Ba chàng ngốc đi xuyên Việt (P.3)
6 ngày từ Bắc tới Trung là chuỗi ngày khá mệt mỏi của 3 chàng ngốc người Úc. Nhưng chính những kỷ niệm và trải nghiệm họ có được đã thúc đẩy họ hoàn thành nốt 3 ngày còn lại trong chuyến xuyên Việt đáng nhớ.
Ngày 7: Kon Tum - Nha Trang
- 350 km
- 10 giờ chạy xe
Sau bữa sáng vội vã, chúng tôi lên đường ngay vì một việc rất quan trọng liên quan tới chiếc xe. Xe của tôi và Jarrod đều bị cháy ngỏm đèn pha! Chi tiết này cũng khá thú vị và đáng nhớ trong hành trình xuyên Việt của chúng tôi. Đó là việc chúng tôi đã luôn bật đèn pha khi chạy xe trên đường kể cả ban ngày, suốt hàng ngàn km từ Hà Nội. Với chúng tôi đó là chuyện bình thường, vì lí do an toàn và cảm giác yên tâm khi xe mình luôn được nhận ra khi di chuyển trên đường dài. Nhưng buồn cười là chúng tôi luôn luôn bị dân địa phương chỉ trỏ vào đèn xe và cười trêu, nhiều người còn thân thiện đuổi theo xe để nhắc tôi tắt đèn pha. Dĩ nhiên chúng tôi thấy dân địa phương chẳng làm như vậy? Vậy là sau khi tìm được 1 hiệu sửa xe, chúng tôi đã thay bóng đèn mới chỉ mất có 50.000 đồng. Cũng trên chặng đường này ở 1 quán café “cóc” bên đường, tôi còn được trải nghiệm 1 công việc rất thú vị là “bơm xe”, dĩ nhiên là bơm xe theo kiểu cổ điển nhất bằng 1 cái bơm tay!
Tiếp tục xuôi theo đường HCM tới Buôn Ma Thuột để rẽ sang đường 26 về Nha Trang, chúng tôi lại vấp phải 1 sai lầm trầm trọng khác. Đó là nhìn bản đồ và đi mà không hỏi thực tế. Trên bản đồ thấy có 1 đoạn rẽ tắt từ Buôn Hồ sang đường 26, chúng tôi đã mừng húm vì nghĩ sẽ bớt được mấy chục km phải đi tận Buôn Ma Thuột rồi vòng lại. Nhưng thực tế không như vậy! con đường “ngon lành” trên bản đồ hóa ra là một lối đi lầy lội sụt lở toàn hố với bùn to tướng. Chặng đường tắt này đã khiến chúng tôi mệt nhoài đến hết hơi và cay đắng nhận ra sai lầm khi cứ đi theo bản đồ mà không chịu hỏi. Kết quả là cho tới chiều chúng tôi mới mò ra đến đường quốc lộ 26 đi về Nha Trang. Gần tối mịt, mệt bơ phờ với giao thông hỗn loạn của quốc lộ 1A chật cứng xe tải xe khách. Đến nỗi khi tới Nha Trang, cả bọn đã dành tới 2 ngày để nghỉ lại.
Ngày 8: Nha Trang Thư Giãn
Hai ngày nghỉ lại ở Nha Trang thực sự đã giúp cả bọn “hồi sinh” trở lại với hành trình. Cũng ở thành phố du lịch biển nổi tiếng của Việt Nam này, chúng tôi cũng được trải nghiệm vài kinh nghiệm rất thú vị. Đầu tiên là những món ăn hải sản tươi sống thơm ngon với cua, tôm và cá biển to tướng có giá rất rẻ, chỉ khoảng 6-10USD nhưng các bạn nên nhớ phải tìm đến với các quán hay người bán hàng “rong”. Những nơi mà theo tôi tìm hiểu thì hình như là dạng cửa hàng trái phép, chứ không phải quán ăn to đẹp! Thứ hai là một trải nghiệm mát-xa rất lạ, khác hoàn toàn với Hội An! Vì quá mệt mỏi nên chúng tôi quyết định sẽ đi mát-xa, nhưng khác với Hội An, ở đây họ cho mỗi người khách vào 1 phòng riêng và kín với 1 cô gái? Rồi cô gái đó rất thoải mái động chạm cả vào những chỗ “nhạy cảm” của khách, thậm chí cô ấy còn đề nghị khách những dịch vụ “thêm” khác ngoài đấm bóp!? Tôi phải từ chối khéo với lí do chỉ muốn thư giãn vì đi đường xa mỏi quá, nhưng rồi cô gái đó cũng chẳng hề ngượng khi đòi tôi phải “boa” thêm!? Ngoài ra ở Nha Trang cũng có chuyện du khách bị làm phiền quá nhiều với những người bán dạo mời chào trên bờ biển? Tuy nhiên dù sao đó cũng là những trải nghiệm thú vị.
Ngày 9: Nha Trang tới Đà Nẵng
- 137 km
- 6 giờ chạy xe
Thật may mắn với hành trình lên Đà Lạt, chúng tôi như được bù lại những km đường gian khổ mấy ngày qua. Đường quốc lộ từ Nha Trang lên Đà Lạt thật tuyệt vời, mặt đường rộng và nhẵn, phong cảnh đôi bên thật đẹp, núi mây và làn không khí trong lành như vỗ về chăm sóc. Những khúc cua cũng rất đáng nhớ với tốc độ tuyệt vời khiến cả bọn đua nhau chạy xe rất sướng! chỉ có điều thỉnh thoảng phải chú ý những chiếc xe khách, xe tải chạy nhanh khá nguy hiểm với người đi xe máy. Họ chẳng hề nhường đường, cứ lao sát xe nhau và bóp còi to khủng khiếp? Dù sao thì đây cũng là chặng đường rất đáng nhớ, chúng tôi đã tiến vào thành phố trên cao nguyên này sớm hơn dự kiến mà không hề mệt mỏi nhiều. Thậm chí nhờ đến sớm mà cả nhóm còn có cả buổi chiều để đi loanh quanh thăm thành phố mà người Việt Nam gọi là thành phố của “hoa”.
Ngày 10: Đà Nẵng – Hồ Chí Minh, Kết thúc hành trình
- 301km
- 7 giờ chạy xe
Ngày cuối cùng của hành trình xuyên nước Việt của nhóm tôi đã xuất phát từ sớm, sau một bữa sáng thịnh soạn đúng kiểu Đà Lạt với nhiều rau xanh, bánh mỳ bơ, bít-tết rất ngon! Đường từ thành phố xuôi về đồng bằng cũng rất vắng và đẹp, 30km đầu tiên chúng tôi được phóng xe trong làn sương mờ rất tuyệt vời. Dần dần càng xuôi xuống thời tiết càng nóng lên, đường cũng đông hơn với nhiều xe cộ và cả trâu bò… Khi tới Bảo Lộc, nhiệt độ đã trên 30 độ và sự mệt mỏi của 10 ngày chạy xe bắt đầu dâng ngập dần dần khắp cơ thể. Cho tới khi chỉ còn cách TP. Ho Chi Minh chừng 40km thì cả lũ gần như sắp kiệt sức, giao thông đông nghẹt, nhiệt độ nóng ran… khói xe với hơi nóng đập thẳng vào mặt. Nhưng đáng buồn nhất là sự ý thức của người dân trên đường rất không đẹp! Nhiều khi chúng tôi phát hoảng vì những xe tải to kềnh càng ép sát vào xe, những túi ni lông rác được ném thoải mái ra đường từ cửa sổ xe khách, rồi chó chạy rông, vỏ chai và cả lốp xe nằm giữa đường.!? Đây là điều rất đáng tiếc với một đất nước xinh đẹp như vậy!
Khi dừng xe trước cửa khách sạn ở điểm cuối cùng của hành trình. Dù cả ba thằng đều gần như là ngồi bệt xuống đất, chân tay lưng gối mềm như dây chun! Nhưng ai cũng nhìn nhau với ánh mắt hân hoan cực độ. Vì đã vượt qua được 10 ngày với 2230km chạy xe máy “điên cuồng”. Chúng tôi đã thành công khi đi suốt từ miền núi Mai Châu tới tận thành phố HCM sôi động của Việt Nam. Đã vượt qua nhiều nguy hiểm và những kinh nghiệm thực tế không thể quên. Cho dù biết rằng đây là một hành trình “điên rồ” với những kẻ xa lạ như chúng tôi, nhưng với bao nhiêu khung cảnh tuyệt vời của thiên nhiên trên đường. Chúng tôi chắc chắn rằng không thể có cách nào tuyệt vời hơn nếu muốn nhìn ngắm sự hùng vĩ tuyệt vời của Việt Nam, nếu không đi bằng xe máy. Dĩ nhiên cũng phải cảm ơn những chiếc xe máy chúng tôi đã đi, chúng thật là tuyệt vời!