Điểm mặt những mẫu mô tô gây “sốc”
Theo quan niệm thông thường môtô chỉ là một phương tiện đi lại được điều khiển bởi những người thích gây ồn ào và thu hút sự chú ý. Ngược lại, với tín đồ của những cỗ máy tốc độ, chúng là biểu tượng của phong cách và… quyền lực. Cũng chính bởi lẽ đó, trong lịch sử phát triển của mình, ngành công nghiệp mô tô thế giới đã cho ra đời những “tác phẩm” khiến không ít người phải thổn thức.
Ducati MH900e
Ducati MH900e concept được tạo ra bởi nhà thiết kế Pierre Terblanche như một sự “tưởng nhớ” đến chiến thắng Isle of Man TT 1978 của Mike Hailwood. Thiết kế tổng thể của xe là sự hòa trộn giữa nét cổ điển và hiện đại. Ngoại hình toát lên vẻ hoài cổ của những năm 1970 nhưng hiệu suất bên trong thuộc về một chiếc xe hiện đại. MH900e được trang bị động cơ v-twin 904 cc làm mát bằng không khí cho công suất khoảng 75 mã lực.
Sau khi bản phác thảo được đưa ra trước công chúng năm 1998 và nhận được những phản hồi tích cực, hãng đã quyết định mạo hiểm và đưa vào sản xuất thủ công 2.000 chiếc xe trong 2 năm 2000, 2001.
Ngay khi mở cửa đặt hàng trên trang web, Ducati đã bán được 1.000 chiếc đầu tiên chỉ sau 30 phút. 1.000 chiếc còn lại cũng đến tay fan hâm mộ từ 20 quốc gia trong vài tuần kế tiếp.
Honda Grom Scrambler
Tại triển lãm ô tô Tokyo Motor Show 2015, Honda đã ra mắt 2 mẫu concept Grom Scrambler mới được phát triển dựa trên nền tảng Honda Monkey. Tuy nhiên, hãng không tiết lộ kế hoạch có đưa chúng lên dây chuyền sản xuất hay không.
Các concept sử dụng động cơ Single 50cc làm mát bằng không khí của Monkey. Ống xả được thiết kế chạy thẳng trước khi cua một góc 90 độ về phía đuôi.
Honda Grom Scrambler gồm 2 phiên bản, Honda Grom Scrambler Concept-One màu đen- bạc mang phong cách xe đua, giống như sự kết hợp giữ chiếc Ducati Scrambler và Moto Guzzi V7 Racer. Xe có tay lái thấp, gương gắn vào hai đầu tay nắm. Đèn chiếu sáng dạng LED, màn hình hiển thị kỹ thuật số.
Trong khi đó, “người anh em” Scrambler Concept-Two lại mang hơi hướng cổ điển với bình xăng màu xanh. Đèn pha và đèn tín hiệu trước đều dạng LED. Màn hình hiển thị gắn ở chính giữa trên tay lái, thay vì lệch về một bên như trên Concept-One.
Husqvarna 401
Trong lịch sử hơn một thế kỷ của mình, Husqvarna là hãng xe không ngừng hoàn thiện bản thân. Tại triển lãm xe máy EICMA 2014, hãng xe máy Thụy Điển đã trình làng 2 mẫu concept 401, đại diện một hướng đi mới cho công ty, đó là phát triển những chiếc streetbike hiện đại nhưng vẫn có mối liên hệ mật thiết với các xe Husqvarna từ những năm 40 như Svartkarna, Drombagen và Silverpilen.
401 Vitpilen là cỗ máy nhỏ mang gọn phong cách café racer với trọng tâm là sự đơn giản, đem đến cho người lái sự tự do nhất định khi vận hành. Xe được thiết kế bởi Sixten Sason, một nhà thiết kế người Thụy Điển.Trong khi đó, 401 Svartpilenmang phong cách scrambler được trang bị lốp xe knobbly độc đáo.
Vitpilen và Svartpilen được cung cấp sức mạnh bởi động cơ xy-lanh đơn dung tích 375cc công suất 43,5 mã lực. Cả hai dự kiến sẽ được đưa lên dây chuyền sản xuất và đến tay người tiêu dùng vào năm 2017.
Akira Bike
Mẫu xe nhìn có vẻ “khác người” này chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của tín đồ Akira ở khắp mọi nơi. Xe được trang bị các hệ thống radar, đèn laser và một máy phát điện siêu dẫn là nguồn cung cấp năng lượng chính.
Đặc biệt, chỗ ngồi được thiết kế tương tự ghế ngồi xe ô tô, hứa hẹn đem lại cho tài xế cảm giác thoải mái và sự cân bằng nhất định khi vận hành.
Motoczysz C1
Motoczysz C1 là sản phẩm của kiến trúc sư người Mỹ Micheal Czysz. Một trong những điểm độc đáo nhất trên mẫu xe là động cơ 990cc cho công suất 220 mã lực tại vòng tua 15.000 vòng/phút. Nó được thiết kế để người lái khi vào cua ở tốc độ cao không gặp phải “hiệu ứng mô men xoắn” từ động cơ. Động cơ xe còn gây ấn tượng với một sự sắp xếp khác thường giữa 3 trục cam, một cho van nạp và 2 cho van xả.
Phần trước Motoczysz C1 được bố trí để tạo điều kiện cho luồng không khí có thể dễ dàng lưu thông qua chiếc xe cũng như đi vào bộ tản nhiệt.
Bộ khung làm từ chất liệu sợi carbon trọng lượng nhẹ. Thân xe toát lên sự đơn giản, gọn gàng nhưng không vì thế mà để mất đi tính thẩm mỹ.
Lotus C-01
Lotus C-01 là mẫu concept ra mắt vào năm 2014. Xe được sản xuất bởi Kodewa theo giấy phép sản xuất từ tập đoàn Group Lotus.
“Đứa con tinh thần” của nhà thiết kế Daniel Simon được trang bị động cơ v-twin Rotax cho công suất 200 mã lực.Daniel Simon là tên tuổi đã trở nên nổi tiếng với những thiết kế xe táo bạo trong nhiều bộ phim.
Vào cuối năm, hãng cũng đã giới thiệu những hình ảnh thực tế của bản thương mại với số lượng giới hạn 100 chiếc cùng giá bán 125.000 USD. Tuy nhiên, chiếc siêu mô tô này mang trong mình khối động cơ 1195cc cho công suất 175 mã lực chứ không phải 200 mã lực theo công bố trước đây.
Lotus C-01 sở hữu bộ khung gầm liền khối là sự kết hợp giữa sợi carbon, titan và thép chuyên dụng trong chế tạo máy bay cao cấp. Thân xe làm từ carbon với bộ tản nhiệt kiêm hốc hút khí lớn phía trước. Dưới gầm xe là các khe thoát khí và ống xả.
Tiến sĩ Colin Kolles, người khởi xướng dự án tiết lộ: “Chúng tôi đã tạo ra một chiếc mô tô không chỉ để đi mà còn là tác phẩm nghệ thuật có thể chuyển động. Xe là sự kết hợp độc đáo giữa kỹ thuật, công nghệ và nghệ thuật, thẩm mỹ”.
Honda Motor Compo
Vào những năm 80, Honda tạo ra một chiếc xe máy điện gấp độc đáo có tên gọi Motocompo. Đến năm 2011, tại triển lãm ô tô Tokyo, hãng sản xuất Nhật Bản tiếp tục gây bất ngờ với phiên bản cải tiến Motor Compo.
Chiếc xe có chiều dài và chiều cao chưa đầy 1m. Xe được trang bị một bộ pin di động có thể sử dụng như một nguồn cung cấp năng lượng lúc… khẩn cấp.
Trong khi phiên bản đầu tiên bị nhiều người đánh giá trông giống một chiếc máy cắt cỏ, mẫu xe mới vay mượn phong cách thiết kế từ robot Asimo của hãng cùng hệ thống di động cá nhân U3-X.
Motor Compo có thể kết nối với điện thoại thông minh của người dùng để thực hiện tính năng dẫn đường. Đặc biệt, không những sở hữu một “thân hình” nhỏ bé, nó còn được gập gọn để vừa trong cốp xe ô tô.
Yamaha Motobot
Một trong những “tác phẩm” xuất hiện gần đây nhất trong làng mô tô có lẽ phải kể đến Motobot của Yamaha.
Tại Tokyo Motor Show 2015, Motobot với khả năng lái xe chuyên nghiệp y như người thật đã thu hút sự chú ý của không ít khách tham quan triển lãm. Đây là một dự án của hãng xe Nhật với mong muốn tạo ra một con robot có thể vận hành những chiếc xe mô tô phân khối lớn an toàn ở tốc độ cao.
Theo đó, Motobot có thể điều khiển chiếc R1M 1000 phân khối ở vận tốc 200km/h. Ngoài ra, nó còn thực hiện các thao tác như vặn ga, móc số…như một tay đua chuyên nghiệp.
Theo nhóm nghiên cứu của hãng xe yamaha, trong tương lai, robot sẽ được hoàn thiện và có thể thay thế con người trong các cuộc đua xe danh tiếng nhằm giảm thiểu những vụ tai nạn không đáng có. Hãng xe Nhật cũng sẽ ứng dụng công nghệ đạt được từ Motobot vào những sản phẩm mới như hệ thống hỗ trợ người lái.
Suzuki Falcorustyco
Lạ lẫm từ hình dáng cho tới tên gọi, Falcorustyco, mẫu concept Suzuki từng ra mắt tại triển lãm Tokyo 1985, là chiếc mô tô không có khung, cặp phuộc trước và sau kết nối trực tiếp với động cơ 500 phân khối. Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh với bơm thủy lực, phanh xe nam châm điện.
Hệ thống bơm thủy lực giúp chiếc xe không cần đến dây đai hay dây xích để truyền động năng đến hai bánh, xe cũng không cần tới hộp số.
Tại thời điểm đó, phát biểu trước báo giới, Suzuki cho rằng công nghệ trên Falcorustyco có thể sẽ xuất hiện trong sản xuất mô tô trong 10 năm sau. Tuy nhiên, sau vài thập kỷ, điều đó vẫn chưa thành hiện thực.