Nên hay không dùng lốp có vân hoa mỏng cho Land Cruiser

Tôi sử dụng xe Toyota Land Cruiser đã được 6 năm và chạy xe hơn 100 nghìn km. Lần bảo dưỡng vừa qua, trạm bảo hành cho biết xe tôi sắp phải thay lốp. Có người khuyên tôi nên thay loại lốp có hoa lốp mỏng cho đỡ tốn xăng. Đề nghị cho biết: hoa lốp có liên quan gì đến tiêu thụ xăng và nói chung, khi thay lốp phải tuân theo những quy định nào? Trần Huy Phát- Lạng Sơn

 
Xe của bạn thuộc dòng xe việt dã hai cầu chủ động (4x4) có công suất khá lớn (động cơ xăng 1FZ-FE có công suất lớn nhất 210 mã lực ở 4.400 vg/phút). Vì thế, xe phải lắp lốp việt dã có độ bền cao: loại lốp 245/85 – R16 – 114S của xe bạn là loại lốp khôngrawngm sợi đan hướng kính (R) và chỉ số tốc độ S (180km/h) nên rất phù hợp với quy định tốc độ tối đa của Việt Nam hiện nay (100km/h).
 
Về hoa lốp, các loại lốp có rất nhiều kiểu: hoa văn dích dắc vòng theo chu vi lốp; hoa văn ngang, hoa văn dọc, rãnh thoát nước… Điều quan trọng là chiều cao của hoa văn tùy thuộc vào công dụng, kiểu loại xe. Lốp xe tải trọng lớn đều có hoa lốp thô, cao; lốp xe du lịch thường có hoa lốp dọc, chiều cao hoa lốp nhỏ, nên nhìn mặt lốp “nhẵn nhụi” hơn. Chúng ta đều biết: hoa lốp là phần lốp trực tiếp tiếp xúc với mặt đường, tạo độ bám đường do hoa lốp biến dạng khi xe lăn bánh. Hoa lốp tạo nên lực cản lăn và lực bám của lốp với mặt đường, vì vậy khi thay lốp phải thay đúng loại lốp có cùng kích thước cơ bản (đường kính vành bánh xe, chiều rộng mặt cắt của lớp, chỉ số tải trọng, chỉ số tốc độ…) và dạng hoa lốp giống nhau. Khi thay lốp, dù đúng chủng loại có kích thước cơ bản giống nhau, nhưng nếu hoa lốp khác nhau, thì vẫn có ảnh hưởng đến tính năng việt dã và tiêu hao nhiêu liệu của xe ho hệ số cản lăn đã thay đổi.
Đối với lốp xe, khi sử dụng các bạn cần lưu tâm đến một vài điểm chủ yếu sau đây:
  1. Để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, bạn phải luôn đảm bảo bơm căng lốp theo đúng áp suất chỉ định. Xe Land Cruiser của bạn áp suất lốp trước là -2,2 đến 2,3 kh/cm2 và bánh sau là 2,5 – 2,6 kg/cm2. Lốp không đủ áp suất sẽ biến dạng nhiều, chóng mòn và có nguy cơ nổ lốp khi lốp bị quá nóng do biến dạng.Lốp bơm quá căng, xe bị xóc và cũng làm cho phần hoa lốp ở giữa mặt lốp chóng mòn và cũng có nguy cơ nổ lốp.
  2. Khi vận hành được 8 – 10 km, nếu có vết mòn không bình thường trên lốp bánh trước hoặc bánh sau, thì bạn nên hoán đổi vị trí lốp theo nguyên tắc lốp bánh trước đổi chéo cho lốp bánh sau.
  3. Không lái xe khi lốp xe bị mòn vì bạn sẽ gặp nguy hiểm khi phanh xe, nhất là khi xe chạy tốc độ cao và phanh gấp do lốp mòn, hệ số bám giảm làm giảm hiệu quả phanh, xe bị trượt lê và dễ quay ngang gây tai nạn giao thông đáng tiếc.