Xe nhập khởi sắc, bất chấp tháng “cô hồn”
Với kết quả kể trên, số lượng xe “ngoại” về nước trong nửa đầu tháng 8 đã vượt con số nhập khẩu nguyên chiếc của từng tháng từ đầu năm đến nay. Tháng 3 là thời điểm có số lượng cao nhất cũng chỉ ở mức 3.676 xe. Đây có thể xem như dấu hiệu tích cực đối với nhập khẩu xe, nhất là khi tháng 8 dương rơi vào tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là tháng Ngâu), hoạt động của một số lĩnh vực thường bị ngưng lại.
Theo báo Hải quan, xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải vẫn là những dòng xe được nhập khẩu chính vào Việt Nam. Giá trị khai báo bình quân của xe tải là 22.479 USD/xe, trong khi ở xe dưới 9 chỗ ngồi là 20.032 USD/xe chưa tính thuế.
Kể từ đầu năm đến hết ngày 15/8, các doanh nghiệp nhập khẩu 24.451 xe nguyên chiếc các loại. Tổng giá trị kim ngạch gần 593 triệu USD.
Bắt đầu từ tháng 7, hoạt động nhập khẩu “khởi sắc” trở lại sau khoảng nửa năm im ắng do những vướng mắc từ Nghị định 116 khiến nhiều hãng không thể đưa xe về nước, nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng. Tính riêng tháng 7 và những ngày đầu tháng 8, số lượng xe nhập khẩu lên đến 12 nghìn chiếc, chiếm gần 50% số lượng xe nhập của cả nước từ đầu năm.
Theo nhận định của giới phân tích, từ nay đến hết năm 2018, thị trường xe nhập có khả năng “nhộn nhịp” hơn nữa do ngày càng nhiều hãng đáp ứng Nghị định 116. Không chỉ có vậy, những tháng sắp tới chuẩn bị bước vào mùa mua sắm cuối năm, nên nhu cầu của người dùng sẽ cao hơn.