Chăm sóc ‘xế yêu’ để dạo chơi dưới trời thu

Tiết trời mát mẻ của mùa thu là thời điểm thích hợp để “chăm sóc” xế yêu, chuẩn bị cho những chuyến đi thú vị cùng bạn bè, người thân. Một số công việc phải cần đến sự hỗ trợ của thợ sửa chữa nhưng cũng có những công việc giản đơn mà bất cứ ai cũng có thể tự mình thực hiện.

Thay lưỡi gạt nước
 
 
Chỉ là một bộ phận nhỏ bé nhưng gạt nước lại là một trong những chi tiết “phiền phức” nhất trên xe hơi bởi chúng rất dễ bị mòn hoặc nứt gãy. Hầu hết các chuyên gia đều khuyến cáo lưỡi gạt nước nên được thay mới định kỳ để đảm bảo luôn trong tình trạng tốt nhất.
 
Thay lưỡi gạt nước là công việc khá dễ dàng và không cần đến những dụng cụ phức tạp. Tuy nhiên, để chắc chắn sẽ mua đúng loại lưỡi gạt muốn thay, chủ xe nên đo độ dài của lưỡi gạt cũ, ghi chép lại sau đó đem đến cửa hàng phụ tùng để dễ dàng lựa chọn chính xác.
 
Kiểm tra lốp xe
 
 
Mùa thu là thời điểm thích hợp để kiểm tra lốp xe trước khi bắt đầu mỗi chuyến đi. Lốp xe nên được bơm căng để đạt mức áp suất tiêu chuẩn được liệt kê trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc dán ở một vị trí mà tài xế dễ dàng quan sát.
 
Bên cạnh áp suất lốp, người lái cũng nên xác định độ mòn của lốp để thay mới nếu cần thiết. Lốp xe quá mòn không những làm giảm độ bám đường mà còn tăng nguy cơ nổ lốp. Ngoài ra cũng cần kiểm tra để loại bỏ những vật nhỏ có thể làm lốp bị thủng.
 
Kiểm tra dầu phanh
 
 
Mở nắp ca pô và quan sát bình dầu phanh. Nếu mức dầu phanh xuống thấp, nên đổ đầy bằng loại dầu phanh phù hợp. Khi phanh bị mòn, việc dầu phanh giảm một chút cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, mức giảm này quá lớn có thể là một dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh bị rò rỉ hoặc đang gặp phải vấn đề nào đó.
 
Trên thực tế, dầu phanh không giống với dầu máy. Nó có đặc tính háo nước và khá độc nên khi kiểm tra, nên nhớ đeo găng tay và dùng kính bảo vệ mắt.
 
Vệ sinh lọc gió
 
 
Lọc gió là bộ phận đóng vai trò loại bỏ bụi bẩn trong không khí, ngăn không cho chúng xâm nhập vào bên trong động cơ, giúp động cơ hoạt động ổn định. Theo các chuyên gia, thông thường, lọc gió nên được vệ sinh thường xuyên và  thay mới 2 lần/năm, ngoài ra cũng phụ thuộc vào điều kiện đường xá nhiều hay ít bụi, nếu không sẽ tác động tiêu cực đến hiệu quả nhiên liệu, khả năng vận hành hay hệ thống khí thải của xe.
 
Khi vệ sinh lọc gió, người dùng nên tháo ra rồi dùng súng xì hơi thổi từ trong ra ngoài. Nếu lọc gió quá bẩn hoặc thời gian sử dụng đã quá lâu, có thể mua một lọc gió mới để thay. Đây là công việc rất nhanh chóng và đơn giản.
 
Kiểm tra pin và đèn pha
 
 
Rất nhiều vấn đề về điện bắt nguồn từ đường dẫn đến pin lỏng hoặc bị ăn mòn. Vì vậy, nếu phát hiện cáp nối bị ăn mòn, có thể dùng một bàn chải phù hợp để làm sạch. Đây là một dụng cụ rất rẻ nhưng lại tiện dụng mà người dùng có thể mua được ở bất kỳ cửa hàng phụ tùng ôtô nào.
 
Một phần việc cũng không thể thiếu trong lúc “chăm sóc” cho xế yêu và đảm bảo an toàn là kiểm tra toàn bộ các đèn để chắc chắn rằng chúng đều trong tình trạng hoạt động tốt. Thông thường, nên kiểm tra đèn pha vào ban đêm hoặc trong một gara tối. Đầu tiên cần xem các chóa đèn có bị rạn nứt hay không. Sau đó, bật đèn lên. Đèn pha tốt phải sáng chói. Nếu phát hiện bóng đèn không hoạt động, cần thay thế kịp thời.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn