May 18, 2022

Cách Mỹ kéo giảm tai nạn giao thông

Cách Mỹ kéo giảm tai nạn giao thông

Năm 2021 tại Mỹ, Cục Quản lý An toàn giao thông Cao tốc Quốc Gia NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) cho biết số người tử vong do tai nạn giao thông tăng 10,5%, mức cao nhất kể từ năm 2005, khiến các cơ quan chức năng cấp bách chung tay tìm giải pháp kéo giảm số liệu khủng khiếp này.

 
NHTSA ước tính có 42.915 trường hợp tử vong do giao thông trên các tuyến đường của Mỹ vào năm 2021. Tử vong do giao thông đã tăng trong 3 năm liên tiếp. Mức tăng 10,5% của năm 2021 cũng được cho là cao nhất kể từ khi hệ thống báo cáo phân tích tử vong bắt đầu triển khai vào năm 1975.
 
 
Ở cả 10 khu vực mà NHTSA điều tra, khảo sát, số ca tử vong đều tăng, trong đó chỉ 6 bang có tỷ lệ tử vong giảm, trong khi 44 tiểu bang khác (cộng với Washington, D.C. và Puerto Rico) đều cho thấy mức tăng vọt so với năm 2020. Số ca tử vong do va chạm nhiều phương tiện và va chạm trên đường đô thị tăng 16%; tử vong do va chạm vào ban ngày, ở người già trên 65 tuổi liên quan đến người đi bộ và xe tải lớn tăng hơn 10%.
 
Trong khi đó, nguyên nhân tử vong do va chạm giao thông liên quan đến rượu và tốc độ chỉ ghi nhận mức tăng 5%. Khảo sát của NHTSA cũng ghi nhận tỷ lệ tử vong tăng do hành khách giảm sử dụng dây đai an toàn, do đó NHTSA vừa khởi động chiến dịch Click It or Ticket nhằm nâng cao nhận thức về việc thắt dây đai an toàn khi lên xe. Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến số ca tử vong do tai nạn giao thông tăng là bởi người dân lưu thông trên đường nhiều hơn, thêm khoảng 523 tỷ km trong năm 2021, tăng 11,2% so với năm 2020.
 
Bên cạnh đó, một số chương trình bao gồm trong Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng đang được triển khai để cải thiện an toàn đường bộ, điển hình là chương trình Những con phố an toàn và Con đường cho tất cả kế hoạch, tiêu tốn 5 tỷ đô la Mỹ trong vòng 5 năm để hỗ trợ cho các nỗ lực của địa phương nhằm giảm tai nạn giao thông và các ca tử vong.
 
 
Hơn thế nữa, NHSTA còn đưa ra sáng kiến “Phương pháp Tiếp cận Hệ thống An toàn” giúp kéo giảm tai nạn, gồm 5 yếu tố: người đi đường an toàn, phương tiện an toàn, tốc độ an toàn, đường an toàn và chăm sóc sau va chạm. Dựa trên dữ liệu tổng hợp về thói quen của người tham gia giao thông, dự đoán khả năng xảy ra lỗi của tài xế, kiểm soát các yếu tố va chạm đến ngưỡng chịu đựng của cơ thể, cơ quan quản lý đường bộ sẽ bổ sung dải phân cách quy định tốc độ xe khác nhau, thông báo thời gian lưu thông dành cho những người có thói quen chạy xe khác nhau, cảnh báo người lái xe về các mối nguy hiểm và nguy cơ từ những người tham gia giao thông khác.
Phi Hùng
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top