Cách chỉnh ghế chuẩn cho tài xế
Để lái xe an toàn, không chỉ đơn giản là ngồi vào ghế lái, điều khiển phanh, ga, vô lăng, cần số,... mà tư thế ngồi của tài xế cũng khiến cho việc lái xe trở nên an toàn và thoải mái hơn.
Khoảng cách từ vô-lăng đến vai
Khoảng cách từ vô-lăng đến vai hợp lý nhất khoảng 25-30 cm. Với khoảng cách này, tay của tài xế sẽ gập lại góc 120 độ. Nếu xa hơn, tay bị duỗi thẳng, tài xế có thể gặp nguy hiểm khi xảy ra va chạm.
Ngồi tựa hết lưng vào ghế, góc nghiêng của lưng ghế ở khoảng 95-110 độ
Người lái chỉ cần đẩy hết người về phía sau để phần mông và hông sát, tạo ra tư thế ngồi thẳng. Việc làm này giúp cho tài xế tránh bị đau lưng khi chạy đường dài, hơn nữa tư thế ngồi thẳng giúp duy trì sự tỉnh táo khi điều khiển xe.
Lưng ghế nghiêng 1 góc khoảng 95-110 độ sẽ tạo sự thoải mái nhất cho phần lưng, có thể kiểm tra bằng cách đặt cổ tay ở điểm cao nhất của vô-lăng sau khi chỉnh ghế, gồm cả độ cao và chỉnh vô-lăng. Khi đã chỉnh chuẩn, tay của tài xế vẫn đặt ở điểm đó và vai có thể tì thoải mái vào lưng ghế. Cách chỉnh này chỉ phù hợp với các loại xe cá nhân, các loại xe chuyên dụng có vô-lăng lớn và nằm ngang hơn như xe tải, xe bus có thể tuỳ chỉnh theo từng trường hợp
Chân duỗi góc 120 độ khi đạp phanh hoặc côn kịch sàn
Hãy thử duỗi chân, đạp phanh hoặc côn hết hành trình sao cho góc gập của đầu gối khoảng 120 độ. Khi góc gập của chân lớn hơn 120 độ khi đạp sẽ bị với, hơn nữa chân duỗi thẳng có thể gây ra chấn thương khi tai nạn.
Ngược lại, trong trường hợp góc gập chân nhỏ hơn 120 độ, chân quá gấp sẽ khiến người lái ngồi sát vô-lăng, khó điều khiển. Bên cạnh đó, khoảng cách gần cũng khiến chân đạp bị vướng, khó có thể xoay sang hai bên.
Chiều cao của vô-lăng phù hợp để có thể dễ dàng quan sát bảng đồng hồ
Chiều cao của vô-lăng cần chỉnh sao cho tài xế quan sát dễ dàng bảng đồng hồ qua vô-lăng. Mức chỉnh lý tưởng cho thể cho phép tài xế nắm vô-lăng thoải mái ở điểm 3 và 9 giờ với bàn tay thấp hơn vai.
Điều chỉnh độ cao của ghế để có thể bao quát được cả đường và bảng điều khiển
Độ cao của ghế nên điều chỉnh giúp tài xế có tầm quan sát đường thoáng, nhìn rõ cụm đồng hồ đồng thời chân ga chân phanh trong tầm kiểm soát. Với người có chiều cao trung bình trên các dòng xe phổ thông, đầu nên cách trần một khoảng bằng bàn tay dựng ngang.
Mép trên của tựa đầu cao hơn mắt tài xế
Tựa đầu nên cao hơn mí mắt và đặc biệt là gần nhất với đầu (khoảng cách 2-3 cm). Nếu khoảng cách này tới 7 cm sẽ tăng nguy cơ chấn thương cổ. Khi lái xe nên để đầu hơi hướng về phía trước. Trường hợp không thể chỉnh tựa đầu đạt khoảng cách yêu cầu, nên bù lại bằng việc chỉnh góc nghiêng lưng ghế.