Dân buôn Yamaha bỏ bán hàng đi thi độ xe
Không chỉ có các tay chơi nổi tiếng trong giới độ xe tham gia cuộc thi với tư cách cá nhân, nhiều đại lý vốn chỉ quen kinh doanh bán hàng cũng thể hiện khả năng sáng tạo của mình trong European Yamaha Yard Built Dealer Contest. 4 bài thi thắng cuộc là 4 phong cách khác nhau từ các đại lý ở Pháp, Đức, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.
Cuộc thi được phát động tới các đại lý từ mùa hè 2015 và nó nhanh chóng trở thành cuộc tranh tài thú vị. Sáng kiến của Yamaha đã đem lại những cảm xúc mới lạ trong giới độ xe. Hơn 10 nghìn người yêu thích xe độ chính là giám khảo tìm ra 4 cái tên ưu tú nhất trong từng hạng mục từ 41 “thí sinh” là các đại lý Yamaha Châu Âu. Sự kiện Glemseck101 ở Đức cũng là lễ đăng quang của những kẻ lâu nay vốn quen bán hàng lần đầu “tập độ”.
Ở hạng mục VMax, chiếc V-Speed 1700 Cafe Dragster gây ấn tượng mạnh nhất khi từng đường vồng cao cuồn cuộn chất chơi cơ bắp đều được thể hiện. Cặp vành bánh được bo kín để tăng sức xé gió, ghi đông và ống xả hiệu suất giống như những chiếc xe đua trong các cuộc đua Drag nổi tiếng ở Mỹ. Bình xăng kéo liền khối cùng Fairing lớn với hai mang hút gió hai bên được Liberty Yam chụp lên toàn bộ đầu xe, khiến chiếc VMax liên tưởng tới những chiếc xe đua kiểu “Cobra” ngay khoảnh khắc vụt qua. Khối động cơ V4 70° được tỉa khối, chia mảng và phân lớp mạnh. Toàn bộ động cơ và khung dọc xe được sơn đen huyền bí. Ốp động cơ thay mới phong cách quạt gió. Tay nắm, yên xe làm từ da cao cấp mềm mại thơm tho. Trên ghi-đông, cụm đồng hồ tua máy sắc đỏ trung tâm thể hiện căn tính của một chiếc xe đua. Từng chi tiết nhỏ như bu-lông, đai ốc trên xe, đèn xi-nhan đều được chăm chút gọn gàng thể hiện tính toàn mỹ của người Pháp. Tổng thể, chiếc V-Speed 1700 Cafe Dragster có AND của một chiếc Dragster nhưng mang nhiều giác quan cao cấp, tinh tế. Chiếc xe có màu sơn tông vàng-đen cùng biểu tượng “JCO”.
Người Đức lại có một quan niệm riêng khi ở hạng mục XJR1300, Motorrad Klein giới thiệu bản độ mang nhiều phong cách xe đua WSB thêm chất cổ điển. Chiếc XJR1300 có ngoại hình đẹp đẽ trong màu sơn đỏ mượt mà. Cốp hai bên thêm những hốc gió, tạo nên sức hút thị giác giữa tổng thể thiết kế bình hoà, dung dị tương đồng như một chiếc Café Racer cổ điển. Càng sau là một thiết kế thuần cơ khí thể hiện sự đơn giản và hiệu quả của người Đức. Chiếc XJR1300 của Motorrad Klein đạt sự cân bằng từ thiết kế khái quát và từng chi tiết đều hoà nhập theo tư tưởng thống nhất.
Đại lý từ Bồ Đào Nha thắng ở hạng mục XV950 với bài làm loạn tinh thần một chiếc Cruiser thành một chiếc Scrambler đầy phá cách. Chiếc XV950 không có nhiều thay đổi mạnh, tất cả những chi tiết đều được tối giản hoá theo chất Scrambler, thêm một chút ngoại hình thiết kế liên tưởng tới những chiếc xe đua Flat-track. Chiếc XV950, hay còn được biết đến với cái tên Star Bolt có một cuộc cách mạng linh hồn, thay đổi ngoại hình từ một chiếc Cruiser thành chiếc Scrambler tự do, phóng khoáng thêm chất Flat-track.
Yamaha SR400 – chiếc xe nhiều dân độ ưa chuộng bởi khối động cơ thiết kế đơn giản và đẹp được Motor Madrid chọn để làm một chiếc Café Racer đúng chất. Ngoại hình của SR400 không có nhiều đường nét phá cách. Toàn khối tổng thể trên xe đơn giản, điểm thêm những chi tiét da nâu hợp tông màu tổng thể. Nét cổ điển cũ kĩ nhất trên xe là thiết kế đèn hậu chìm trong đuôi xe. Quan niệm về cái đẹp là sự giản đơn, bình dị đã giúp đại lý từ Tây Ban Nha giành phần thắng trong hạng mục độ phôi xe được coi là “cũ kĩ” nhất Yamaha Yard Built.