Phuộc ngược có ưu điểm gì?
Phuộc là bộ phận cực quan trọng đóng vai trò không nhỏ trong việc đem lại trải nghiệm lái xe cho người dùng. Thông thường trên những mẫu mô tô nhỏ đều sử dụng phuộc xuôi, vậy phuộc ngược có những ưu điểm gì mà khiến nhà nhà độ sang phuộc ngược?
Phuộc trước là bộ phận kết nối giữa bánh trước cùng chảng ba nhằm hạn chế lực phản chấn ở phần cổ xe khi di chuyển trên địa hình xấu, giúp người điều khiển xe kiểm soát dễ dàng hơn khi gặp chướng ngại vật.
Cấu tạo của phuộc xuôi bình thường sẽ có ống phuộc được cố định vào trục bánh trước trong khi phần trụ nhỏ hơn được cố định vào chảng ba, bên trong có lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn hạn chế những chấn động từ bánh trước. Kết cấu của phuộc ngược (hay còn gọi là phuộc USD – up side down) cũng tương tự nhưng bị đảo ngược lại, phần ống phuộc được bắt trực tiếp vào chảng ba.
Việc đảo ngược kết cấu này đem lại lợi ích khá lớn đối với những biker đam mê nhiều thử thách xóc nảy hơn chỉ là một chút đường trơn cơ bản. Phuộc ngược có tác dụng làm giảm trọng lượng không được đàn hồi trên xe khiến người sử dụng có những trải nghiệm lái êm ái hơn khi gặp mặt đường hỗn hợp. Ống phuộc được bắt lên chảng ba còn trụ cố định vào bánh xe cũng tăng hành trình nhún cho phuộc, giảm thiểu lực tác động từ bánh trước lên phuộc thay vào đó là lực tỉ từ chảng ba xuống, hạn chế độ rung của xe khiến người lái có thể kiểm soát dễ dàng hơn.
Đó chính là lí do đa phần những mẫu cào cào off-road hay adventure đều được trang bị bộ phuộc ngược nhằm chịu lực tác động tốt hơn. Những pha tiếp đất từ một cú nhảy hay lao từ trên mỏm đá xuống đòi hỏi bộ phuộc ngược có ống phuộc lớn cùng hành trình nhún thật dài mới có thể đảm bảo an toàn cho người lái.