Chiêm ngưỡng dàn xe máy cổ từ thời Bảo Đại
Một người chơi xe tại đất Kinh Bắc vừa có một hành động “đẹp” khi đem toàn bộ những chiếc xe máy “đời đầu” tại Việt Nam ra trưng bày tại bảo tàng.
Chủ nhân của những chiếc xe máy cổ từ thời vua Bảo Đại đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh là anh Dương Minh Chính (40 tuổi), một người chơi xe sống ngay tại Bắc Ninh nhưng được giới chơi xe tại Việt Nam biết đến nhiều. Anh Minh đã có thú sưu tầm xe từ hơn 20 năm nay.
Bộ sưu tập xe máy nói trên gồm 7 chiếc do Pháp sản xuất được lưu hành tại Việt Nam trong thời Pháp thuộc, được anh Minh truy lùng từ năm 2009 đến nay. Chúng gồm những cái tên mà thời bấy giờ chỉ có quan lại và chính quyền đương thời biết đến như Koehler Escoffier, Monet Goyon, JongLi, Monet Goyon Macon… Đáng chú ý, những chiếc xe thuộc hàng “lão” này gần như còn khá nguyên bản và có đủ cả giấy tờ “zin”. Những tờ đăng ký xe chính chủ được đóng dấu và chữ ký của quan toàn quyền Pháp kèm theo số căn cước của chủ xe. Đơn cử như chiếc Macon Koehler & Erooffier 125cc cấp cho chủ xe Trần Trọng Ái, sinh năm 1920, trú tại Sa Đéc do D.Hermine ký ngày 15/1/1951, hoặc một chiếc Monet Goyon 125CC, được cấp giấy phép vào năm 1951 cho một chủ xe ở Sa Đéc…
Điểm chung của những mẫu xe thời này là các bộ phận gần như rời rạc và “lộ thiên” theo kiểu sơ khai nhất từ cuối thế kỷ 19. Ở một số xe càng cổ, các chi tiết trên xe càng thô sơ có thể thấy rõ ở vị trí yên xe, bình xăng, tay lái… còn xe đời sau mới có thêm bộ giảm xóc thô sơ.
Theo anh Chính, cơ duyên với những chiếc xe đặc biệt này đến với anh vào năm 2009, tình cờ được biết thông tin có hai người rao bán hai chiếc Terrot đời 1930 loại 100cc và 150cc, anh gấp rút vào T.p Hồ Chí Minh tìm gặp và mua được. Sau đó, anh mở rộng “mạng lưới” tìm kiếm, nhờ người giới thiệu… Sau ba năm, kết quả mà Chính có được là 7 chiếc xe cổ duy nhất có từ thời vua Bảo Đại. “Một chủ xe đồng thời cũng là quan chức cuối cùng ở triều vua Bảo Đại khi còn sống đã khẳng định với tôi, thời vua Bảo Đại có khoảng 100 chiếc xe máy tất cả”, anh nói thêm.
Theo chủ nhân, để có được “gia tài” này, anh đã phải bỏ ra hơn 70.000 USD. Anh Chính cũng cho biết chưa có ý định bán lại các xe này và việc trưng bày chỉ nhằm chia sẻ đam mê với những người cùng sở thích.
Giấy đăng ký xe cấp từ thời Pháp thuộc
Thiết kế còi hơi nằm trên cục máy
Kiểu còi bóp đặt trên ghi-đông như các xe bán kem một thời