Chọn mua Mitsubishi Xpander Cross hay Toyota Veloz Cross Top 2023

Hai mẫu xe MPV 7 chỗ phổ thông Xpander Cross và Veloz Cross Top có giá bán bằng nhau nên khách hàng cần đánh giá kỹ ưu nhược điểm của mỗi xe trước khi mua.

Xpander Cross thiết kế giống SUV hơn Veloz Cross Top

Xpander Cross là mẫu xe MPV 7 chỗ bộc lộ phong cách xe thể thao đa dụng địa hình ở các chi tiết như: góc thoát sau đuôi xe lớn, gầm xe 225mm (cao nhất phân khúc), thanh giá nóc. Với chiều dài x rộng x cao là 4.595 x 1.790 x 1.750 (mm), Xpander Cross 2023 dài hơn xe đời trước 95mm. Nhược điểm là cụm đèn pha, đèn sương mù, dải đèn LED chạy ngày trên Xpander Cross có kích thước xấp xỉ nhau nên trông đơn điệu và hơi rối mắt. Lẫy mở cốp khoang động cơ bằng kim loại gây nóng tay.

Xpander Cross 2023 bộc lộ phong cách xe thể thao đa dụng địa hình

So với Xpander Cross, Veloz Cross Top trông lớn hơn nhờ cách thiết kế gầm xe thấp kèm cột chữ D dựng thẳng và góc thoát sau thấp

Khung lưới tản nhiệt hình thang ngoại cỡ liền lạc với hốc đèn sương mù cũng lớn

Đuôi xe tăng tính thẩm mỹ với dải đèn stop chạy ngang trọn bề rộng thân xe

Tuy vậy, Velozz Cross Top có chiều dài 4.475mm ngắn hơn 120mm, hẹp hơn 40mm và thấp hơn 50mm. Bánh xe 16inch nhỏ hơn 1inch so với Xpander Cross. Veloz Cross Top cũng thiếu bệ bước chân chống móp lườn xe như Xpander Cross.

Nội thất Veloz Cross Top rộng rãi và nhiều tiện ích

Hàng ghế thứ hai của Veloz Cross trượt 240mm (dài nhất phân khúc) giúp người ngồi sau có khoảng để chân rộng hơn. Cả hai hàng ghế đầu có tựa lưng ngả được 180 độ tạo nên mặt phẳng để nằm thẳng chân nghỉ ngơi giữa hành trình.

Cửa gió gắn trần của Veloz Cross Top

Bên cạnh đó, Veloz Cross Top có hình ảnh hiển thị từ camera 360 độ rõ nét hơn Xpander Cross, bệ sạc điện thoại không dây tiện dụng hơn Xpander Cross. Cả hai xe đều có phanh tay điện tử, chức năng tự động giữ phanh AutoHold giảm mệt mỏi khi dừng đèn đỏ, khởi động bằng nút bấm. Vô lăng tích hợp khá nhiều nút đa nhiệm. Màn hình cảm ứng trung tâm cỡ 9inch bằng với Xpander Cross. Nhưng Veloz Cross Top có nhiều chi tiết bằng nhựa giống Xpander Cross, làm giảm vẻ sang trọng cho nội thất.

Xpander Cross có nhiều hơn ngăn chứa vật dụng nhỏ, cổng sạc Type C, USB ở khoang hành khách

Hàng ghế thứ hai có ray trượt tạo khoảng trống cho người lớn vào hàng ghế thứ ba thoải mái. Cửa gió máy lạnh gắn trần diện tích lớn

Một số nhược điểm là đồng hồ công-tơ-mét Full LCD 8inch khá nhỏ, bệ tì tay ở giữa hàng ghế trước nhỏ, cốp sau đóng mở bằng tay

Hàng ghế thứ ba trên Xpander Cross 2023

Tuy hàng ghế thứ ba của Xpander Cross và Veloz Cross Top đều rộng rãi cho hai người lớn nhưng toàn bộ ghế trên xe đều chỉnh tay nên thiếu tiện nghi.

Các ghế trên Xpander Cross có thể gập linh hoạt

Động cơ Veloz Cross Top tiết kiệm hơn nhưng yếu hơn Xpander Cross

Động cơ Veloz Cross Top dung tích nhỏ 1.5L, 105 mã lực, 138Nm yếu hơn 3Nm so với Xpander Cross. Mức tiêu thụ nhiên liệu đường hỗn hợp là 6,3 lít/100km, tiết kiệm hơn Xpander Cross với động cơ giữ nguyên cấu hình như xe đời cũ, là máy xăng 1.5L, công suất 105 mã lực, mô-men xoắn 141Nm. Hộp số tự động 4 cấp. Hệ dẫn động cầu trước. Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp là 7,3 lít/100km.

Động cơ của Xpander Cross 2023

Veloz Cross Top còn hơn Xpander Cross ở ba chế độ lái (Eco, Normal, Power) cũng như hộp số tự động vô cấp CVT được cho là vận hành mượt mà hơn Xpander Cross với hộp số tự động 4 cấp

Tuy vậy, Xpander Cross có nút O/D trên tay đấm số để duy trì mô-men xoắn mạnh tối đa khi cần vượt xe khác, hoặc cũng dùng tính năng O/D để tạo lực phanh động cơ khi xe đổ đèo

Cả hai xe được nâng cấp tính năng an toàn

Trong đó, Xpander Cross có hệ thống AYC giúp chỉnh mức độ phanh tại bánh trước nếu tài xế đánh lái gấp hoặc xoay vô lăng gắt trên đường trơn trượt, tránh xe bị thiếu lái (understeer), duy trì xe chạy vòng theo đường cua chính xác hơn. Tính năng này khá hữu dụng, nhất là khi chạy đường mưa trơn trượt. Tuy nhiên, nếu tốc độ vào cua quá cao, từ 60km/h trở lên thì hệ thống đó không thể bảo đảm xe ôm cua ổn định.

Còn Veloz Cross Top, bên cạnh các tiêu chuẩn an toàn giống Xpander Cross gồm cân bằng thân xe điện tử ASC, phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh khẩn cấp BA, trợ giúp khởi hành ngang dốc, camera 360 độ, thì còn sở hữu khá nhiều tính năng an toàn hơn Xpander Cross như 6 túi khí, trong khi Xpander Cross 2 cái. Veloz Cross Top thêm tính năng cảnh báo điểm mù, báo động phương tiện chạy ngang, cảnh báo tiền va chạm, báo động lệch làn, cảnh báo xe phía trước khởi hành, kiểm soát hoạt động bàn đạp ga, nhưng không có ga tự động Cruise Control như Xpander Cross.

Cơ hội và thách thức cho hai xe

Tại Việt Nam trong năm 2022, dòng xe gia đình đa dụng MPV 7 chỗ có sự tăng trưởng tới 106% so với năm 2021 với gần 63 nghìn xe được bán ra. Bên cạnh nhu cầu sử dụng xe MPV của người dân ngày càng tăng thì đóng góp vào thành công doanh số như nêu trên còn là kết quả của xu hướng thay đổi mẫu mã đẹp hơn và nâng cấp công nghệ nhiều hơn trên dòng sản phẩm này. Trong đó, Xpander Cross 2023 có thể được xem là một trong những mẫu xe đi theo xu hướng này. Ngoài ra, nguồn gốc xe nhập từ Indonesia cũng đáp ứng thị hiếu chuộng xe nhập khẩu của người Việt.

Tuy nhiên, giá bán Xpander Cross khá cao có thể là trở ngại đến mục tiêu đạt doanh số cao cho mẫu xe này. Cụ thể, giá khởi điểm 698 triệu, cao hơn đời trước 10 triệu (riêng xe trong bài là phiên bản màu cam-đen có giá 703 triệu). Đây cũng là mức giá khá cao so với một số đối thủ như Suzuki XL7, Toyota Avanza, Kia Rondo, Hyundai Stargazer. Trong khi đó, Veloz Cross Top tuy là xe lắp ráp tại Việt Nam nhưng có cơ hội tăng doanh số nhỉnh hơn bởi giá bán ngang Xpander Cross, và người Việt cũng mua nhiều xe thương hiệu Toyota hơn Mitsubishi.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn