Xe sang Mỹ “hít khói” ngay trên sân nhà
Hai tên tuổi Cadillac và Lincoln dẫu gây được tiếng vang ở thị trường thế giới song lại lép vế so với các hãng nước ngoài ở ngay thị trường xe hơi sang lớn nhất của đất nước mình, California. Đi những nước cờ táo bạo hàng trăm triệu USD song quãng đường đi không chỉ đơn giản là được đếm bằng những đồng tiền bỏ ra.
Trên đường cao tốc 8 làn dễ dàng bắt gặp những chiếc xe Mercedes-Benz hay BMW, lác đác những chiếc xe thể thao của Audi, Range Rover SUVs, dòng sedan Jaguar hay Porsche. Hì hục chạy sau hứng khói bụi của những đối thủ ngạo nghễ phóng trước là hai “lão làng của đất Mỹ” Cadillac và Lincoln.
Những thương hiệu đắt giá của châu Âu chiếm đến 12,7% thị phần xe sang, biến California như trở thành thánh địa của “ngoại bang”. Mercedes đi đầu với 4,9%, BMW sát nút với 4,6% rồi đến Audi. Jaguar, Land Rover và Porsche lần lượt chiếm các vị trí tiếp theo. Lou Ann Hammond, người sáng lập ra Drivingthenation.com nói “Mercedes và BMW biết rõ cấu tạo DNA của khách hàng của mình, và họ chỉ thiết kế ô tô cho những người đó mà thôi.”
Còn những cái tên nội địa thì chỉ ghi dấu ấn mờ nhạt khi mà 10 loại xe bán chạy nhất ở đây thì có đến 8 là từ Nhật Bản và 1 đại diện của châu Âu. Chỉ có Ford may mắn chiếm được một chân với Ford F-150 pickup. Thậm chí còn không vượt qua nổi Infiniti - dòng xe bị coi là yếu thế nhất của Nhật Bản, Cadillac nắm giữ 0,8% thị phần còn Lincoln chỉ có 0,5%.
Với khung cảnh ấn tượng, hạ tầng đường sá phát triển với hệ thống cao tốc thông thoáng, California trở thành một sân khấu tráng lệ cho những chiếc ô tô khoe mình. Trong nhiều năm qua, Detroit đã cố gắng thể thu hút các khách hàng California với những mẫu xe mang cảm hứng châu Âu như Cadillac Catera (1997-2001) hay Lincoln LS (1999-2006). Tuy nhiên, mảnh đất này vẫn nhất quyết khước từ những cái tên trong nước.
Sự bất lực của các thương hiệu nội địa trong những nỗ lực kéo lại thị phần đang ngày một trở thành nỗi đau xoáy sâu vào các hãng khi phân khúc sang trọng lại là nhân tố cần thiết để bù đắp cho sự sụt giảm của những chiếc SUV. Năm nay, sự bấp bênh này càng trở nên đáng lo ngại khi nhà nhà đang hồ hởi với một thị trường khởi sắc thì doanh số của Lincoln chỉ nhích nhẹ còn Cadillac thì giảm 24%.
Để bù đắp lại sự yếu thế trên chiến trường khó nhằn này, cả hai hãng đang cố đi những nước cờ mạnh mẽ hơn.
Chiếc 2013 Lincoln MKZ - niềm hy vọng đưa Lincoln trở lại vị trí
thương hiệu xe hạng sang hàng đầu
Nguồn: thecarconnection
Lincoln khởi động cho tuyên bố cải tổ toàn diện bằng chiếc 2013 MKZ - con bài chính yếu trong phân khúc sedan sang trọng và là sản phẩm đầu tay của nhóm thiết kế mới do Max Wolfe đứng đầu. Mẫu xe này đã được trình diễn tại triển lãm ô tô New York, trở thành đối thủ trực tiếp với BMW 3-Series và Audi A4. Wolfe tự tin rằng 2013 MKZ sẽ mang lại một doanh số khả quan cho hãng. MKZ không mang đến sức quyến rũ hào nhoáng đầy vẻ sang trọng như các thương hiệu châu Âu mà có chung cấu trúc nền tảng, động cơ và các trang bị công nghệ với dòng xe tầm trung Ford Fusion.
Chiếc 2013 Cadillac XTS và 2013 Cadillac ATS – “át chủ bài” của GM
trước những mẫu xe sang nước ngoài
Nguồn: thecarconnection
Bên cạnh đó, Cadillac XTS Concept từng xuất hiện tại triển lãm ô tô Detroit năm ngoái đã được chính thức trình làng và là một trong những phiên bản sang trọng nhất của nhà sản xuất Mỹ. Nó được trang bị động cơ V6 dung tích 3.6, phun nhiên liệu trực tiếp, sản sinh công suất 300 mã lực, mô men xoắn cực đại 358 Nm đi cùng nội thất cao cấp. Với thiết kế khá gọn gàng và mức giá khởi điểm 45.000 USD, Cadillac XTS sẽ là đối thủ rất khó chịu của BMW 7-Series, Mercedes-Benz S-Class.
GM thậm chí còn đặt trọng trách lớn hơn nữa lên chiếc Cadillac ATS khi đưa ATS trở thành đối thủ trực diện với những mẫu coupe cỡ nhỏ của Đức, đặc biệt là BMW 3-Series. Nhằm thay đổi cái nhìn cho rằng Cadillac thiếu đi một nét gì đó để trở thành đối thủ nặng ký những chiếc xe đến từ châu Âu, GM trang bị cho chiếc ATS sức mạnh nằm ở nền tảng hệ dẫn động cầu sau, khả năng phân phối trọng lượng gần mức 50/50, thanh chống lật, phanh chống bó cứng ABS, trang bị hệ thống treo thể thao FE3 thuộc hạng tốt nhất, hệ thống treo thanh giằng MacPherson đằng trước...
GM từ lâu đã đưa BMW vào tầm ngắm, những chưa bao giờ tung đòn tấn công trực diện thực sự như lúc này. Trên trang web của hãng thậm chí còn đưa ra một sự so sánh giữa ATS và BMW 3-series với lời nhấn mạnh “từng chi tiết [của ATS] được hình thành và mài dũa kỹ lưỡng để đối đầu với những chiếc sedan dòng cao cấp đang dẫn đầu thế giới.” Tuy nhiên, quá khứ lại chỉ ra rằng những động thái táo bạo chưa từng mang lại thành quả rõ nét cho GM. Pontiac Solstice vẫn yếu thế trước Mazda Miata còn Volt thì phải chật vật trong cuộc chiến với Toyota Prius. Do đó, chưa có gì đảm bảo ATS sẽ trở thành khẩu thần công cho GM.
Còn cả một chặng đường rất dài mà Cadillac và Lincoln sẽ còn phải vượt qua để chinh phục mảnh đất của những thương hiệu sang trọng như California. Và trước hết, hai cái tên này cần phải gạt được tảng đá chướng ngại đầu tiên: Infiniti.