Blastolene – nơi xe cộ trở thành nghệ thuật

Blastolene, một xưởng làm xe tại Santa Cruz, California, luôn coi mỗi chiếc xe của họ là một tác phẩm nghệ thuật thực sự. Không chỉ mang ý tưởng mới lạ, những mẫu xe của Blastolene còn là những cỗ máy siêu tốc được chế tác rất công phu.

Phía sau những cánh cửa gỗ cũ kỹ sơn màu xanh của một công trình tồi tàn ở ngoại ô thành phố Santa Cruz, bang California, là xưởng chế tạo của Blastolene (Blastolene Brotherhood), nơi thỉnh thoảng lại cho ra đời những mẫu xe khiến dân chơi choáng váng. Bên trong xưởng này có một khối động cơ V12 dung tích 12,7 lit được sản xuất từ năm 1945 để lắp cho máy bay chiến đấu hồi Thế Chiến II nhưng vẫn trong tình trạng mới toanh. Michael Leeds và Randy Grubb, hai người đồng sáng lập công ty Blastolene, đang dùng động cơ máy bay cho dự án Blown Ranger, một chiếc roadster hai chỗ ngồi với chiếc mũi nhọn hoắt và một cấu trúc thân xe đơn khối được chế tạo từ một tấm thép dày.
 
Blown Ranger có kích cỡ như một chiếc Cadillac của những năm 1960. Đó là một tác phẩm nghệ thuật mà đã được thai nghén bởi Leeds trong xưởng của ông ở Santa Cruz và nó trở thành một dự án tham vọng nhất của Blastolene mà được chế tạo để đánh thức cảm xúc và sự khâm phục của công chúng.
 
Cả Leeds và Grubb đều không coi những thứ mà họ làm ra như những chiếc xe thông thường mà là những tác phẩm điêu khắc. Cả hai tin rằng điều này đã làm cho họ trở nên đặc biệt như những người đã mang con mắt nghệ thuật đến với lĩnh vực chế tạo xe hơi.
 
Trong xưởng của Leeds và Grubb đều chỉ sử dụng những công cụ cổ điển để gia công kim loại như những ru-lô cán, búa và chày gỗ. Do đó không ngạc nhiên khi những chiếc xe Blastolene chỉ được làm bằng tay bởi hai nghệ sĩ này. Chiếc Blastolene ­Special gắn động cơ xe tăng trông như một mô hình với tỷ lệ 17/10 của chiếc xe đua Miller năm 1920. Một chiếc xe của Blastolene đã được cả nước Mỹ ngưỡng mộ là Frogman Rocket II. Với một thiết kế ngổ ngáo và động cơ siêu nạp cực mạnh, chiếc xe ba bánh Frogman Rocket II dễ dàng vọt tới tốc độ 320km/h.
 
Trong khi đó Decoliner là một sự kết hợp giữa bộ khung từ chiếc motorhome dẫn động trục trước của GMC năm 1973 với cabin của một chiếc White 3000 năm 1950. Chiếc Decoliner có hai tầng và người ta có thể điều khiển xe ở cabin trên hoặc dưới thông qua một cơ cấu lái dạng khớp cac-đăng. Grubb đã mất khoảng 5.000 giờ và bỏ ra hàng ngàn USD để làm chiếc Decoliner. Chiếc xe này đã cùng Grubb chu du nhiều nơi trên nước Mỹ và nó hiện đang được rao bán.
 
Grubb cũng đang chế tạo chiếc Decopod mà thực chất là một chiếc scooter Piaggio Fly 150 với lớp vỏ bằng nhôm gò thủ công. Ông hy vọng sẽ bán được một vài chiếc Decopod cho các nhà sưu tập với giá khoảng 8.500 USD.
 
Không đặt nặng yếu tố thương mại, mỗi chiếc xe của Blastolene mất nhiều thời gian để chế tạo nhưng bù lại nó đã thể hiện được tinh thần sáng tạo nghệ thuật của hai nghệ sĩ Michael Leeds và Randy Grubb. Kết quả thật xứng đáng, các sản phẩm của Blastolene không chỉ đắt giá mà chúng còn được trân trọng như những món đồ quý hiếm độc nhất vô nhị trên thế giới.
 
Chiếc Decopod và Piaggio Fly
 
Chiếc Piss’d Off Pete được chế tạo trên nền tảng một chiếc đầu kéo của Peterbilt
 
 
Chiếc xe ba bánh Frogman Rocket II của Blastolene
 
Decoliner
 
 
Decopod
 
Động cơ máy bay được lắp bên trong chiếc Blown Ranger
 
Jay Leno đang lái chiếc Blastolene tại Pebble Beach
 
Micheal Leeds
 
Những chiếc xe đang dang dở trong xưởng của Blastolene
 
Randy Grubb
 
Xưởng của Blastolene
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn