Yamaha Motor Việt Nam chính thức vận hành dây chuyền lắp động cơ xuất khẩu
Nỗ lực tìm kiếm ý tưởng mới trong bối cảnh thị trường xe máy sụt giảm doanh số, việc Yamaha Motor Việt Nam khánh thành dây chuyền lắp động cơ xuất khẩu chiều ngày 19/5 như một minh chứng cụ thể nhằm tạo ra những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế.
Với dự án này, Yamaha Motor Việt Nam được bổ sung thêm chức năng xuất khẩu vào các chức năng ban đầu. Năm 2019, công ty đã bắt đầu xuất khẩu xe máy để bổ sung cho thị trường Indonesia. Năm 2022, Yamaha Motor Việt Nam trở thành nhà máy nước ngoài đầu tiên sản xuất và xuất khẩu xe máy điện NEO’S chủ yếu cho châu Âu, đồng thời nhận được những đánh giá tích cực về chất lượng tại thị trường này.
Đến tháng 5/ 2023, Yamaha Motor Việt Nam đã hoàn thành dây chuyền sản xuất động cơ và bắt đầu quá trình xuất khẩu động cơ ra nước ngoài, cụ thể là thị trường Thái Lan và hứa hẹn mở rộng ra nhiều quốc gia khác, đánh dấu một bước tiến quan trọng của công ty. Dây chuyền này được hoàn thiện, quản lý và vận hành từ quy trình thiết kế đến sản xuất dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm cũng như các đối tác hỗ trợ dự án.
Đại diện Yamaha Motor Việt Nam cho biết, dây chuyền này có công suất thiết kế 400 động cơ/ngày nhưng có thể đạt 800 động cơ/ngày với 61 lao động/chuyền, tỷ lệ nội địa hóa từ 80%-90% phụ tùng và linh kiện tùy từng đời xe, được cung cấp bởi các các nhà máy của công ty Nội Bài, Sóc Sơn và các nhà máy tại Việt Nam.
Trước đây, Thái Lan đảm nhận việc sản xuất động cơ này nhưng hiện tại, Yamaha Motor Việt Nam đã thay thế Thái Lan để sản xuất và xuất khẩu sang các nước khác. Dự án này là một phần Dự án cải cách cơ cấu nhằm đạt sự cân bằng giữa quản lý định hướng lợi nhuận và đáp ứng thị trường được Tập đoàn Yamaha Motor Nhật Bản triển khai trên quy mô nhiều nước.
Tại Nhật Bản, giai đoạn 1 và 2 đã được triển khai với mục tiêu rút ngắn thời gian sản xuất và giảm chi phí cố định bằng cách hợp nhất các địa điểm sản xuất. Giai đoạn 3 tại ASEAN và các khu vực khác đang được triển khai với mục tiêu sử dụng hiệu quả tỷ lệ hoạt động của dây chuyền sản xuất và giảm chi phí cố định và chi phí đầu tư.
Sản phẩm động cơ đầu tiên cho xuất khẩu của Yamaha Motor Việt Nam là động cơ xe số (tương tự động cơ của xe Yamaha Jupiter Finn) và động cơ xe ga (tương tự động cơ của xe Yamaha Grande Hybrid 2022). Trong tương lai, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng kế hoạch xuất khẩu các loại động cơ khác để tạo nên nguồn cung của thị trường quốc tế.
Dự án dây chuyền lắp động cơ cho xuất khẩu được thực hiện với mục tiêu nâng cao chỉ số PQCD (Năng suất - Chất lượng - Chi phí - Giao hàng) bằng cách đồng bộ hóa các công đoạn khép kín trong nhà máy Nội Bài, từ đó, chỉ số PQCD có thể được tối ưu như sau:
Như vậy, bên cạnh các dây chuyền sản xuất sẵn có như dây chuyền sản xuất xe số, xe tay ga, xe điện, Yamaha Motor Việt Nam đã bổ sung thêm dây chuyền sản xuất động cơ nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường toàn cầu. Mục tiêu là xuất khẩu xe sang thị trường Thái Lan, kế hoạch trung hạn sẽ là thị trường Phillipine, Indonesia, Malaysia với doanh số ước đạt khoảng 200.000 xe.
Sau gần 25 năm có mặt tại Việt Nam, công ty đã có hai nhà máy đặt tại Nội Bài và Sóc Sơn (Hà Nội) với quy mô hơn 4.000 công nhân. Sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa trên 95% với tỷ trọng xuất khẩu hiện khoảng 30% so với tiêu thụ nội địa. Tổng giám đốc Yamaha Motor Việt Nam, ông Suzuki Yasutaka cho biết, dù kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, doanh số xe máy sụt giảm trong quý I/2023, nhưng công ty vẫn đánh giá đây là thị trường đầy hứa hẹn với tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Đồng thời, “chúng tôi đang nỗ lực tìm ra những ý tưởng mới, cũng như tập trung nâng cao ba vấn đề là tăng chất lượng, hạ giá thành và mang tới tay khách hàng nhanh nhất”.