Bí mật của xe chống đạn
Ngoài những hãng xe “gạo cội” tự sản xuất phiên bản chống đạn mang thương hiệu của mình như Mercedes-Benz, BMW hay Ford, phần lớn các xe còn lại đều được gia cố để có khả năng chống đạn và việc này thường được làm hoàn toàn thủ công bởi một số công ty chuyên trách.
Đủ loại xe chống đạn
Không đơn giản giống như trò chơi ghép hình, các công đoạn bọc thép phức tạp đòi hỏi sự sáng tạo, chính xác, tỉ mỉ để đảm bảo rằng mỗi chiếc xe được tạo ra vừa an toàn, vừa bí mật.
Khi nói về xe chống đạn, hầu hết mọi người đều hình dung tới một chiếc xe đồ sộ, vuông vức và hầm hố mà ít khi nghĩ rằng nó có thể lịch lãm. Xét về mục đích sử dụng, có thể chia xe bọc thép thành 4 loại.
SUV/Sedan: đôi khi gọi là "xe bảo vệ cá nhân". Vẻ bề ngoài không có chút khác biệt gì so với xe thông thường, nhưng chúng được bọc thép ở khắp nơi. Chevrolet Suburban là một trong những mẫu bọc thép cá nhân thịnh hành hiện nay.
Xe chuyển tiền: mọi thứ đều được bao bọc. Những chiếc xe này thường chỉ chống lại các cuộc tấn công bằng súng ngắn do mức độ bọc thép thấp.
Xe chiến thuật: giống như xe chuyển tiền nhưng nó được bọc thép thực sự, thường được cảnh sát sử dụng trong các cuộc đối đầu bằng nhiều loại vũ khí khác nhau.
Xe dùng trong quân đội: đó là những mẫu xe được bọc thép tốt nhất và vì thế nó cũng là dòng xe bọc thép đắt nhất, khoảng 1 triệu USD mỗi xe.
Lịch sử xe chống đạn
Ý tưởng về một chiếc xe bọc thép ra đời trước khi người ta phát minh ra động cơ đốt trong. Không ai khác chính nhà phát minh thiên tài Leonardo da Vinci đã phác thảo xe bọc thép năm 1485. Xe gồm phần khung vỏ hình tròn xoay đặt trên 4 bánh có trang bị súng thần công hạng nhẹ.
400 năm sau, những chiếc Rolls-Royce Ghost bọc thép ra đời để thực hiện nhiệm vụ nặng nề trong Thế chiến thứ nhất. Chúng được Bộ phận hỗ trợ hải quân Anh trang bị thêm pháo. Trong chiến dịch tại Trung Đông, đại tá T.E. Lawrence coi hạm đội 9 chiếc Rolls-Royces "quý hơn hồng ngọc".
Cách chế tạo xe chống đạn
Những chiếc xe đem đi bọc theo yêu cầu của khách hàng. Mọi thứ bên trong được tháo rời từ ghế ngồi, thảm, nóc đến ốp cửa. Sau đó việc bọc sẽ bắt đầu. Vật liệu bọc rất cứng và chắc chắn gắn lên toàn xe giống như trò chơi ghép hình với điều kiện phủ kín. Giám đốc kế hoạch tại Alpine Armoring Ron Leffler nói: "Dù bị bắn từ bất kỳ góc nào, đạn cũng không được phép xuyên qua". Car-bin và cả ắc-quy cũng được bọc thép. Kính xe thay thế bằng loại đặt hàng dày 2,5 - 7,6 cm.
Mức độ bọc thép phụ thuộc vào loại đạn mà khách hàng muốn chống. Bọc nhẹ không làm tăng trọng lượng nhưng xe chỉ chống súng ngắn, với chất liệu dùng cho bọc nặng có thể chống được cả súng trường. Sau khi tất cả các lớp bọc gối chồng lên nhau, các chi tiết nội thất được lắp trở lại. Ý tưởng ở đây là giữ nguyên hiện trạng và giấu kín mọi thứ có thể.
Các cấp xe chống đạn
Nếu chỉ nhìn bên ngoài, thật khó mà phân biệt nổi xe bọc thép với xe hơi thông thường chứ chưa nói đến mức độ bảo vệ của chúng. Các cấp độ khác nhau của loại xe này phụ thuộc vào khả năng chịu đựng công phá của các loại vũ khí. Do vậy, phân hạng xe chống đạn dựa trên tính chất và cường độ của các cuộc tấn công.
Giới chuyên môn chia mức bảo vệ của xe hơi làm 7 cấp, trong đó 4 cấp đầu chỉ giúp chủ xe tránh được các cuộc tấn công bất ngờ. 3 cấp sau thường dành cho các nguyên thủ quốc gia, được thiết kế để chống lại các vụ khủng bố.
Loại B1: Xe hơi thông thường, không được trang bị phương tiện bảo vệ nào.
- Loại B2: Chống đạn ở mức tối thiểu nhất, có khả năng đỡ 5 viên đạn 9mm bắn từ súng ngắn, từ khoảng cách 5m, nhắm vào một điểm trên vỏ xe.
- Loại B3: Chống được cuộc tấn công có cường độ như với kiểu B2, nhưng có thể vô hiệu được cả các loại đạn lõi thép.
- Loại B4: Bảo vệ chủ xe trước 3 viên đạn chuẩn nặng nhất thế giới, bắn ra từ nòng súng cỡ 45 của Mỹ, ở khoảng cách 3m vào cùng 1 điểm.
- Loại B5: Chiếc xe có thể chống lại 3 loạt tiểu liên M16 cỡ nòng 5,56mm bắn chụm từ khoảng cách 10m.
- Loại B6: Đây là kiểu xe đang bán rất chạy, vỏ của chúng có thể chịu được 3 loạt tiểu liên AK47 cỡ nòng 7,62mm, bắn chụm từ khoảng cách 10m. Đạn AK47 có khả năng xuyên thủng cả đường ray xe lửa.
- Loại B7: Là hạng xe có mức bảo vệ cao nhất, các nguyên thủ quốc gia thường dùng. Vỏ và kính xe có thể cản lại các đầu đạn siêu cứng cỡ 7,62mm bắn chụm từ súng trường ở khoảng cách 10m.