Mui xe bằng kính: Lợi bất cập hại
Các nhà sản xuất xe hơi có thể bị ám ảnh với việc cắt giảm trọng lượng của xe nhưng họ lại rất thoải mái tăng thêm vài kg khi sử dụng trần xe bằng kính.
Những tấm trần xe bằng kính (sunroof) khổng lồ đang là mốt trong ngành công nghiệp xe hơi và đã có mặt trên nhiều mẫu xe mới. Loại kính được xử lý này cung cấp ánh sáng tự nhiên và có thể cứng như thép. Nhưng kính có thể tăng khối lượng của xe lên vài kg so với thép, tùy thuộc vào kích thước của sunroof. Và một tấm sunroof khi mở sẽ làm gián đoạn luồng không khí chảy trên xe, tăng lực cản khí động và tiêu tốn thêm nhiên liệu.
“Thứ chúng ta đang thấy là ngày càng nhiều người đang cố gắng đưa ánh sáng tự nhiên và năng lượng vào trong xe”, John Thomas, phó chủ tịch của hãng sản xuất sunroof Webasto AG.
Webasto hiện cung cấp khoảng 55% các loại sunroof trên toàn cầu. Mặc dù sunroof đang trở nên nhẹ hơn nhờ sử dụng khung bằng nhôm nhẹ và kính mỏng hơn, Thomas đã nói rằng các nhà sản xuất xe hơi đang theo dõi một cách cẩn trọng số lượng xe được lắp đặt hệ thống này.
Nếu sunroof chiếm trên 1/3 số lượng xe được sản xuất, lúc đó những thử nghiệm về mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ được đưa vào như một tiêu chí kỹ thuật của sản phẩm.
Nhưng những tấm kính lớn đã trở thành một xu hướng trên xe hạng sang trong nhiều năm qua và những ưu thế gần đây trong công nghệ dán kín và cơ khí đã giúp mở rộng xu hướng này. Lấy chiếc Lincoln MKZ 2013 làm ví dụ. Nó sẽ mang một sunroof dạng xếp có diện tích rộng 1,34m2. Nếu so sánh, sunroof được sử dụng trên chiếc Cadillac SRX rộng 1,12m2 trong khi sunroof truyền thống chỉ rộng 0,45m2.
Chrysler Group sử dụng loại sunroof dạng xếp cho chiếc Chrysler 300 và Jeep Grand Cherokee. Khách hàng sẽ phải trả thêm 1.495 USD khi mua chiếc Chrysler 300 lắp sunroof có diện tích 1.02m2.
Ngay cả Hyundai và Kia cũng dùng những sunroof cỡ lớn để thu hút khách hàng tới những mẫu xe hạng trung và cao cấp của họ. Kia đưa ra sunroof trên chiếc Sorento, Optima và Sportage trong khi Hyundai cũng dùng sunroof trên Sonata, Azera, Veloster, Tuscon, Santa Fe và Elantra GT.
May quá, vẫn còn lối thoát ...lên Giời!