Tuning car – “độ xe” lâu nay không còn là một góc nhỏ trong ngành ôtô bởi hầu như mọi sự kiện liên quan đến xe trên thế giới đều có sự góp mặt của loại hình này. Và trong các mảng “độ” từ đơn giản đến phức tạp, giới chơi xe tại Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến chuyện cải thiện công suất thông qua những món đồ chơi lắp thêm.
Hyundai Genesis Coupe thử sức mạnh sau khi độ công suất tại xưởng QS Performance
“Độ” công suất là một trong các cách chơi “độ xe” phổ biến hiện nay cùng với độ thân vỏ, lốp, âm thanh, nội thất, hệ thống treo. Với nhiều dân chơi chuyên nghiệp, “độ” công suất là cấp độ cao nhất, thậm chí quan trọng hơn việc làm đẹp chiếc xe. Có đến hàng ngàn các hãng phụ kiện độ công suất trên thế giới (cả thuộc hãng xe và cá nhân) và muôn vẻ đường đi nước bước của “trò chơi” này.
Kỹ nghệ “độ công suất” vẫn được phân rạch ròi thành 2 giới tuyến: người Mỹ thích nhồi càng nhiều mã lực vào xe càng tốt (vứt một cái máy nguyên bản đi, thay vào cái máy mới đã độ chế mạnh hơn), còn người Nhật dựa trên xe nguyên bản, nâng cấp sao cho tối ưu nhất.
Bài viết xin đề cập chủ yếu tới cách độ công suất của Nhật, cũng là cách đang được nhiều dân chơi xe ở Việt Nam quan tâm là nâng cấp các phụ kiện làm tăng công suất tổng.
Đồ chơi giúp tăng công suất
Tại Nhật có một số hãng phụ kiện phổ thông quen thuộc như HKS (chuyên lọc gió), Greddy (tản nhiệt, ống xả), ARC (tản nhiệt),…
Cách độ đơn giản vừa túi tiền nhất là: thay lọc gió thể thao làm hút gió dễ hơn, thay ống xả khiến khí thải xả ra tốt hơn cũng làm tăng công suất thêm vài chục mã lực. Ở hệ thống nguyên bản, nhà sản xuất luôn cố gắng để cho xe êm ái, quy chuẩn nhất có thể. Nhưng đó lại chính là hạn chế. Hệ thống lọc nguyên bản có rất nhiều đường ống tiêu âm, chính những ống này góp phần cản khí hút vào. Bầu tiêu âm to làm cho khí xả thoát ra chậm hơn và làm máy tốn nhiều công để đẩy lượng khí xả ra. Vì vậy, đồ độ lắp vào nhằm đơn giản hóa các hệ thống này.
Một đầu lọc gió hình nón gắn ở ống hút gió cho cửa nạp
Ví dụ muốn tăng lượng khí nạp, mỗi hãng có một nghiên cứu, thiết kế, đặc trưng riêng. Như lọc gió thể thao, hãng K&N thường có đầu lọc kiểu chóp nón, dùng lọc tẩm dầu, còn HKS có lọc gió hình nấm và tấm lọc là loại khô. Chi phí để thay lọc gió từ vài chục đến vài trăm USD, bộ ống xả cũng không quá 500 USD.
Lắp đặt hệ thống ống xả “độ” cho Ford Mustang
Ngoài 2 cách trên, để xe hoạt động hiệu quả còn có một số phương pháp như thay bu-gi bằng loại đánh lửa tốt, lắp những bộ phận giúp hệ thống trên xe hoạt động hiệu quả hơn như bộ cân bằng điện, tiếp mát...
Két làm mát “độ” của AMS
Với dân chuyên nghiệp, đồ độ cần cao cấp và tốn kém, đi cùng với đó là hiệu quả tốt. Có 3 cách độ hiện nay có thể kể đến như: hệ thống turbocharger, superchager, và hệ thống nitro. Turbocharger hay supercharger thường kéo theo nhiều phụ kiện hỗ trợ khác, làm tăng chi phí nên giá thành một gói độ dạng này thường từ 5.000 USD trở lên.
Sơ đồ hoạt động của một hệ thống turbocharger
Hệ thống Nitro (thường gọi NOS – nitrous oxide system) là một cách khác để bơm thêm khí vào hỗn hợp xăng trong buồng đốt. Nó gồm một bình chứa nitrous oxide lỏng, được bơm vào thông qua nút bấm cài đặt ở vô-lăng hoặc bệ điều khiển trung tâm. Xem các bộ phim như Fast and Furious thường thấy nhân vật chính ấn nút và chiếc xe lao đi vun vút chính là sử dụng hệ thống này. Nhược điểm là chỉ có tác dụng trong khoảnh khắc và việc sử dụng NOS sẽ khiến động cơ nhanh hao mòn.
Hệ thống bình Nitro “độ” để cốp sau
Hệ thống Nitro chia làm 2 kiểu: khô (dry) và ướt (wet). Wet nitro trộn sẵn nitro và xăng ở bên ngoài rồi mới đưa vào buồng đốt. Còn Dry Nitro chỉ phun chất lỏng, khi đó để bổ sung lượng nhiên liệu tương ứng, ECU (bộ điều khiển trung tâm) cũng cần chỉnh lại. Độ Wet Nitro có chi phí 1.000-1.500USD, còn Dry Nitro lắp đặt phức tạp và đi kèm cả bộ điều chỉnh chân ga có thể lên tới 5.000 USD.
Khoang lái của một chiếc xe độ công suất với nhiều phụ kiện đồng hồ đo thông số
Giảm cân để tăng công suất
Còn một phương pháp nâng công suất khác có thể nói rất tốn kém, đó là giảm cân cho xe. Xe nhẹ hơn có nghĩa tăng tốc tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn. Rất nhiều bộ phận có thể bị lược đi như cốp để đồ, ca-pô, vành, cánh cửa, thân vỏ. Đơn giản nhất là tháo bỏ những thứ không dùng đến như các tấm ốp nhựa ở cửa, các tấm ốp không dùng để rải rác trong xe, băng ghế sau,…
Giới độ xe quốc tế thường dùng nhất hiện nay là vật liệu carbon dùng làm ca-pô, nắp cốp sau, cánh cửa. Nếu làm chuyên sâu hơn còn có nóc xe, tap-lô... Hầu hết những chi tiết phức tạp, đòi hỏi yếu tố kỹ thuật cao thường phải là những hãng “độ” có đầu tư trang thiết bị hiện đại chi phí cao như vải carbon tốt, khuôn kim loại, lò hấp với áp suất nhiệt độ cao…, vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng.