9X Hà Nội tự làm sân tập “bay” với xe đạp

Bỏ ra số tiền gần trăm triệu đồng để xây dựng nên bãi tập Dirt Jump, một nhóm các bạn trẻ 9X ở Hà Nội kỳ vọng phong trào chơi xe đạp mạo hiểm sẽ quy củ và sớm hội nhập quốc tế.

Dirt Jumping phát triển cùng với BMX khi chúng được hình thành từ những năm 70 của thế kỷ trước tại phía nam California, Mỹ. Dirt Jump có bước nhảy tương tự như BMX hay xe đạp leo núi đua trong đó người lái có động tác nhảy ra khỏi các chướng ngại vật. Dirt Jump khác ở chỗ là có bước nhảy lớn hơn với mục đích đưa chiếc xe bay thật cao trong không khí. Ngoài ra, mục đích của Dirt Jump không phải để hoàn thành một cuộc đua nhanh nhất mà để tay lái thực hiện được nhiều thủ thuật với phong cách đẹp mắt.
 
Thủa sơ khai, các tay chơi Dirt Jump tận dụng các mỏm đất hay các con đường mòn tự nhiên để tập luyện. Hiện nay môn chơi này đã phát triển rộng rãi với những cuộc thi thố liên quốc gia, nên người chơi đã tự xây dựng lên những đường tập từ phổ thông tới độ khó cao. Họ có thể dùng máy móc để đào và dùng đất nện đắp nên những đường “bay” hấp dẫn hay ở các độ thị thiếu không gian, đường Dirt Jump sẽ làm bằng gỗ.
 
CLB Dirt Jump của Thái sang Việt Nam để giúp những bạn trẻ ở Hà Nội xây dựng bãi tập đúng tiêu chuẩn
 
Dirt Jump vào Việt Nam khá thầm lặng, không thành “phong trào” như các dòng xe đạp on-road, MTB,Touring. Và “bắt sóng” với thú chơi này chính là các bạn trẻ thuộc lứa tuổi 9X. Bùi Gia Huấn là một thanh niên trẻ như vậy, đã sớm đam mê môn thể thao “ê mông” ngay từ khi còn học phổ thông. Huấn cũng là một dân chơi trẻ biết biến đam mê thành công việc khi sớm nhập những chiếc xe đạp chuyên nghiệp có giá hàng chục triệu đồng mỗi chiếc về bán.
 
Các bạn trẻ 9X Hà Nội cũng tự tay lăn nền đất
 
Sau một thời gian khuấy động phong trào MTB với nhóm N.H.O.E trên nhiều cung đường miền núi phía Bắc, Huấn đã quay trở lại với đam mê Dirt Jump của mình. Chàng trai trẻ này đã tự bỏ tiền túi để thuê một sân nhỏ trong đầm câu cá ở phường Thanh Trì (Hà Nội) và đổ đất đắp lên đường bay để tập Dirt Jump.
 
Vận động viên người Thái dùng xe để thử các góc đặt bánh ở đường bay
 
“Em xây đường tập này từ hồi tháng 4 nhưng sửa chữa liên tục giờ mới xong. Bãi chơi này em ấp ủ từ cách đây 4 năm,” Huấn chia sẻ. Để cuộc chơi chuyên nghiệp hơn, Huấn đã đích thân mời một số thành viên trong CLB Dirt Jump Thái Lan có tên Babydirt Bikes Team, được thành lập năm 2012 tại Bangkok sang giao lưu trong những ngày cuối tháng 6 khi bãi đã tạm xong.
 
Những chiếc xe đạp địa hình chuyên dụng được chở bằng xe bán tải đến bãi tập
 
Những thành viên trong Babydirt Bikes Team cũng khá trẻ, họ đã giúp Huấn và các bạn mình chỉnh sửa một số chi tiết ở bãi tập như góc thoát đỉnh dốc, đường dẫn và kỹ thuật bay.
 
Tự tay họ bơm lại lốp để xe cân chỉnh trước khi tập
 
Loại xe để chơi là xe đạp địa hình có kết cấu đơn giản nhưng kiên cố, dùng giảm xóc 100mm - 120mm hành trình, có hoặc không có giảm xóc sau, vành bánh siêu kiên cố có kích thước từ 24 đến 26 inch. Đặc biệt, xe có đặc điểm đặc trưng là ghi-đông chỉ rộng từ 700 đến 720 mm, yên thấp gần như để sát bánh sau, không dùng bộ chuyển động nhiều số để giảm hỏng hóc và trọng lượng xe khá nhẹ, nặng tầm 11kg.
 
Xe tập Dirt Jump có đặc điểm yên thấp
 
Xe không có giảm xóc sau
 
Vành bánh bằng vật liệu siêu kiên cố
 
Những chiếc xe Dirt Jump cũng có thể chơi được ngay trên phố với những bài tập tương tự BMX nhưng để tiệm cận với thế giới thì một đường bay tiêu chuẩn như Huấn và các bạn đang làm sẽ thú vị hơn rất nhiều. “Em muốn Dirt Jump sẽ sớm có được chỗ đứng như offroad đã làm được, sẽ cần thời gian và nhiều đam mê hơn nữa,” chàng trai trẻ thuộc thế hệ 9X nói đầy quyết tâm.
 
Một cú bay của Gia Huấn
 
Một đường bay kỹ thuật kèm chút biểu diễn của vận động viên người Thái

 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn