Mitsubishi sắp tung ra xe SUV chỉ tiêu hao nhiên liệu 60km/lít
Tại triển lãm Automotive Engineering 2012 vừa diễn ra từ 23-25/5 tại Yokohama, Nhật Bản, Mitsubishi Motors Corp đã trưng bày một mô hình cấu trúc khá hoàn chỉnh hệ thống PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) sẽ được hãng này sử dụng cho chiếc xe SUV ứng dụng công nghệ PHEV sắp được hãng tung ra trong năm tài chính 2012.
Với dự án xe PHEV, từng được Mitsubishi Motors trưng bày ý tưởng ban đầu về hệ thống plug-in hybrid thông qua chiếc Mitsubishi Concept PX-MiEV ở Tokyo Motor Show 2009, hãng này đặt mục tiêu thực hiện một “mức tiêu hao nhiên liệu plug-in hybrid” là 60km/lít đối với chiếc xe thương mại hóa. Mức tiêu hao này được tính toán dựa trên hiệu quả nhiên liệu của xe ở cả hai chế độ vận hành: hoàn toàn điện năng hoặc chế độ hybrid.
Một động cơ (bên trái) và motor (bên phải) được đặt ở phía trước của
khung sườn.
Một mô-tơ cho các bánh sau được đặt ở phía sau của khung sườn.
Hệ thống PHEV sẽ được Mitsubishi trang bị cho một chiếc xe thể thao đa dụng, nhiều khả năng là chiếc Outlander thế hệ mới, có hệ động lực Plug-in Hybrid EV (xe hybrid lai điện có thể sạc). Chiếc xe có thể chạy được quãng đường khoảng 50km chỉ bằng điện năng được tích trữ trong bộ pin nguồn (chỉ ở chế độ điện). Khi bình xăng đổ đầy và nguồn pin sạc đầy, chiếc xe có thể chạy được quãng đường lên tới 800km.
Chiếc Mitsubishi Concept PX-MiEV ở Tokyo Motor Show 2009.
Mô hình cấu trúc này đã rất rõ ràng về cấu hình động lực của hệ thống PHEV như một động cơ đốt trong, các mô-tơ điện, bộ pin nguồn... cho đến một khung sườn đơn giản được làm với các ống. Động cơ đốt trong, đặt ở phía trước của khung sườn, được thiết kế dựa trên dòng động cơ “4B” từng sử dụng cho chiếc xe đa dụng Mitsubishi RVR. Mô hình cấu trúc có hai mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu. Công suất ra của mô-tơ phía trước và mô-tơ phía sau lần lượt là 70kW và 60kW.