Sử dụng điều hòa hiệu quả trên xe hơi trong mùa hè

Trong tiết trời nóng nực của mùa hè, sử dụng điều hòa trên xe hơi dường như đã trở thành điều tất yếu và hầu hết mọi tài xế đều có chung một phản xạ. Tuy nhiên, không mấy người hiểu được hoạt động cũng như làm thế nào để sử dụng hệ thống này một cách hiệu quả.

Giao diện điều khiển dễ nhận biết của hệ thống điều hòa (AC) đã được các nhà sản xuất đơn giản hóa nên rất dễ sử dụng. Tất cả những gì người lái cần làm là nhấn nút, chọn nhiệt độ và thưởng thức hơi lạnh. Tuy nhiên, việc ngay lập tức kích hoạt độ lạnh sâu ngay khi bước vào trong xe hoàn toàn không có lợi cho độ bền cho thiết bị, mức tiết kiệm nhiên liệu mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, những lời khuyên dưới đây sẽ giúp lái xe có được sự phục vụ hiệu quả từ điều hòa trên xe.
 
Đầu tiên, nhằm giảm bớt công việc của AC, nên cố gắng đỗ xe ở nơi có bóng râm. Nếu chỗ đỗ bị nắng chiếu suốt nửa đầu của ngày, nhiều khả năng nó sẽ có bóng râm vào buổi chiều. Vì vậy, ngay cả khi chiếc xe bị “nung nóng” suốt cả ngày, bóng râm sẽ làm giảm bớt nhiệt độ trên xe vào chiều tối khi bạn rời khỏi văn phòng. Tài xế cũng có thể dùng kính chắn gió màu để làm giảm hiệu ứng nhà kính trong xe.
 
Nếu như cách trên không thể thực hiện, trước khi bắt đầu cuộc hành trình, bạn nên tìm cách thông gió cho cabin sau đó mới dùng đến điều hòa. Về cơ bản, người lái nên mở tất cả các cửa sổ và cho xe chạy một quãng ở tốc độ khoảng 10-15 km/h và bẻ cua một góc 90 độ. Khi đó, không khí nóng sẽ bị đẩy ra ngoài qua một bên xe, nhường chỗ cho luồng khí mới từ bên ngoài được hút vào. Sau đó, có thể bật điều hòa từ từ cho đến khi đạt độ mát vừa ý. Trong trường hợp xe được trang bị điều hòa tự động, hệ thống sẽ tự bắt đầu ở chế độ “Thấp” và tăng dần dần.
 
Khi cảm thấy đủ mát, người dùng nên bật chế độ tuần hoàn, có nghĩa là hệ thống sẽ ngừng hút không khí từ bên ngoài mà sử dụng không khí trong cabin. Lúc này, không khí trong cabin đã được làm mát nên AC sẽ phải làm việc ít hơn so với việc liên tục phải hút khí nóng từ bên ngoài và làm lạnh từ đầu.  Một điều người dùng cũng nên chú ý là không để nhiệt độ trong cabin và bên ngoài chênh lệch quá nhiều. Cơ thể con người sẽ kém thích nghi với những thay đổi như vậy, thậm chí có thể bị sốc nhiệt và bị ngất khi bước ra ngoài ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ thích hợp nên là 24 độ C.
 
Ngay cả khi đã đến điểm dừng, cũng không nên tắt động cơ đột ngột vì như vậy có thể làm cho hệ thống AC bị “sốc” và giảm tuổi thọ. Vì vậy, người dùng nên tắt AC khi động cơ vẫn hoạt động, thậm chí trước khi đến nơi.
 
Sau khi tắt điều hòa, tài xế nên để quạt gió tiếp tục hoạt động ở tốc độ từ trung bình đến cao. Mục đích là làm khô thiết bị bay hơi và môi trường xung quanh, ngăn chặn sự hình thành của rêu mốc hay vi khuẩn có thể trú ngụ trên hệ thống.
 
Quan trọng không kém, chủ xe nên theo dõi lịch trịch bảo dưỡng định kỳ của “xế yêu” để biết khi nào bộ lọc khí trong cabin nên được thay thế. Ít nhất mỗi năm một lần, ống dẫn và lỗ thông hơi trên điều hòa nên được phun một số hóa chất chống khuẩn để bảo vệ. Gas làm lạnh cũng cần được thay thế ở một số thời điểm tại những đại lý uy tín.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn