Ấn tượng chiếc Scooter 125cc độ “freestyle” của thợ Việt
Mẫu xe tay ga cỡ nhỏ của hãng SYM đến từ Đài Loan qua bàn tay khéo léo của người thợ Việt đã trở nên “trần trụi” đầy cá tính,chi phí cho màn lột xácnày là 20 triệu và mất 3 tháng để hoàn thiện.
Tiền thân của bản độ chính là chiếc tay ga SYM Enjoy 125cc sản xuất năm 2010 được chủ nhân mua lại từ người quen với giá 4,5 triệu đồng. Tranh thủ những lúc vắng khách anh thợ nảy sinh ra ý định sẽ làm gì cho chiếc tay ga của mình không còn mang vóc dáng nữ tính mà trở nên có cá tính và nam tính.Chủ nhân đã đích thân ra tay thổi hồn cho chiếc xe tay ga “hiền lành” này thành một chiến binh đường phố, và sự xuất hiện của xe luôn thu hút được ánh mắt của những người xung quanh.
Mỗi người có một cách chơi khác nhau và cách độ xe cũng khác nhau, như anh thợnày là minh chứng cho sự sáng tạo độ xe của mình. Anh đã từng tân trang và chữa bệnh cho các dòng xe phân khối lớn, đây là yếu tố thuận lợi giúp anh tiếp cận được những ý tưởng và phát họa trong đầu cách độ xe cho riêng bản thân mình và chọn cho mình phong cách độ “freestyle”(phong cách tự do). Vì là phong cách tự do, chủ nhân không ngần ngại lấy ý tưởng tử những chiếc mô tô phân khối lớn như hệ thống giảm xóc trước lấy ý tưởng từ chiếc V-REX Travertson, thiết kế giảm xóc sau Ducati 1199, và tư thế ngồi là Harley Davidson.
Chiếc tay ga “nhẹ nhàng” trở nên “ngầu” sau thời gian 3 tháng hoàn thiện, diện mạo được thay đổi hoàn toàn và chỉ giữ nguyên động cơ 125cc, làm mát bằng không khí, kết cấu khung sườn được tinh chỉnh hoàn toàn cho phù hợp yên xe kéo dài kết hợp bình xăng lớn với nước sơn màu cam, bộ mâm và vè chắn bùn cũng được sơn cam cùng bộ tem “REPSOL” giúp xe nổi bật giữa đám đông.
Bên cạnh các chi tiết gia cố khung sườn, chi tiết khá mất thời gian và công sức là hệ thống treo liên kết đa điểm cho bánh trướckích thước 13 inch cùng phanh đĩa trước có đướng kính 226 mm,tạo độ cứng cápgiúp bánh xe không bị rung lắc và không bị trượt bánh khi hãm phanh. Đặc biệt hơn, chẳng ba tinh chỉnh khá mất thời gian vì anh phải “tự chế” từ thanh sắt phi 60 uốn cong sao cho phù hợp với ghi đông cũng như kết hợp phuộc đơn trụ lò xo, tạo độ “nhún” nhịp nhành và có thể chịu lực mõi khi xe chạy qua các đường gồ ghề kèm theo việc đánh lái dễ dàng với tay lái mở rộng cùng cặp cùm nâng ghi đông CNC khắc chữ “Rizoma” nâng cao ghi đông, người lái có tư thế ngồi thẳng lưng.
Ngoài ra, hệ thống điện, đèn, còihoạtđộng tốt mọi chức năng. Chủ nhân trau chuốt khá kỹ các chi tiết nhỏ, chính yếu tố này sẽ góp phần làm cho chiếc xe trong dữ dằn hơn với cặp đèn pha, đèn xi nhanh và đèn phanh được “bảo vệ” bởi khung sắt đầy chất bụi bặm.
So phần đầu xe, phần đuôi xe được phô diễn ấn tượng, mang vóc dáng ung dung vừa tạo tính thẩm mỹ và tính cổ điển đậm chất chơi lên đỉnh cao có thể kể đến bánh sau chỉ 8 inch được lấy từ mâm xe sử dụng trong các công trường chở vật liệu.
Một trong những chi tiết đòi hỏi sự kỳ công và tỉ mỉ là hệ thống treo sau với các ống thép tròn nằm dọc và nằm ngang giữ chặt động cơ, góp phần khung sườn tăng thêm 20mm,phuộc đơn nằm ngang liên kết các thanh giằng được gia cố chắc chắn, giảm thiểu sự rung lắc tạo sự ổn định khi động cơ hoạt động với bánh xe quá khổ. Vè chắn bùn có thiết kế nhỏ nhắn trong lạ mắt.
Khả năng vận hành của xe chỉ mang tính chất “dạo phố” với tốc độ tối đa chỉ đạt 30 km/h, trong khi mang trong mình trái tim 125cc, công suất 6.3 mã lực cùng công suất cực đại 7.85 Nm,phải gánh trọng lượng toàn chiếc xe gần 150 kg cùng bánh xe bản to ma sát lớn cho khả năng đề pa khá chậm và rung lắc tay lái nhưng khi có đà, xe vận hành khá mượt cùng tiếng pô độ titan cho âm thanh “đanh đá”, mọi người xung quanh phải ngoảnh đầu nhìn.
Tính năng an toàn cũng được anh chú trọng với bộ phanh đĩa được áp dụng cho cả 2 bánh trước sau. Hệ thống treo trước sử dụng gắp đơn cùng dáng ngồi thẳng lưng, tay lái rộng và cao, sàn để chân rộng được duỗi thẳng nên khi đánh lái liền sẽ có hiện tượng không ôm sát cua rất khó điều khiển đi đúng hướng, mà thay vào đó việc đánh lái đòi hỏi nghiêng người một chút về phía đánh lái như xe phân khối lớn thật thụ.
Để hoàn thiện đựơc chiếc xe, chủ nhân mất nhiều công sức, thời gian với vô số lần chỉnh sửa, để cho ra được tác phẩm mình yêu thích, anh cũng rất hài lòng và hãnh diện mõi khi xuất hiện cùng chiếc xế yêu của mình.Anh cho biết thêm: “Với những ai chưa từng ngồi lên những chiếc xe phân khối lớn như Harley Davidson thì đây chính là mẫu xe điển hình”.