5 bài học quảng cáo online từ Audi, Mercedes

Audi và Mercedes đang nổi lên như hai cái tên rất thành công trong chiến lược quảng bá trên internet thông qua các đoạn quảng cáo trực tuyến.

 
Gần một thập kỷ nay, Youtube đã trở thành trang web video được truy cập nhiều nhất trên thế giới và chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các thương hiệu để giành giật lượng view của khách hàng trực tuyến. Một trong những trận chiến bùng nổ ác liệt nhất đang xảy ra giữa các hãng xe hơi hàng đầu thế giới.
 
Tại Triển lãm xe hơi quốc tế New York 2014 (NYIAS 2014) cũng vậy. Các thương hiệu xe hơi trên toàn cầu tụ hội tại Mỹ đã tìm nhiều cách để đưa được các tính năng mới trên các mẫu xe đời 2015 tới với càng nhiều khách hàng càng tốt. Tất cả cũng chỉ để giành giật thị phần và tăng doanh số bán hàng cho các mẫu xe sắp ra mắt.
 
Trong 12 tháng qua, kể từ NYIAS 2013, theo thống kê của công ty phân tích dữ liệu video Unruly, Mercedes-Benz với quảng cáo kỳ quặc sử dụng gà để minh họa cho tính năng Magic Body Control và Audi với chiến dịch quảng bá trong bộ phim bom tấn mùa hè Star Trek đã trở thành 2 video được xem và chia sẻ nhiều nhất trên mạng Internet. Trong khi Audi phải chi rất nhiều tiền để có được bản hợp đồng độc quyền với bom tấn Hollywood thì người đồng hương không mất quá nhiều tiền để có được video quảng cáo hài hước và độc đáo. Như vậy có thể thấy tài chính không còn là chìa khóa dẫn tới thành công trong quảng cáo trực tuyến. Vậy đâu mới là yếu tố giúp 2 tên tuổi này thắng thế?
 
Nguyên nhân đầu tiên là cả hai hãng xe Đức đều không chỉ khiến người xem thích thú với nội dung mà họ còn thúc đẩy thương hiệu cũng như nhấn mạnh vào tính năng của sản phẩm. Mercedes luôn đề tên của hãng vào tên của video. Như vậy, mỗi video khi được người dùng internet xem tới đều giúp thương hiệu trở nên sâu đậm trong tâm trí người xem, cho dù phải tới cuối đoạn quảng cáo, logo và tên thương hiệu mới xuất hiện. Trong khi với Audi, trong đoạn quảng bá dài chưa tới 3 phút thì có tận 27 giây xuất hiện logo cùng các tính năng và hình ảnh của xe. Cũng từ đoạn quảng cáo này, thương hiệu xe sang của Đức đã phô diễn được các tính năng có khoang để hàng rộng, tốc độ nhanh, có màn hình ở hệ thống giải trí, có hệ thống âm thanh ấn tượng,…
 
 
Đoạn quảng cáo của Audi
 
Tiếp đó có thể thấy các đoạn quảng cáo của cả Mercedes và Audi đều chứa nội dung bất ngờ và thú vị khiến người xem có động lực để chia sẻ. Thống kê cho thấy, thông qua Youtube, 2 hãng đã bỏ túi ít nhất 500.000 lượt chia sẻ mỗi ngày. Và kết quả cho tới nay, 2 video quảng cáo của hai hãng xe Đức đã thu về hơn 1,65 triệu lượt chia sẻ - một con số đáng lưu ý. Điều này vô hình đã tạo ra một mạng lưới các “nhân viên tiếp thị” bất đắc dĩ khiến các tính năng sản phẩm và hình ảnh của mẫu xe phủ rộng từ trên mạng internet tới đời thực.
 
 
Video quảng cáo của Mercedes đã có tới gần 11 triệu lượt xem và gần 4.000 lượng bình luận
 
Một lý do nữa khiến hai video quảng cáo này thu hút sự chú ý đó là những cảm xúc mà chúng tạo ra cho người xem cũng như sự kết nối giữa người xem và nội dung. Unruly thống kê được tới 18 loại phản ứng tâm lý mà người xem có được sau khi click play, để rồi dẫn tới việc họ phải chia sẻ chúng để “giải phóng” tâm tư. Từ vui nhộn, bất ngờ, tới lo lắng, quan tâm,… đều là những cảm giác có thể nảy sinh.
 
Bảng thống kê các phản ứng tâm lý. Ảnh: Forbes
 
Cũng liên quan tới lý do vì sao người xem “phải” chia sẻ đoạn quảng cáo trực tuyến, Forbes cho rằng Audi và Mercedes đã cho người xem quá nhiều lý do để phải làm việc này. Và như một điều hiển nhiên, càng được chia sẻ nhiều, video càng tới với khán giả nhiều hơn và đương nhiên độ phổ biến của nó cũng từ đó mà tăng lên theo cấp số nhân. Theo Unruly, có những động cơ để người xem phải bấm nút share sau khi xem video là: tư tưởng xã hội, niềm đam mê chung, danh tiếng (thể hiện tôi cũng là người biết xu hướng), thể diện (phản ánh cái tôi cá nhân), phản ứng trong thao tác tìm kiếm, quan điểm tìm kiếm…
 
Cuối cùng, thời điểm và cách thức tung ra đoạn quảng cáo cũng là một yếu tố quan trọng dẫn tới thành công. Số liệu thống kê đã cho thấy Audi và Mercedes đã đạt số lượng người xem lớn và tăng mạnh vào ngày thứ hai sau khi phát động chiến dịch quảng bá. Và trong 3 ngày đầu tiên, lượng chia sẻ tăng với tốc độ chóng mặt. Chính vì vậy, đây là thời điểm mà cả hai hãng đã dùng nhiều biện pháp bên lề để thúc đẩy hơn nữa sự lan tỏa của hai đoạn quảng cáo.
 
Số liệu cho thấy sự lan tỏa của 2 đoạn video quảng cáo của Audi và Mercedes. Ảnh: Forbes
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn