thế cũng chẳng đến nỗi hiếm”, chủ xe bày tỏ.
 
 
Như người anh em song sinh CB77, Honda CL77 hoàn toàn có thể sử dụng đi off-road. Trọng lượng xe không nặng lắm (145kg). Yên xe không quá cao, kết hợp tay lái thể thao nên người có chiều cao từ 1m62 trở lên dễ dàng điều khiển xe. Chạy tốc độ cao hoặc đường gập ghềnh thì tay lái rất vững, vì có thanh trợ lực. Bánh xe to 19inch, gai lớn rất bám đường, tuy kiểu dáng tổng thể buộc vè chắn bùn phải gắn áp sát vào lốp xe là 1 nhược điểm khi off-road. Gầm xe gia cường tấm kim loại bảo vệ, che chắn vật cứng nhọn không thể đâm vào lốc máy. Ống pô treo cao phòng ngừa khi đi đường ngập bùn nước. Hệ thống phanh chính xác hiệu quả, xe chạy 80km/h phanh gấp không lết bánh.
 
CL77 Scrambler 305 phân khối là một trong những mẫu môtô phân khối lớn tốt nhất từng được Honda sản xuất trong ​​những năm 1960. CL77 lần đầu tiên được nhập khẩu vào Mỹ là vào năm 1965. Đến năm 1968, CL77 chấm dứt sản xuất sau nhường chỗ cho thế hệ xe CL350, CB350 (có phiên bản Scrambler)… Chủ xe tại Việt Nam cho biết, xe được anh mua vào đầu năm nay, đặt hàng từ USA với giá 8.500USD. Nếu tính cả phí vận chuyển và các loại phí dịch vụ để xe về Việt Nam thì giá xe là khoảng 11.500USD. Đây là số tiền khiến anh “bị” khá nhiều người đánh giá là hơi khùng khi dám bỏ ra số tiền đó để mua “xe cũ”.
 
Tuy nhiên chủ xe cho biết chiếc xe còn rất mới, hầu như toàn bộ chi tiết trên xe đều còn gin (có cả catalog original theo xe), số “miles” đã đi ít (mới nhảy tới số 850). Ngoài ra xe có nhiều nét thu hút như bộ truyền động nghịch (nhông xích đĩa nằm bên phải) so với truyền thống (trái) của Honda, là đặc điểm rất hiếm thấy trên các dòng xe máy của Honda cũng như các hãng xe máy Nhật Bản khác. “Nói xe tôi duy nhất tại Việt Nam thì không dám chắc, nhưng có lẽ không quá 3 chiếc”, chủ xe tự tin khẳng định.
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn