Xe hỏng từ siêu bão Sandy tiếp tục làm dân Mỹ lo ngại
Dư âm từ trận siêu bão Sandy hồi tháng 11 năm ngoái đối với những người sử dụng ôtô tại Mỹ đến nay vẫn còn, nhưng nó đang chuyển dần thành cuộc đấu trí giữa người tiêu dùng và người bán bởi hiện có hàng trăm ngàn xe hư hỏng sau bão đang len lỏi tại thị trường xe cũ.
Theo những người đứng đầu tại Thủ đô Washington của Mỹ, thời gian gần đây họ đã được cảnh cáo rằng nhiều xe hỏng hóc sau cơn bão Sandy cách đây nửa năm đang được chào bán nhiều tại đây. Phần lớn số xe này có nguồn gốc từ New York và New Jersey, 2 thành phố bị thiệt hại nặng nề nhất trong số các khu vực thuộc bờ biển phía Đông nước Mỹ hứng chịu trận siêu bão.
Một người đàn ông sống tại phía Đông Washington cho biết, khoảng 2 tháng trước, anh ta đã mua một chiếc xe có hình thức trông khá ổn, nhưng vài tuần sau đó, chiếc xe bắt đầu gặp vấn đề điện. Khi kiểm tra kỹ hơn, anh nhận thấy hệ thống dây điện khá giòn, nhiều chi tiết kim loại có dấu hiệu rỉ sét và mòn. Đây là những dấu hiệu của xe bị ngâm một thời gian sau lũ, nhất là ở khu vực có nước biển. Sau đó, chiếc xe đã được tra cứu và phát hiện nó từng được đăng ký trước đó ở New Jersey, nơi siêu bão Sandy đã tàn phá bờ biển nhấn chìm hàng ngàn xe ôtô.

Mua phải xe hư hỏng sau bão lũ, nguy cơ hỏng hóc là rất lớn
Dave Armstrong, nhân viên tư vấn của công ty tài chính AAA Washington chuyên cho vay mua ôtô nói về kinh nghiệm mua xe trước việc có quá nhiều xe lỗi lọt ra thị trường như trường hợp người đàn ông trên vô tình mua phải như sau: “Khi có ý định mua một chiếc xe, nguyên tắc đầu tiên đừng để tình cảm chi phối mà cần có một số nhận xét tiêu chuẩn về chiếc xe. Trong đó nguồn gốc chiếc xe chiếm vai trò khá quan trọng.” Anh này nhấn mạnh, muốn biết có phải xe lọt ra từ vùng gặp bão hay không có thể dùng cách đơn giản làm soi kỹ ở các mép bản lề kim loại, ngay cả một vài chi tiết nhỏ bên dưới bệ điều khiển, nếu thấy dấu hiệu của rỉ sét thì đó là dấu hiệu của xe dính lụt.
Theo Ủy ban tội phạm bảo hiểm quốc gia Mỹ (NICB), ngoài các xe mới sản xuất của các hãng hư hỏng nặng phải tiêu hủy, việc sửa chữa, tân trang và đem bán trên thị trường của các cá nhân không phải là việc làm bất hợp pháp. Có điều, theo quy định, bên bán phải cung cấp thông tin đầy đủ và trung thực cho bên mua. Tuy nhiên, việc gian lận thông tin sẽ giúp gia tăng lợi nhuận từ việc bán lại, nhất là khi xe được tuồn sang các nước đang phát triển-nơi mà nhu cầu xe cũ luôn rất lớn. Tại Mỹ, NICB có dịch vụ kiểm tra số VIN miễn phí để giúp người tiêu dùng kiểm tra xem xe họ định mua có phải hàng ăn cắp hoặc từng bị hư hỏng nặng, phải cứu hộ hay không. Nhưng với nhiều mánh khóe trong nghệ thuật bán xe, sẽ vẫn có những “con gà” sập bẫy mua phải xe lỗi và đành “nuốt” hậu quả coi như bài học để đời.
