Đáp án cho 7 câu hỏi về ôtô chạy điện
Với xu hướng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, ngày càng có nhiều hãng sản xuất ôtô điện. Tuy nhiên, ở Việt Nam ôtô điện còn khá mới mẻ và bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu những điều cơ bản nhất về loại xe này.
1. Sạc điện cho xe hết bao lâu ?
Nếu sử dụng loại sạc cấp 1 với nguồn điện 110V, các xe điện phải mất khoảng 18 tiếng để sạc đầy pin. Nhưng các ôtô chạy điện hiện nay có thể giảm thời gian sạc bằng loại cấp 2 với nguồn điện 220-240V, sử dụng loại này sẽ mất khoảng 8 giờ để sạc đầy pin. Tuy nhiên, nếu vội, các chủ sở hữu xe Nissan Leaf hay Mitsubishi i-MiEV có thể sạc trong vòng 30 phút là có thể làm đầy 80% pin. Còn 1 chiếc Honda Fit EV có thể sạc đầy pin trong vòng 3 giờ với nguồn điện 240V.
2. Chi phí sử dụng xe điện ?
Một mẫu xe điện tiêu thụ khoảng 2.500 - 3.500W cho mỗi giờ hoạt động. Giả định xe chạy đều với tốc độ 50km/h thì sau 2h xe chạy được 100km và tiêu thụ 7KW điện, với giá điện ở Việt Nam hiện nay chi phí sẽ khoảng 15.000VNĐ. Trong khi đó, một mẫu xe diesel tiết kiệm nhiên liệu nhất cũng tiêu thụ tối thiểu 5 lít dầu sau 100km, tính ra chi phí khoảng 100.000VNĐ.
Ngoài ra, cấu trúc xe điện đơn giản và bao gồm ít chi tiết hơn ôtô lắp động cơ đốt trong, do vậy mức độ ổn định cao hơn, ít hao mòn và chi phí sửa chữa bảo dưỡng hơn.
Việc đầu tư cơ sở hạ tầng dịch vụ kỹ thuật và cung cấp năng lượng cho xe điện cũng rẻ hơn nhiều. Điều này có lợi cho toàn xã hội, nhất là với người đầu tư và khách hàng của họ.
Hình thức của việc sạc điện cũng được thiết kế giống như đổ xăng.
3. Sạc điện cho xe ở đâu và vào lúc nào ?
Có thể sạc điện cho xe mọi lúc và ở mọi nơi, chỉ cần nguồn điện đủ công suất và các đầu kết nối tiêu chuẩn tương tự cắm một chiếc bếp điện 2,5KW. Cách rẻ nhất là sạc pin vào ban đêm, vì ở đa số nền kinh tế, giá điện ban đêm sẽ được ưu đãi hơn so với giờ cao điểm. Bên cạnh đó, với tính năng sạc nhanh, người ta có thể nạp đến 80% mức pin tại các trạm sạc công cộng trên đường, mạng lưới này sẽ ngày càng rộng khắp. Người ta có thể sạc pin ngay trong bãi xe của siêu thị, của công ty hay nhà hàng... việc làm đầy 80% pin trong thời gian tham gia một dịch vụ nào đó là rất dễ dàng và phù hợp.
4. Tầm hoạt động và tốc độ của xe điện ?
Những xe điện đã được thương mại hóa thường có tầm hoạt động từ 100-300km liên tục tùy theo điều kiện và bối cảnh vận hành. Năng lượng dự trữ của các khối pin sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại trong ngày ở phạm vi một thành phố. Ví dụ đi từ nhà đến công sở, kèm theo những lộ trình mua sắm và đưa đón con cái đến trường. Tốc độ tối đa của chúng cũng không làm các thân chủ buồn phiền vì có thể đạt từ 100-160km/h. Những mẫu xe chuyên biệt có thể sở hữu tính năng cao hơn (và cũng đắt tiền hơn) như Tesla chẳng hạn. Tầm hoạt động và tốc độ là những yếu điểm hiện tại của ôtô điện, nhưng chúng đang được các nhà sản xuất tập trung khắc phục và sẽ nhanh chóng thỏa mãn người tiêu dùng theo cách tương tự loại xe lắp động cơ đốt trong.
5. Những hãng nào sản xuất và phân phối xe điện ?
Hiện tại, có rất nhiều hãng xe cung cấp xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện như Nissan Leaf, Ford Focus Electric, Mitsubishi i-MiEV, Honda EV, Chevy Volt... Tómlại là hầu hết các hãng lớn đều có sản phẩm xe điện. Chắc chắn trong tương lai sẽ có ngày càng nhiều loại xe chạy hoàn toàn bằng điện.
6. Phí và thuế cho việc mua và sử dụng xe điện ?
Ở các nước phát triển, sử dụng xe điện, chủ sở hữu không chỉ tiết kiệm chi phí sử dụng mà còn được miễn giảm hầu hết các loại thuế và phụ phí mà các loại xe lắp động cơ đốt trong phải đóng như thuế đường bộ, thuế tắc nghẽn đường, thuế gây ô nhiễm môi trường... Ngoài ra, khách hàng mua xe điện còn có thể được chính phủ trợ cấp. Theo xu hướng hội nhập, chắc chắn các chính sách ưu đãi cho xe điện sẽ được công bố ở Việt Nam trong tương lai gần.
7. Xe điện vẫn gián tiếp tạo ra khí thải ?
Điều này đúng. Bởi vì ngoài các nguồn năng lượng gió, nước, mặt trời hay hạt nhân... thì nguồn phát điện chủ yếu hiện nay vẫn dựa vào năng lượng hóa thạch. Nhưng nhờ hiệu suất cao của các hình thức sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch, lượng khi thải CO2 vẫn được cắt giảm đến 30% so với việc sử dụng động cơ đốt trong.