Xe Toyota còn rẻ hơn nữa với cấu trúc toàn cầu mới
Chiến lược mới trong thiết kế và chế tạo xe hơi sẽ tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn hơn, với giá thành rẻ hơn, hãng Toyota hứa hẹn.
CEO Akio Toyoda hôm 9/4 tuyên bố, chiến lược mới, có tên gọi Toyota New Global Architecture (TNGA), sẽ giúp Toyota phát triển một số mẫu xe mới với nhiều phụ tùng dùng chung, qua đó giảm chi phí phát triển khoảng 30%. Chương trình TNGA cũng sẽ đòi hỏi ít nhà cung cấp hơn, cho phép Toyota tự do hơn trong việc tạo ra những sản phẩm phù hợp với từng thị trường.
Ban đầu, TNGA sẽ gồm 3 platform (cơ sở gầm bệ) dẫn động cầu trước hoàn toàn mới. Các platform này sẽ được dùng cho ít nhất một nửa số xe mà hãng này sản xuất, Toyota cho biết. Những chiếc xe được chế tạo trên các platform mới có trọng tâm thấp hơn, điều sẽ ảnh hưởng tích cực tới khả năng vận hành của xe cũng như giúp các kỹ sư thiết kế tạo ra những sản phẩm bắt mắt hơn. Chiếc xe ý tưởng NS4 công nghệ hybrid plug-in là một ví dụ cho kiểu dáng xe Toyota trong tương lai, hãng tiết lộ.
Mặc dù vẫn có nhiều sản phẩm thông dụng, vài năm qua Toyota bị phê phán bởi không tạo ra được những mẫu xe đặc sắc. Aikio Toyoda, người đứng sau dự án phát triển siêu xe Lexus LFA, đã nhận ra thiếu sót này và hình dung chương trình TNGA như một cách để thay đổi. Hãng xe Nhật cũng nhận thấy rằng, cần phải trao quyền tự quyết lớn hơn cho các kỹ sư và hạn chế số lượng các nhà quản lý can thiệp vào quá trình thiết kế và hình thành sản phẩm. Trước đây, mỗi chiếc xe trong giai đoạn phát triển thường bị đặt dưới sự giám sát của 80 đến 100 nhà quản lý ở từng lĩnh vực. Đối mặt với sự cạnh tranh năng động từ các hãng xe Hàn Quốc là Kia và Hyundai, sự cẩn trọng này khiến Toyota trở nên chậm chạp, phản ứng kém nhạy bén.
“Vấn đề là Toyota có quá nhiều công đoạn kiểm soát”, Tokuo Fukuichi, tân giám đốc thiết kế mới được bổ nhiệm năm ngoái, nói. “Kết quả là chúng tôi hướng tới việc ngăn chặn các nhược điểm thay vì tạo ra những sản phẩm tích cực, gây chú ý”.
Toyota chưa tiết lộ sẽ tạo ra những sản phẩm mới nào. Tuy nhiên, hãng xe này quá rành trong việc sử dụng chung các chi tiết cho nhiều mẫu xe khác nhau. Có thể thấy rõ điều này qua việc khung gầm và rất nhiều chi tiết khác giống hệt nhau giữa các xe mang thương hiệu Toyota với các xe Lexus. Ngoài ra, Toyota cũng nổi tiếng với những sản phẩm phù hợp với số đông, ăn khách cho dù khá xấu và thiếu cá tính. Điển hình như Innova, Fortuner hay Avanza bán ở nhiều nước phát triển thuộc châu Á – Thái Bình Dương và châu Phi.