Đề xuất khí thải khắc nghiệt của châu Âu: Kẻ khóc người cười

Trong khi một số hãng xe phát sốt lên vì đòi hỏi khắc khe về tiêu chuẩn khí thải mà Ủy ban châu Ấu EC vừa tuyên bố, thì lại có những hãng ung dung vì đang đi đúng hướng.

Ủy ban châu Âu EC vừa tuyên bố họ đang cân nhắc các tiêu chuẩn ràng buộc để cắt giảm mức khí thải CO2 trung bình của xe mới xuống 95 g/km năm 2020. Mức khí thải đối với xe tải sẽ giảm xuống còn 147g/km.
 
“tiêu chuẩnTrước thông tin này, ông Ivan Hodac, tổng thư ký của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi châu Âu (ACEA) đã bức xúc cho biết: “Đây là những tiêu chuẩn quá khắt khe, khắt khe chưa từng thấy trên thế giới”. Theo ông Ivan Hodac, những đòi hỏi mới của EC sẽ đội chi phí sản xuất xe hơi ở châu Âu và tạo ra một bất lợi cạnh tranh cho các nhà sản xuất xe hơi đang phân phối ở thị trường này.
 
Có thể nói các nhà sản xuất xe hơi liên tục phải chạy theo những tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắc nghiệt tại châu Âu. Họ đang theo lộ trình để đạt được tiêu chuẩn bắt buộc 130g/km sẽ áp dụng năm 2015 trước khi vắt chân lên cổ chạy theo đề xuất 95 g/km được áp dụng vào năm 2020. Công ty nào không đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải sẽ phải đối mặt với các khoản tiền phạt không nhỏ.
 
Tất nhiên các nhà làm luật cũng đưa ra những lý do để thuyết phục. EC mong đợi các biện pháp của họ sẽ tiết kiệm cho người mua xe mới khoảng 340 euro tiền đổ xăng trong năm đầu tiên sở hữu khoảng 2.904 đến 3.836 euro trong chu kỳ sử dụng 13 năm của xe.
 
ACEA nói rằng các giới hạn khí thải quá khắt khe là không phù hợp trong bối cảnh ảm đạm hiện nay của ngành công nghiệp xe hơi châu Âu khi lượng tiêu thụ đã giảm trong suốt 5 năm qua. Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đang mất tiền tại châu Âu vào thời điểm này. Và để đáp ứng được các giới hạn khí thải trên thì ít nhất các nhà sản xuất phải chi thêm 1.000 euro cho mỗi chiếc xe được sản xuất ra. Đề xuất giới hạn khí thải mới cũng đã gây chia rẽ trong ngành công nghiệp xe hơi châu Âu khi trước đó, các hãng xe Pháp và Ý đã tranh cãi gay gắt với những nhà sản xuất của Đức về những vấn đề tương tự.
 
PSA/Peugeot-Citroen và Renault, hai nhà sản xuất xe Pháp hiện đang bán loại xe nhỏ sẽ ít lo lắng hơn các hãng xe Đức, đặc biệt BMW và Daimler với những chiếc xe lớn hơn, mạnh mẽ hơn, ngốn nhiều xăng hơn và thải ra khí có hàm lượng CO2 cao hơn. Luật khí thải giờ đây đang trở thành một công cụ cạnh tranh khi mà giá thành không còn quá quan trọng ở một thị trường mà nhu cầu đang đóng băng như châu Âu.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn