Hè đến, chăm sóc ôtô thế nào?
Trong ngày hè oi bức, việc bảo dưỡng “xế cưng” là việc cần thiết để chúng sẵn sàng cùng bạn vi vu trên mọi nẻo đường, trong các kỳ nghỉ dài ngày, tạo nên chuyến du ngoạn hấp dẫn và sôi động nhất.
Hè đến, xe ôtô ngoài việc đi lại thuần túy, gần như sẽ phải hoạt động tất cả các tính năng trang bị sẵn trên xe từ điều hòa cho đến thiết bị giải trí. Vì vậy, việc chăm sóc xe sẽ cần chú ý tới những vấn đề sau:
Lốp xe
Lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhựa nóng. Để tránh một số sự cố bất ngờ xuất phát từ lốp xe, bảo dưỡng bộ phận này là một trong những yêu cầu hàng đầu khi lái xe. Việc này càng trở nên cần thiết hơn trong điều kiện thời tiết mùa hè nắng nóng.
Thực tế chỉ cần vài phút cho việc kiểm tra lốp. Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, những thông tin cơ bản dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng kiểm tra và chăm sóc lốp xe tốt hơn:
- Thường xuyên kiểm tra bề mặt lốp để kịp thời phát hiện dấu hiệu của sự hao mòn quá mức hoặc chỗ hư hại.
- Kiểm tra áp suất lốp (kể cả lốp dự phòng) bằng máy đo áp suất trước khi chạy xe hoặc tối thiểu mỗi tháng một lần. Lưu ý tiến hành kiểm tra khi lốp không bị nóng. Sau đó bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn. Áp suất lốp không đúng là nguyên nhân hàng đầu làm giảm độ bền hoặc gây hỏng lốp.
- Không bao giờ cho xe chở quá tải, nhằm bảo đảm lốp xe vận hành an toàn trong giới hạn trọng tải đã được nhà sản xuất quy định.
- Kiểm tra tình trạng ta-lông lốp đủ để xe chạy an toàn. Thay ngay lốp khi ta-lông thấp. Tất cả rãnh lốp phải sâu tối thiểu 1,6mm để tránh hiện tượng trượt bánh.
- Không nên lái xe ở tốc độ cao trong thời gian dài, đặc biệt lúc tiết trời nóng nực. Tránh tăng tốc xe quá nhanh hoặc phanh gấp.
Bên cạnh đó, cần sử dụng loại lốp có tính năng vận hành trên đường khô nóng, đồng thời xả bớt không khí trong lốp để tránh hiện tượng không khí giãn nở do trời nắng gây nổ lốp. Và nếu có điều kiện, nên trang bị bộ lốp run-flat, trong trường hợp lốp bị xịt hơi, xe vẫn có thể chạy một quãng đường khá dài nhờ kết cấu thành lốp vững chắc.
Hệ thống máy lạnh
Nếu đỗ trong 40 phút dưới trời nắng nóng 35 độ C thì không khí trong xe có thể lên tới 70 độ C. Vì vậy, máy lạnh trên xe chính là trang bị yêu thích nhất với người lái xe khi hè đến.
Nếu cảm thấy mức độ làm lạnh không phù hợp với điều chỉnh, cần đem xe đến garage kiểm tra lượng gas làm mát và yêu cầu nạp đúng loại ga theo chỉ số R. Có thể thay mới van bộ tỏa nhiệt để bảo toàn áp suất hệ thống làm lạnh. Ngoài ra, cũng nên yêu cầu thợ chuyên môn xem xét tình trạng dầu bôi trơn của máy nén cũng như toàn hệ thống điều hòa, kịp thời tìm ra chỗ rò rỉ trên đường ống, xem lại độ căng của các dây đai dẫn động, khả năng vận hành của quạt gió và máy nén khí để có sự chỉnh sửa phù hợp.
Việc thay lọc gió khoang lái cũng rất quan trọng. Bộ phận này ngăn bụi và không khí ô nhiễm – tăng cao vào mùa hè – lọt qua máy lạnh. Nếu lọc gió bị bẩn, bạn sẽ nghe tiếng động lạ phát ra từ hốc gió và cảm thấy luồng gió điều hòa trong xe rất yếu, dù quạt gió được vặn ở mức tối đa. Theo hãng sản xuất, lọc gió nên thay mới sau mỗi 12.000km.
Nội thất bọc da
Tình trạng không khí trong xe bị nung nóng vào mùa hè sẽ mau chóng khiến các chất liệu bọc và ốp nội thất bị bay màu và xuống cấp rõ rệt. Cách đơn giản để bảo vệ nội thất xe của bạn là luôn đỗ xe nơi có mái che, trong bóng râm của tán cây hoặc dùng tấm che nắng, phim cách nhiệt dán vào kính.
Với ghế da, nên dùng chất tẩy rửa không chứa kiềm và bôi dầu dưỡng tự nhiên theo định kỳ 3 tháng/lần. Thường xuyên bảo dưỡng giúp ghế da của xe luôn mềm mại, tăng độ bền, không bị khô ráp, rạn nứt, bong tróc, bốc mùi khó ngửi, vừa làm mất vẻ đẹp trong xe, đồng thời gây cảm giác khó chịu cho mọi người. Nói chung, nội thất xe được bảo dưỡng chu đáo sẽ duy trì cảm giác êm ái thơm mát suốt chuyến đi dài.
Hệ thống tản nhiệt động cơ
Sử dụng nước làm mát chất lượng cao, với đúng tỉ lệ khuyến cáo (tốt nhất nên sử dụng nước làm mát đã được pha sẵn – Premixed Coolant) sẽ giảm đáng kể hiện tượng nước làm mát sôi tạo thành bọt khí gây tróc rỗ lót xi-lanh ướt do bọt khí va đập vào vách ngoài xy-lanh. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ làm việc của động cơ.
Vấn đề trên cho thấy, không chỉ vào mùa hè, người sử dụng xe ôtô phải thường xuyên kiểm tra nước làm mát hàng tháng và thay thế theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thời gian thay mới nước làm mát thông thường là sau 12 – 18 tháng. Mực nước làm mát tốt nhất phải nằm giữa vạch qui định thể tích nước làm mát thấp nhất và cao nhất.
Một điều cần chú ý là mực nước làm mát có thể quan sát được từ bên ngoài bình chứa, bạn không được tháo nắp của nó khi động cơ đang nóng, vì chất làm mát đang sôi phụt ra dưới áp suất cao sẽ gây bỏng nặng.
Dầu bôi trơn
Để đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn ở điều kiện tốt nhất, nên sử dụng dầu động cơ đa cấp. Dầu động cơ đa cấp - được ký hiệu SAE xW-y (như SAE10W-40, SAE 0W-30…), có khả năng đáp ứng được một dải nhiệt độ vận hành rất rộng, do đó có khả năng bảo vệ tối đa động cơ ở cả mùa đông lẫn mùa hè.
Đối với dầu hộp số, dầu cầu và dầu trợ lực tay lái, chỉ cần sử dụng đúng chủng loại dầu cũng như tuân thủ thời gian thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Các chi tiết khác
Ngoài một số công việc cần thực hiện như trên, để có một chuyến đi thoải mái, thú vị và suôn sẻ, bạn cần phải kiểm tra một số hệ thống khác trên xe mà thông thường rất nhiều người bỏ qua, đó là nước rửa kính, chổi gạt trên kính chắn gió, tình trạng bu-gi, ắc quy, các cọc nối, và đặc biệt là hệ thống treo.
Khi có các hiện tượng xe bị rung, có âm thanh va đập khi xe chạy qua chỗ dằn xóc hoặc dầu bị rò rỉ từ bộ phận giảm xóc thì cần đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để khắc phục kịp thời. Ngoài ra nắp van xăng cũng phải được vặn chặt, ngăn chặn tình trạng xăng bay hơi.